Thứ 7, 20/04/2024 03:10:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:30, 23/05/2017 GMT+7

Bù Gia Mập nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Thứ 3, 23/05/2017 | 06:30:00 182 lượt xem
BP - Những năm qua, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa ngoài quốc doanh huyện Bù Gia Mập có xu hướng phát triển nhanh và đóng góp quan trọng đối với các chỉ tiêu kinh tế của huyện. Tuy nhiên, quá trình phát triển DN ở Bù Gia Mập còn gặp nhiều khó khăn, thử thách do các yếu tố khách quan, chủ quan làm ảnh hưởng hoạt động sản xuất - kinh doanh, từ đó chỉ tiêu thu ngân sách cũng “phập phù” theo.

Doanh nghiệp “ủ rũ” vì giá mủ cao su giảm

Huyện Bù Gia Mập hiện có 87 DN với tổng vốn đăng ký 325 tỷ đồng. Trong đó có 22 DN kinh doanh nông sản, 11 DN ngành xây dựng, 20 DN kinh doanh xăng dầu, 4 DN khai thác tài nguyên và 30 DN kinh doanh các loại khác. Năm 2016, thu mới ngân sách toàn huyện đạt 63,8 tỷ đồng, đạt 110% kế hoạch tỉnh giao, bằng 103% kế hoạch HĐND huyện thông qua. Thu ngoài quốc doanh năm trước là 19,4 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch tỉnh giao, bằng 108% kế hoạch HĐND huyện thông qua, chiếm 30,41% tổng thu ngân sách toàn huyện. Tính riêng phần DN nông sản đã nộp thuế 15,5 tỷ đồng, chiếm 24,4% tổng thu ngân sách. Trong đó phải kể đến DN Thúy Uyên ở xã Đa Kia, năm 2016 đã nộp thuế 9,1 tỷ đồng, trong quý 1/2017 nộp 4,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Hớn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bù Gia Mập (trái) thăm hỏi tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh tại doanh nghiệp Sơn Phát (Phú Nghĩa)

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017, ngành thuế quyết tâm thực hiện quyết liệt một số biện pháp thu như: Đẩy mạnh việc triển khai nộp thuế điện tử, phấn đấu tiến tới đạt ít nhất 90% về cả 3 chỉ tiêu: số DN quản lý, số chứng từ nộp thuế, số tiền thuế. Tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và DN giải quyết hồ sơ đất đai theo “một cửa liên thông” và giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho DN đúng chính sách, đúng thời gian quy định. Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo phương thức hiện đại, nội dung phong phú, tổ chức các cuộc hội nghị đối thoại DN và nâng cao chất lượng, hiệu quả đối thoại với DN về giải pháp vướng mắc liên quan chính sách thuế…

Ông Nguyễn Mạnh Hớn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bù Gia Mập

Ông Nguyễn Mạnh Hớn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bù Gia Mập cho biết: Thu ngân sách chủ yếu của huyện Bù Gia Mập dựa trên các nguồn cơ bản như thu thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó tiền thu thuế là lớn nhất. Những năm gần đây, một số chính sách thuế mới được áp dụng như kê khai nộp hồ sơ khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Thêm vào đó thuế giá trị gia tăng từ năm 2012 đến nay đều có sửa đổi theo hướng minh bạch, rõ ràng và ủng hộ DN làm ăn chân chính. Thuế thu nhập DN liên tục sửa đổi từ thuế suất 25% xuống còn 20% (khối DN nhỏ và vừa đã áp dụng từ 1-7-2013). Thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 6-2-2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, huyện Bù Gia Mập đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại nhằm động viên DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

Tuy nhiên, hiện nay giá nông sản không ổn định, nguồn vốn thiếu... đã khiến nhiều DN “đứng ngồi không yên”, lo lắng trăm bề mà chính quyền địa phương khó có khả năng can thiệp hay hỗ trợ. Vì vậy, tại hội nghị gặp gỡ DN huyện Bù Gia Mập tổ chức đầu tháng 5-2017, có chủ DN đã “từ chối” không tham gia bởi “không có tâm trạng đâu mà chia sẻ vì giá mủ đang giảm gần một nửa”. Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Công ty Sơn Phát (Phú Nghĩa) cho biết: Vấn đề khó khăn nhất của DN theo tôi chính là vốn, tuy nhiên địa phương chưa hỗ trợ được DN. Không đủ vốn, DN sẽ không chủ động nguồn hàng, không thể đầu tư máy móc hiện đại để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Tôi kinh doanh điều đã lâu, nhưng chưa vay vốn ở địa phương được đồng nào. Do vậy, trách nhiệm của DN với huyện chỉ mới dừng lại ở việc hoàn thành nghĩa vụ thuế. Ngoài ra, mỗi năm DN hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo vài trăm phần quà.

Giải pháp tăng thu gặp khó khăn

Năm 2017, thu ngân sách Nghị quyết HĐND huyện Bù Gia Mập giao là 72 tỷ, tăng 10 tỷ đồng so với năm 2016; kế hoạch tỉnh giao 68 tỷ, tăng 10 tỷ đồng so với năm 2016. Thu ngoài quốc doanh huyện giao 19 tỷ, trong đó quý 1/2017 thu được 7,5 tỷ đồng do giá mủ tăng cao vào cuối năm 2016. Để đảm bảo nguồn thu, Chi cục Thuế huyện Bù Gia Mập đã đề ra một số biện pháp tăng thu như tăng cường quản lý DN, tăng cường thu tiền sử dụng đất và nợ đọng thuế... Tuy nhiên, những giải pháp này đang gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Mạnh Hớn cho biết thêm: Đối với nguồn thu ngoài quốc doanh, chỉ hy vọng vào sự phát triển của các DN lớn như Thúy Uyên (Đa Kia) song giá mủ đang giảm và khó dự tính. Tiền sử dụng đất tỉnh giao 17 tỷ đồng, dựa trên cơ sở dự án khu chung cư cao cấp (khu 1 trung tâm hành chính huyện) gồm 30 lô, giá khởi điểm 12,6 tỷ đồng nhưng qua tổ chức đấu giá lần 1 chỉ bán được 1 lô, giá tăng không đáng kể. Nợ đọng thuế toàn huyện Bù Gia Mập 27,8 tỷ đồng nhưng trong đó nợ khó thu đã là 24,2 tỷ đồng, nợ có khả năng thu 3,6 tỷ đồng (tiền phạt nộp chậm 2,1 tỷ đồng). Khoản nợ  tiền phạt nộp chậm cũng rất khó thu do các DN cố tình chây ỳ, dựa vào chính sách xóa nợ của Nhà nước để thoát nợ. Điển hình như DN Thanh Dung (Phú Nghĩa) nợ 1,1 tỷ đồng, trong đó nợ thuế 245 triệu đồng, tiền phạt chậm nộp 911 triệu đồng (hơn 7 năm). DN năng lượng Phú Tân (Phú Nghĩa) nợ 801 triệu, trong đó nợ thuế 162 triệu đồng, tiền phạt chậm nộp 639 triệu đồng (7 năm). Các DN này hiện chỉ nộp tiền thuế, không nộp số tiền phạt chậm nộp vì chờ đủ 10 năm nhà nước sẽ xóa nợ. Trong khi đó, ngành thuế cũng chưa thể khoanh nợ không tính phạt nên số nợ ngày một tăng và không có biện pháp thu khả thi.

Đóng bao hạt điều đã phơi khô cơ sở thu mua Hà Văn Hiển, thôn Tân Lập, xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập) -  Ảnh: S.H

Để đảm bảo nguồn thu năm 2017, hiện Bù Gia Mập tập trung tiếp tục hoàn tất hồ sơ đấu giá đất lần 2, động viên DN ổn định phát triển sản xuất - kinh doanh và hy vọng giá nông sản tăng. Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện cho rằng đối với Bù Gia Mập nguồn thu chỉ khả quan khi giá nông sản tăng ổn định và điều đó xảy ra vào các năm từ 2011-2013. Còn từ năm 2014 đến nay, nguồn thu có đảm bảo hay không phụ thuộc nhiều yếu tố và phải đợi đến những tháng cuối năm mới có thể dự báo. Tuy nhiên với sự “sụt, trồi” của giá nông sản như thời gian qua, ngành thuế cũng “thót tim” với nhiệm vụ được giao. Năm 2016, cuối năm giá mủ cao su tăng nên ngành thuế mới hoàn thành nhiệm vụ.

P.Dung

  • Từ khóa
93281

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu