Thứ 5, 25/04/2024 14:17:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:55, 25/08/2016 GMT+7

BÙ NHO: “Sẽ về đích nông thôn mới với đúng tên gọi của nó”

Thứ 5, 25/08/2016 | 14:55:00 214 lượt xem
BP - Bù Nho là xã điểm nông thôn mới đầu tiên của huyện Phú Riềng giai đoạn 2016-2020. Với kế hoạch đề ra đến cuối năm 2016 trở thành xã nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bù Nho đã tập trung mọi nguồn lực và quyết tâm thực hiện, nhưng không phải vì vậy mà “bất chấp” để đạt được mục tiêu đã đề ra. Ở Bù Nho, làm nông thôn mới trước hết là tạo được sự đồng thuận, ủng hộ và vì quyền lợi của người dân.

RỘN RÃ LÀM ĐƯỜNG

Cuối năm, Bù Nho chộn rộn hơn mọi khi. Anh Lê Văn Dũng, 30 tuổi, thư ký Ban điều phối chương trình nông thôn mới của xã dẫn tôi về thôn Tân Hòa. Hơn 9 giờ sáng, ông Bùi Văn Nhành, Trưởng thôn Tân Hòa tất bật dẫn đường cho xe tải chở đá về con đường đang làm. 8 người thợ cùng nhau dàn đá trên bề mặt đường. Công việc được thực hiện nhanh chóng để khi xi măng đưa về là đổ bê tông ngay. Chưa bao giờ những con đường ở thôn Tân Hòa lại nhộn nhịp đến vậy. Những tiếng cười nói, động viên nhau rộn rã thêm không khí nơi đây.

Người dân Tân Hòa chung tay “thay áo mới” cho con đường trong thônNgười dân Tân Hòa chung tay “thay áo mới” cho con đường trong thôn

Ông Lý Toại, 57 tuổi, sinh sống ở thôn Tân Hòa từ năm 1975. Ông Toại cho biết từ khi gia đình ông chuyển đến đây ở đã có con đường trước nhà. Tuy nhiên vào mùa nắng thì bụi, mưa thì sình lầy, đi lại của người dân không được thuận tiện. Từ rất lâu rồi, không chỉ ông Toại mà tất cả người dân trong thôn đều muốn có một con đường bê tông nhưng nếu tự làm thì kinh phí quá lớn. Thế nên khi có chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” thì ai cũng đồng tình, vui mừng ra mặt.

Lưng áo đẫm mồ hôi, ông Nhành cho biết: “Đoạn đường này đã làm được 4 ngày. Theo tiến độ chỉ khoảng nửa tháng là xong. Cũng trong thời điểm này, thôn chúng tôi đã rải đá mi ở 3 con đường có tổng chiều dài 670m, chỉ cần xi măng chuyển về sẽ làm ngay. Khi biết chương trình làm đường theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân thôn Tân Hòa ai cũng đồng tình và tự giác đóng tiền. Chúng tôi làm đường nông thôn mới theo phương châm “dân làm, dân giám sát, dân kiểm tra” nên nhận được sự đồng thuận của tất cả bà con, vậy nên công việc thực hiện rất nhanh”.

KHÔNG CHẠY THEO HÌNH THỨC

Trên đường đến thôn Tân Lập, anh Dũng phấn khởi cho chúng tôi biết xã mới thành lập được hợp tác xã nuôi gà. Đây không chỉ là thực hiện tiêu chí nông thôn mới, mà những hộ trong hợp tác xã còn có thể giúp nhau về kinh nghiệm chăn nuôi, đầu ra sản phẩm. Ông Lê Tiến Dũng, 53 tuổi, Chủ nhiệm hợp tác xã, là người có kinh nghiệm lâu năm trong nuôi gà. Hiện trại gà của ông Dũng có gần 6.000 con chuẩn bị xuất chuồng. Với số lượng gà ổn định, trừ chi phí, gia đình ông thu từ 17-20 triệu đồng/tháng.

Ông Dũng cho biết: “Trong quá trình chăn nuôi không tránh khỏi khó khăn nên khi được chính quyền xã vận động tham gia và giữ nhiệm vụ chủ nhiệm hợp tác xã, tôi rất sẵn lòng. Vì tôi biết có rất nhiều hộ đang nuôi gà nhưng vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm, nhất là việc tìm đầu ra lâu dài cho sản phẩm. Hiện nay,  tôi bao tiêu sản phẩm của các hộ nuôi gà, vừa là thu nhập của gia đình vừa hỗ trợ các thành viên trong hợp tác xã phát triển kinh tế”.

Hợp tác xã nuôi gà của xã Bù Nho hiện có 13 hộ tham gia, trung bình mỗi hộ nuôi trên 1.000 con. Mỗi hộ chọn một địa điểm nuôi phù hợp, xa khu dân cư. Cách trại gà của ông Dũng hơn 200m là trại gà của ông Nguyễn Văn Việt, 43 tuổi, thành viên hợp tác xã. Ông Việt vừa xuất chuồng một lứa gà hơn 1.000 con. Để mở rộng quy mô, ông Việt mua thêm gà và gà ở nhà tự gây giống. Hiện trại của ông có hơn 1.000 gà con, khoảng hơn 4 tháng nữa sẽ xuất chuồng. Hiện nuôi gà đã trở thành thu nhập chính của gia đình ông. Ông cho biết tham gia hợp tác xã có nhiều lợi ích, khi khó khăn, vướng mắc hoặc thiếu vốn, thiếu giống, các thành viên có thể hỗ trợ nhau, nhất là việc trao đổi kinh nghiệm cách chăm sóc, phòng bệnh cho gà trong mùa mưa.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Viết Lượng cho biết: Giao thông là tiêu chí khó thực hiện nhất bởi xã có nhiều tuyến đường đến các cụm dân cư nhỏ lẻ xa trung tâm. Đến tháng 6-2016, xã mới đạt 10/19 tiêu chí. Mục tiêu đến cuối năm 2016, xã sẽ về đích nông thôn mới rất khó khăn và phụ thuộc nhiều yếu tố, nhất là ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, chính quyền và người dân xã Bù Nho sẽ nỗ lực rút ngắn khoảng cách so với chỉ tiêu của các tiêu chí. Sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và chính quyền xã là không chủ trương chạy theo thành tích mà sẽ nhìn vào quyền lợi của người dân để làm, tạo sự tin tưởng trong nhân dân. Chúng tôi hy vọng rằng, Bù Nho sẽ về đích nông thôn mới với đúng tên gọi của nó.

T. Khuê

  • Từ khóa
53970

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu