Thứ 7, 20/04/2024 02:40:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:17, 19/01/2015 GMT+7

Bù Gia Mập giải quyết hiệu quả khiếu nại, khiếu kiện đất đai

Thứ 2, 19/01/2015 | 14:17:00 2,054 lượt xem
BP - Thời gian qua, một số hộ dân ở các xã Đắk Ơ, Bù Gia Mập, Phú Nghĩa (huyện Bù Gia Mập) chưa đồng tình với biện pháp giải quyết của Nhà nước đối với Chương trình 134 hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số và 2 dự án hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư. Cộng với những khó khăn về kinh tế, trình độ hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, bị các đối tượng xấu lợi dụng, kích động nên một số hộ khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Trước tình hình đó, Đảng bộ huyện Bù Gia Mập đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền phải thực hiện nghiêm túc các chương trình, dự án định cư, định canh cho hộ đồng bào. MTTQ, các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ tập quán du canh, du cư; nâng cao nhận thức, khắc phục thói quen ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước. Các cơ quan trong hệ thống chính trị bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và tiếp tục vận động, giải thích những thắc mắc của nhân dân, đồng thời thường xuyên lắng nghe, tôn trọng góp ý của nhân dân, tiếp thu ý kiến đúng để kịp thời bổ sung, hoàn thiện các dự án, chính sách.

Trong quá trình thực hiện, huyện đã thông báo công khai, đầy đủ thông tin, lý do thu hồi, chính sách hỗ trợ các hộ bị thu hồi đất; quyền, lợi ích của các hộ dân chuyển đến sinh sống ở khu định canh, định cư... Trước khi tổ chức thu hồi đất, huyện đã xây dựng phương án đền bù cụ thể cho từng hộ gia đình, lấy phương pháp tuyên truyền, vận động làm trọng tâm cho mọi hoạt động; tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan trong hệ thống chính trị.

Nhờ đó, đến nay huyện Bù Gia Mập đã ủi, khai hoang được 154 ha tại các khoảnh 10, 11 (Tiểu khu 42, Nông lâm trường Đắk Ơ) và cấp đất sản xuất cho 92 hộ với diện tích 92 ha thực hiện dự án định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Đắk Ơ. Tại các khoảnh 5, 6, 7, 10, 11 (Tiểu khu 42, Nông lâm trường Đắk Ơ) cũng đã khai hoang 376,3 ha. Đối với dự án 300 ha tại các khoảnh 2, 3 (Tiểu khu 42, Nông lâm trường Đắk Ơ) để di dời và ổn định dân di cư tự do trong lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Đắk Mai, huyện đã ủi, khai hoang 150 ha...

Để hạn chế khiếu nại của nhân dân, huyện đã thành lập 5 tổ công tác trực tiếp đối thoại với nhân dân và tuyên truyền cho nhân dân hiểu, cảnh giác, đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, lợi dụng chính sách để khiếu nại tố cáo, gây mất ổn định trật tự an toàn xã hội. Kết quả, số vụ việc lấn chiếm và tái lấn chiếm đất lâm nghiệp trong vùng định canh, định cư trên địa bàn đã giảm hẳn. Số vụ việc khiếu nại, khiếu kiện về đất đai cũng giảm nhiều. Đại đa số nhân dân đã nhận thức được chủ trương của Đảng, Nhà nước về thu hồi đất lấn chiếm trái phép để thực hiện các chương trình, dự án, phục vụ an sinh xã hội.        

  Lưu Thị Phúc

  • Từ khóa
26288

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu