Thứ 6, 29/03/2024 01:40:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:59, 12/11/2015 GMT+7

Đường vào tù của một cán bộ kiểm sát

Thứ 5, 12/11/2015 | 07:59:00 8,145 lượt xem

BP - Với mác cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh, Nguyễn Đức Phương, SN1980, thường trú ấp Bù Linh, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh đã “móc túi” của nhiều người dân nhẹ dạ cả tin. Phương đã thành công trong việc tạo nên “danh tiếng” ở Lộc Ninh là “chuyên gia chạy”, có thể chạy án treo, chạy giảm án phạt tù, chạy vào học trường cảnh sát, chạy học ngành dược, chạy vào ngành công an... Không ít người nhẹ dạ cả tin đã giao hàng trăm triệu đồng cho vị cán bộ kiểm sát có vóc dáng nhỏ bé nhưng khuôn mặt đầy láu cá để nhờ “lo việc” cho mình và còn giới thiệu “lo việc” cho người quen...

Điều lấy làm lạ là: Không biết bằng cách nào, vào tháng 12-2003, Nguyễn Đức Phương, từng bị Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tuyên phạt 24 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và được đưa đi thụ án tại Trại giam Tống Lê Chân ở huyện Hớn Quản. Nhưng không hiểu nhờ đâu mà đến năm 2011, lại có thể “chui” vào làm cán bộ viện kiểm sát - một cơ quan tư pháp có yêu cầu khá cao về nhân thân, lý lịch!

CHẠY ÁN HIẾP DÂM

Năm 2006, Tăng Minh Hội là con trai ông Tăng Văn Xanh, trú ấp Hiệp Thành Tân, xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh, phạm tội hiếp dâm trẻ em, bị Cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Ninh khởi tố và bắt tạm giam. Sau đó, Hội được gia đình bảo lãnh về nhà rồi bỏ trốn. Đến năm 2011, anh Phạm Văn Vương công tác tại Công an tỉnh đến gia đình động viên Hội ra đầu thú. Ông Xanh hỏi có cách nào để xử án treo cho Hội thì anh Vương trả lời để xem có ai giúp được không.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh - nơi Nguyễn Đức Phương làm việc và lợi dụng uy tín để lừa đảo nhiều người nhẹ dạ cả tin - Ảnh: Văn HùngViện Kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh - nơi Nguyễn Đức Phương làm việc và lợi dụng uy tín để lừa đảo nhiều người nhẹ dạ cả tin - Ảnh: Văn Hùng

Tháng 7-2011, ông Xanh đến một quán cà phê ở xã Lộc Hiệp gặp anh Vương và Phương. Anh Vương giới thiệu Phương cho ông Xanh. Ông Xanh hỏi Phương có lo án treo cho Hội được không thì Phương nói nếu lo án treo thì phải hết 120 triệu đồng. Sau đó, ông Xanh đã đưa tiền cho Phương 2 lần tại nhà Phương tổng cộng 120 triệu đồng. Ông Xanh yêu cầu viết giấy biên nhận, Phương viết giấy đề ngày 25-5-2013 nhưng chỉ ghi là giấy vay nợ. Sau khi nhận tiền, Phương không lo việc theo thỏa thuận nên ông Xanh làm đơn tố cáo Phương về hành vi lừa đảo gửi Công an huyện Lộc Ninh. Cơ quan điều tra khám xét thu giữ tại nhà Phương 1 thư kêu gọi Tăng Minh Hội ra đầu thú. Phương thừa nhận đã lấy 120 triệu đồng để chạy án treo cho con ông Xanh nhưng không lo việc. Khi ông Xanh đòi, Phương đã trả lại 80 triệu đồng.

CHẠY HỌC CẢNH SÁT, CHẠY HỌC DƯỢC

Đầu năm 2010, Phương “nổ” với bà Nguyễn Thị Minh Phương ở ấp Hiệp Tâm A, xã Lộc Hiệp, là có người quen ở Trường dạy nghề số 8 tỉnh Đồng Nai, có thể xin đi học ngành dược với giá 100 triệu đồng. Bà Phương đồng ý xin cho con là Đào Tiến Anh đi học. Bà Phương đã đưa cho Phương 4 lần, tổng cộng 100 triệu đồng (không viết giấy biên nhận tiền). Sau khi nhận tiền, Phương không lo cho Đào Tiến Anh đi học mà tiêu xài và trả nợ. Thấy con mình không được nhập học, bà Phương đòi lại tiền. Đến năm 2012, Phương mới trả cho bà Phương được 30 triệu đồng, năm 2013 trả 60 triệu đồng.

Vợ chồng bà Huỳnh Thị Tuyết Hạnh và ông Văn Viễn Đạt ở ấp Hiệp Tâm, xã Lộc Hiệp, là chỗ quen biết với bà Nguyễn Thị Minh Phương. Tháng 9-2011, bà Phương giới thiệu Phương cho vợ chồng bà Hạnh nhờ lo cho con là Văn Thiện Tâm học trung cấp Cảnh sát. Vợ chồng bà Hạnh đưa cho Phương 4 lần tổng cộng 130 triệu đồng (không viết giấy biên nhận tiền). Sau khi nhận tiền, Phương không lo việc mà sử dụng tiền tiêu xài và trả nợ. Thấy con mình không được nhập học, bà Hạnh đòi lại tiền. Đến năm 2013, Phương mới trả nhiều lần cho bà Hạnh được 124 triệu đồng.

Vẫn chiêu cũ, tháng 10-2012, Phương “nổ” với vợ chồng bà Phan Thị Năm và ông Phan Chính Chúc ở ấp Hiệp Hoàn A, xã Lộc Hiệp đang công tác ở viện kiểm sát, có đường dây chạy vào học Trường trung cấp Cảnh sát với giá 180 triệu đồng. Vợ chồng bà Năm trả giá 170 triệu đồng để chạy cho con là Phan Ngọc Nam thì Phương đồng ý. Vợ chồng bà Năm đưa cho Phương 3 lần, tổng cộng 170 triệu đồng tại Bến xe Lộc Ninh và tại nhà Phương. Bà Năm yêu cầu viết giấy biên nhận thì Phương chỉ viết là giấy mượn nợ đề ngày 2-11-2012. Không lo cho Nam như đã thỏa thuận nên bà Năm đã làm đơn tố cáo Phương lừa đảo chiếm đoạt 170 triệu đồng.

BẮC THANG LÊN HỎI ÔNG TRỜI...

Trong quá trình điều tra, Công an huyện Lộc Ninh còn nhận được đơn của bà Bùi Thị Kỳ ở ấp Tân Lợi, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh tố cáo: Năm 2010 có đưa cho Phương 4 lần tổng cộng 58 triệu đồng (không làm giấy biên nhận tiền) để xin cho con vào làm y sĩ thuộc Công an huyện Lộc Ninh. Năm 2012, Phương nói bà Kỳ thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình vay 120 triệu đồng của ngân hàng về cho Phương mượn để mở tiệm thuốc tây ở tỉnh Đồng Nai. Cuối năm 2012, Phương đưa 120 triệu đồng cùng tiền lãi để bà Kỳ trả ngân hàng. Sau khi trả xong, bà Kỳ vay lại 120 triệu đồng cho Phương mượn. Đến hạn nhưng không trả nợ nên bà Kỳ tố cáo Phương lừa đảo chiếm đoạt tiền xin việc và tiền vay ngân hàng tổng cộng 208 triệu đồng. Phương thừa nhận có hứa xin việc cho con bà Kỳ nhưng không lấy 58 triệu đồng, mà chỉ mượn của bà Kỳ 120 triệu đồng tiền vay ngân hàng.

Tháng 8-2011, bà Mạc Thị Thuyết ở ấp 9, xã Lộc An, huyện Lộc Ninh, cho ông Điểu Sen ở xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập vay 50 triệu đồng. Ông Điểu Sen không trả nên bà Thuyết đưa cho Phương 19 triệu đồng (không viết giấy biên nhận tiền) để lo lót việc giải quyết vay nợ cho nhanh. Phương không lo việc, sau đó trả lại bà Thuyết 7 triệu đồng. Phương thừa nhận có tư vấn cho bà Thuyết về việc làm đơn khởi kiện nhưng không lấy 19 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Đức Phương sinh ra và lớn lên ở tỉnh Thái Bình. Năm 2000, Phương vào thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai lập nghiệp. Tháng 9-2005, sau khi mãn hạn tù, Phương về lại Biên Hòa sinh sống và học tại chức đại học ngành luật. Năm 2008, Phương đến xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh để “lập nghiệp” và không biết bằng cách nào được nhận vào làm... cán bộ tư pháp của xã Lộc Hiệp. Năm 2010, Phương chuyển sang làm cán bộ tư pháp xã Lộc Phú. Đến năm 2011, không biết bằng con đường nào, Nguyễn Đức Phương “phất lên” làm cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh. Từ “bàn đạp” này, muốn kiếm tiền trên mồ hôi của người khác, Phương đã rỉ tai “nổ” với tất cả những ai quen biết rằng mình có khả năng “chạy” được mọi việc, chỉ cần có tiền, đặc biệt là có thể xin được việc làm, xin đi học, chạy án... Và nhiều “con mồi” là những người nhẹ dạ cả tin đã liên tiếp sập bẫy.

Tháng 7-2013, khi nhân thân và những hành vi vi phạm pháp luật sắp bị lật tẩy thì Phương bất ngờ xin nghỉ việc ở Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh rồi bỏ trốn. Tháng 12-2013, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Ninh khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Đức Phương. Tháng 5-2014, Phương bị Công an huyện Lộc Ninh bắt theo lệnh truy nã.

Bà Phạm Thị Liên và bà Nguyễn Thị Tý cùng ở xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh, là mẹ ruột và mẹ vợ của bị cáo Đinh Minh Cảnh, bị Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh xử phạt 7 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, cùng tố cáo tháng 8-2012 đưa cho Phương 14 triệu đồng (không làm giấy biên nhận tiền) để chạy giảm án cho Cảnh.

Tuy nhiên, những trường hợp không có giấy biên nhận, Phương đều phủ nhận việc nhận tiền. Cơ quan chức năng cũng không có tài liệu, chứng cứ chứng minh nên không đủ căn cứ xác định Phương đã chiếm đoạt số tiền của bà Kỳ, bà Thuyết, bà Tý, bà Liên. Và đây cũng chỉ là những trường hợp sau khi “tiền mất tật mang” đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng. Không loại trừ trường hợp tiền đã mất nhưng không có giấy biên nhận. Biết khó có thể lấy lại được nên đành phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”, chấp nhận im lặng để giữ uy tín.

Nguyễn Đức Phương vừa phải nhận bản án 8 năm tù của Tòa án nhân dân tỉnh. Đó là cái giá phải trả cho một “chuyên gia lừa đảo”. Và đó cũng là bài học cho những ai hy vọng có thể “chạy” được vào trường này trường kia, “chạy” được việc này việc khác.

Hải An

  • Từ khóa
27566

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu