Thứ 6, 19/04/2024 00:47:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:08, 10/01/2014 GMT+7

Một gia đình nạn nhân dioxin cần sự chia sẻ của cộng đồng

Thứ 6, 10/01/2014 | 09:08:00 424 lượt xem

>> Chung tay để nạn nhân chất độc da cam/dioxin có cuộc sống tốt hơn

Vợ chồng đều là bộ đội chiến đấu tại chiến trường miền Nam thời chống Mỹ. Ngày trở về, cả hai đều mang trong mình những vết thương chiến tranh, đặc biệt hơn là họ đã nhiễm chất độc da cam/dioxin. Hậu quả để lại là người con đầu cũng bị nhiễm  độc dioxin. Đó là hoàn cảnh gia đình ông Phạm Văn Hiên ở tổ 6, khu phố Tân Đồng 1, phường Tân Thiện (TX. Đồng Xoài).


Gia đình ông Hiên

Ông Đỗ Xuân Phượng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin phường Tân Thiện cho biết: Gia đình ông Hiên có tới 3 người bị nhiễm. Hai ông bà đều là bộ đội thời chống Mỹ, ông là lái xe hoạt động ở ngã ba Đông Dương, còn bà là thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn. Trong gia đình, hai mẹ con bị nhiễm 81%, còn ông Hiên bị 55% kèm theo bệnh thần kinh ngoại biên. Người con trai đầu ảnh hưởng nặng nhất hiện 40 tuổi nhưng không nhận biết được gì. Ông bà già yếu không làm ra tiền lo cho cuộc sống phải trông chờ vào nguồn trợ cấp hàng tháng. Hội muốn giúp đỡ nhiều hơn nữa, để gia đình bớt khó khăn, nhưng kinh phí của hội rất hạn hẹp. Nhiều lần đến thăm thấy gia đình quá khó khăn về kinh tế, lại đau đớn do bệnh tật, chúng tôi chỉ biết động viên, an ủi. Mong sao cộng đồng, các tổ chức từ thiện, đoàn thể xã hội chung tay, góp sức giúp đỡ gia đình ông Hiên và các nạn nhân chất độc da cam khác.
Ông Hiên vào Bình Phước lập nghiệp, ban đầu bệnh chưa nặng nên ông bà làm lụng cũng đủ ăn. Nhưng sức khỏe mỗi ngày một yếu, không làm ra tiền mà thuốc thang ngày nào cũng phải uống, người trong nhà lần lượt thay nhau nằm viện. Vì bệnh tật nên gia đình ông phải vay mượn tiền để chạy chữa, riêng số tiền nợ ngân hàng đã hơn 100 triệu đồng. Đây là gánh nặng đối với ba con người bệnh tật chỉ sống nhờ vào tiền trợ cấp. Bây giờ ông bà không còn sức lao động và khó trả hết nợ. Căn nhà gỗ đã mục, những tấm ván mục được thay bằng những tấm ni-lon là nơi che nắng mưa cho cả gia đình. 
Người con trai đầu năm nay hơn 40 tuổi, nhưng thân hình bị biến dạng (đầu to, mắt lồi, không thể nói chuyện). Ngày ngày ông bà lo cho từng miếng ăn, giấc ngủ, tắm giặt... Anh chỉ biết ngồi đó hết cười lại khóc, khi lên cơn thì la hét, đập phá đồ đạc, nhiều lúc không nhận ra người thân, đánh cả bố mẹ phải đi cấp cứu. Nhiều lần ông Hiên phải rơi nước mắt xích vào một góc khi con lên cơn.
Ông Hiên chia sẻ: Gia cảnh nhà tôi, vợ thì bệnh thần kinh ngày thêm nặng, có khi lên cơn đánh cả chồng con. Tôi thì lúc nhớ lúc quên, có lần không nhớ đường về phải nằm trong rừng 2 ngày, mọi người phải tìm đưa về, đêm ngủ toàn thấy có người muốn đuổi giết mình phải dậy tìm dao chống lại. Điều tôi lo nhất là Hiến (người con trai đầu), khi vợ chồng tôi chết nó biết sống ra sao! Mong sau này có tổ chức đứng ra nuôi để nó đỡ khổ. Tiền nợ ngân hàng cũng không biết khi nào trả hết.
Hoàn cảnh gia đình ông Hiên rất cần sự chia sẻ của cộng đồng. Trước hết là sự chung tay góp sức của xã hội để gia đình ông có được mái ấm che nắng, che mưa. Đó cũng là cách tri ân công lao mà ông bà đã hy sinh cho đất nước. Mọi sự giúp đỡ gia đình xin liên hệ Hội NNCĐDC/dioxin phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.     

Hoàng Vinh

  • Từ khóa
47923

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu