Thứ 6, 29/03/2024 14:43:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:09, 24/05/2017 GMT+7

Bù Gia Mập chú trọng xây dựng điểm sáng chấp hành pháp luật trong cộng đồng

Thứ 4, 24/05/2017 | 15:09:00 1,232 lượt xem
BP - Thực hiện chỉ đạo của UBMTTQVN tỉnh, trong năm 2016 và từ đầu năm 2017 đến nay, MTTQ các cấp huyện Bù Gia Mập chú trọng xây dựng điểm sáng chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư. Ban Thường trực UBMTTQVN huyện đã ban hành Kế hoạch số 08/KH-MTTQ-BTT, ngày 17-3-2016 hướng dẫn các xã về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư.

Theo đó, các khu dân cư đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật được 58 cuộc với trên 2.030 lượt người dự. Hình thức tuyên truyền, phổ biến chủ yếu là tuyên truyền miệng tại các buổi họp dân. Còn việc in, cấp phát tài liệu tuyên truyền phổ biến pháp luật cho khu dân cư chưa đạt hiệu quả thiết thực do thiếu kinh phí. Qua hướng dẫn của Ban Thường  trực UBMTTQVN huyện, đến nay trên địa bàn huyện đã có 4 điểm sáng chấp hành pháp luật trong cộng đồng cấp huyện, cấp tỉnh, gồm: thôn Bình Tân, xã Phước Minh; thôn Cây Da, xã Phú Văn; thôn Khắc Khoan, xã Phú Nghĩa và thôn Đắk U, xã Đắk Ơ. Mỗi điểm sáng được bố trí kinh phí hoạt động cho các tổ, nhóm nòng cốt để tổ chức tuyên truyền, tham gia hòa giải, xây dựng tủ sách pháp luật, loa cầm tay... 3 triệu đồng.

Các cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện Bù Gia Mập thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao thu hút đông người dân tham gia, qua đó hạn chế tệ nạn xã hội. Trong ảnh: Người dân thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa giao lưu đánh cầu lông - Ảnh: V.Thuyên

Để xây dựng điểm sáng chấp hành pháp luật, thời gian qua, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện đã lồng ghép việc huấn luyện các tổ, nhóm nòng cốt tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác mặt trận. Mỗi khu dân cư được chọn làm mô hình điểm đều xây dựng được ít nhất 1 nhóm nòng cốt hoạt động hiệu quả. Ban thường trực các xã đã phối hợp lực lượng công an tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy góp phần xây dựng khu dân cư đạt chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”. Thông qua các mô hình tự quản như: “Thùng thư tố giác tội phạm”, “Tổ hòa giải”, “Tổ an ninh nhân dân”, câu lạc bộ “Điểm sáng chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư”... tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn các khu dân cư đã được cải thiện đáng kể. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên. Thôn Khắc Khoan, xã Phú Nghĩa và thôn Bình Tân, xã Phước Minh 3 năm liền được công nhận khu dân cư văn hóa. Tại các điểm nhóm nòng cốt xã Phước Minh đã báo tin tham gia phối hợp bắt 39 vụ vi phạm pháp luật với 45 đối tượng vi phạm. Cơ quan chức năng đã xử lý tại địa phương 6 vụ việc với 8 đối tượng và chuyển Công an huyện 32 vụ, 34 đối tượng, chuyển Công an tỉnh giải quyết 1 vụ 3 đối tượng. Hầu hết các vụ vi phạm này đều được nhân dân và thành viên các nhóm nòng cốt phát hiện, thông báo nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng ngăn chặn và bắt giữ người vi phạm.

Thành công của các mô hình chính là sự đồng thuận của người dân, nhất là khu dân cư giáp ranh biên giới Campuchia, có tỷ lệ  đồng bào dân tộc thiểu số cao. Hiện UBMTTQVN huyện tiếp tục củng cố và sắp tới sẽ nhân rộng các điểm sáng chấp hành pháp luật. Qua đó tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt pháp luật và phát huy hiệu quả vai trò giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật của chính quyền cơ sở, tạo điều kiện đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn huyện. 

B.K

  • Từ khóa
18000

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu