Thứ 6, 19/04/2024 13:02:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:11, 22/07/2015 GMT+7

Bù Nho - xã điểm về giữ gìn an ninh trật tự

Thứ 4, 22/07/2015 | 14:11:00 3,542 lượt xem
BP - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng các mô hình tự quản và phòng chống tội phạm, những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở xã Bù Nho đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của huyện Bù Gia Mập.

>> Giữ vững ổn định an ninh, tăng cường hợp tác quốc tế và đảm bảo TTATXH
>> Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020

CHÚ TRỌNG XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG

Từng là xã trọng điểm về mất an ninh trật tự (ANTT), đặc biệt là các hành vi cướp giật, trộm cắp, ma túy, tệ nạn xã hội, cà phê trá hình... trong những năm qua, Công an xã Bù Nho đặc biệt chú trọng xây dựng và bố trí lực lượng truy quét các loại tội phạm. Từ thực tiễn của địa phương, Công an xã Bù Nho đã huy động 4 công an viên thôn lên Ban công an xã để trực tiếp dân và thường trực.

Công an xã Bù Nho kiểm tra giấy tờ lưu trú tại nhà nghỉ Út Mười, thôn Tân Hiệp 2, xã Bù Nho

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Kiều Quang Hồng, 3 năm gần đây, Công an xã Bù Nho được tăng cường đội ngũ đoàn viên trẻ, năng động. Số công an viên thường trực được tăng cường đảm bảo trực 24/24 giờ tại trụ sở UBND xã nên giải quyết công việc nhanh, hiệu quả hơn. Trưởng công xã nắm chắc địa bàn, phát hiện kịp thời và ứng phó nhanh trong mọi tình huống, đặc biệt trong tham mưu xây dựng, củng cố các tổ an ninh. Ngoài lực lượng Công an xã gồm 24 người, Bù Nho còn có 57 tổ an ninh nhân dân, 1 đội xe ôm tự quản với 33 thành viên, 1 tổ an ninh tự quản trong vùng giáo dân với 6 thành viên và 9 tổ hòa giải. Nhiều tổ an ninh hoạt động trên tinh thần tự nguyện, đem lại hiệu quả cao.

PHÁT TRIỂN NHIỀU MÔ HÌNH

Một trong những giải pháp đảm bảo an ninh từ cơ sở ở Bù Nho là xây dựng thế trận lòng dân qua việc thành lập, củng cố các tổ an ninh nhân dân, an ninh tự quản. Theo đó, tùy đặc điểm từng thôn, ấp, Công an xã Bù Nho xây dựng các mô hình phù hợp. Thôn Tân Hưng có 62 hộ dân, địa bàn rộng nhưng chỉ có 3 tuyến đường ra vào thôn và tất cả các tuyến đường đều có barie chốt chặn, Công an xã xây dựng mô hình tiếng kẻng khu dân cư hoạt động rất hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Liên, Trưởng thôn Tân Hưng cho biết, để mô hình hoạt động hiệu quả, Công an xã Bù Nho đã tổ chức diễn tập cho người dân. Ban điều hành thôn cũng ra quy định mỗi khi nghe tiếng kẻng báo động, tất cả các hộ dân trong thôn, ít nhất phải có một người/hộ tham gia vây bắt kẻ phạm pháp. Với tinh thần đoàn kết, mô hình tiếng kẻng khu dân cư đã phát huy được sức mạnh và tính tự giác của người dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Tại trung tâm thương mại Bù Nho, Công an xã tham mưu thành lập đội xe ôm tự quản với 38 thành viên. Từ khi có đội tự quản, không còn hiện tượng tranh giành, ép hành khách gây mất ANTT. Đội xe ôm còn là “cánh tay nối dài” của công an, đảm bảo an toàn cho người dân đi xe. Các mô hình Tổ an ninh nhân dân cơ động thôn Tân Phú, Tổ an ninh nhân dân tự quản thôn Tân Hòa đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc bảo vệ ANTT ở khu dân cư. Các hộ dân nhắc nhở nhau giữ gìn ANTT, cùng vận động, quản lý, giáo dục con em sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật...

GÓP PHẦN CHUYỂN HÓA ĐỊA BÀN

5 năm qua, trên địa bàn xã Bù Nho xảy ra 285 vụ vi phạm pháp luật với 370 đối tượng, giảm 70 vụ, 245 đối tượng so với nhiệm kỳ trước.

Tai nạn giao thông giảm trên cả số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, do địa bàn luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp nên năm 2013, Bù Nho được chọn là 1 trong 3 xã của huyện Bù Gia Mập thực hiện chuyển hóa địa bàn.

Sau 2 năm triển khai, công tác giữ gìn ANTT nói chung và chuyển hóa địa bàn nói riêng đã có những kết quả tích cực. Người dân cung cấp 303 tin báo về ANTT, Công an xã kịp thời ngăn chặn, giải quyết 236 tin. Đội công tác chuyển hóa địa bàn Bù Nho phối hợp với Công an xã, Ban văn hóa xã tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT, nhà trọ, quán cà phê chòi, dịch vụ internet thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an xã Bù Nho cùng với lực lượng Công an huyện triệt phá nhiều tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ, mua bán pháo nổ. Điển hình như lực lượng tuần tra phát hiện 4 xe máy được giấu trong khu vực ít người qua lại, không có người trông coi trả lại cho các chủ sở hữu. Bắt giữ 2 đối tượng trộm cắp xe máy từ xã Long Tân mang đi tiêu thụ. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận trước đó đã trộm cắp 2 xe máy tại xã Long Hưng và Phú Riềng.

Qua 5 năm thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Công an xã Bù Nho được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen và danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” nhiều năm liền. Năm 2010, Phó công an xã Nguyễn Bá Bình đã được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen và Trung ương Đoàn tặng danh hiệu tuổi trẻ dũng cảm.

Minh Luận

  • Từ khóa
29009

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu