Thứ 3, 23/04/2024 13:09:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:50, 13/01/2017 GMT+7

Bù Đốp: Tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế thấp

Thứ 6, 13/01/2017 | 10:50:00 157 lượt xem

BP - Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh không chỉ để bảo vệ sức khỏe bản thân mà còn giảm bớt gánh nặng cho gia đình khi gặp rủi ro về sức khỏe. Lứa tuổi thanh niên, học sinh, sinh viên càng cần quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe bản thân. Ốm đau, bệnh tật, thậm chí tai nạn bất ngờ đều là những điều không thể lường trước, vì thế nếu không có sự chia sẻ, hỗ trợ từ quỹ BHYT thì gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh sẽ rất lớn đối với nhiều gia đình. Bên cạnh đó, tham gia BHYT học sinh còn hướng tới giá trị nhân văn vì cộng đồng. Khi khỏe mạnh, phần đóng góp của mình sẽ giúp đỡ những người không may ốm đau, gặp tai nạn; khi bản thân gặp rủi ro, phần đóng góp chung của số đông sẽ chia sẻ cho cá nhân mình.

Các cháu Trường mầm non Thanh Bình (Bù Đốp) trong giờ ra chơi - Ảnh: Sỹ Hòa

Để công tác BHYT học sinh được hiệu quả, ngay từ đầu năm học 2016-2017, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Bù Đốp và Phòng GD-ĐT huyện đã có hướng dẫn về việc thực hiện BHYT học sinh trên địa bàn. Theo quy định, mức đóng hằng tháng của học sinh bằng 4,5% mức lương cơ sở theo quy định từng thời điểm (trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, học sinh, sinh viên đóng 70%). Đối với học sinh thuộc hộ cận nghèo, nhà trường hướng dẫn học sinh mua thẻ BHYT theo hộ cận nghèo tại địa phương để được hưởng mức hỗ trợ cao hơn. Phương thức đóng cũng quy định chi tiết: Trường lập danh sách học sinh tham gia BHYT và tổ chức thu tiền chuyển nộp cơ quan BHXH. Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, trường lựa chọn phương thức đóng 3 tháng, 12 tháng hoặc 15 tháng.

Tuy đã áp dụng nhiều biện pháp tích cực nhưng tính đến ngày 31-12-2016, huyện Bù Đốp chỉ có 1.159/2.093 học sinh tham gia BHYT, chiếm 55,38% tổng số học sinh trên địa bàn. Một số trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp như: Trường THCS Thanh Bình (24,62%), Trường THCS Tân Thành (33,3%), Trường THCS Bù Đốp (38,37%), Trường tiểu học Thanh Hòa (40%), Trường tiểu học Tân Thành A (43,88%), Trường tiểu học Tân Thành B (45,38%)...

Ông Đinh Chí Linh, Phó giám đốc phụ trách BHXH huyện Bù Đốp cho biết: Nguyên nhân của việc học sinh tham gia BHYT thấp là do thiếu sự chỉ đạo sâu sát của chính quyền cơ sở về BHYT học sinh. Một số trường học chưa quan tâm đến BHYT học sinh dẫn đến tỷ lệ học sinh tham gia đạt thấp so với mức bình quân chung của tỉnh. BHYT học sinh mặc dù theo quy định là bắt buộc nhưng trường ít tuyên truyền vận động để phụ huynh mua. Điều đó dẫn đến tình trạng học sinh tham gia BHYT với số lượng rất ít so với tổng số học sinh phải tham gia trên địa bàn. Mặt khác, một số phụ huynh chưa hiểu hết lợi ích lâu dài của thẻ BHYT đối với con em mình.

Để hoàn thành mục tiêu 100% học sinh của các trường tham gia BHYT, rất cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền cơ sở trong thực hiện BHYT học sinh nói riêng và BHYT toàn dân nói chung. Đồng thời, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền Luật BHYT, nhất là BHYT học sinh đến giáo viên, phụ huynh để nâng cao hiểu biết về ý nghĩa, tầm quan trọng, quyền, lợi ích, trách nhiệm của việc tham gia BHYT học sinh; đẩy mạnh phối hợp giữa các ngành GD-ĐT, BHXH, y tế để chỉ đạo công tác y tế nhà trường nhằm thực hiện tốt chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi về BHYT cho học sinh. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành của huyện kiểm tra một số trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp để có hướng giải quyết cụ thể.

Hoàng Lành

  • Từ khóa
86510

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu