Thứ 6, 26/04/2024 04:15:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:05, 30/06/2016 GMT+7

Bù Đốp phát huy sức mạnh tuổi trẻ

Thứ 5, 30/06/2016 | 06:05:00 227 lượt xem
BP - Với tinh thần xung kích, sáng tạo, những năm qua, Huyện đoàn Bù Đốp đã có nhiều công trình, việc làm ý nghĩa trong huy động sức mạnh tổng hợp của đoàn viên, thanh niên. Phong trào đoàn không những nâng cao chất lượng sinh hoạt mà còn giúp đoàn viên, thanh niên tăng thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện.

Tuổi trẻ Bù Đốp giúp dân khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của lốc xoáy xảy ra đầu mùa mưa 2016Tuổi trẻ Bù Đốp giúp dân khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của lốc xoáy xảy ra đầu mùa mưa 2016

Giúp đoàn viên phát triển kinh tế

Để tổ chức đoàn vững mạnh, trước hết đoàn viên, thanh niên phải xung kích đi đầu và đặc biệt có kinh tế ổn định. Vì vậy, những năm qua, Huyện đoàn Bù Đốp đã phát động phong trào “Xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; phong trào thi đua “4 mới” (kỹ thuật mới, ngành nghề mới, thị trường mới, mô hình mới). Năm 2014, từ khoản phần trăm trích lại từ Ngân hàng chính sách xã hội, Huyện đoàn đã triển khai nuôi dê xoay vòng cho thanh niên hai xã Thanh Hòa và Tân Tiến. Từ 5 con dê giống ban đầu, Huyện đoàn giao cho 2 đoàn viên khó khăn ở hai xã này nuôi. Sau 2 năm, đàn dê đã tăng lên 30 con và xoay vòng cho 4 thanh niên khác nuôi. Anh Trần Phước Bền, đoàn viên ấp Tân Nhân, xã Tân Tiến nhận nuôi 3 con dê mẹ, nay đàn dê của anh đã tăng 10 con.

Huyện đoàn Bù Đốp cũng phối hợp Ngân hàng chính sách xã hội và Ngân hàng Liên Việt Postbank triển khai vốn vay cho thanh niên và người dân trên địa bàn. Huyện đoàn đang quản lý hơn 30 tỷ đồng vốn ủy thác của Ngân hàng chính sách xã hội, giải quyết cho 1.320 hộ vay, trong đó khoảng 20% thanh niên; 5 tỷ đồng vốn từ Ngân hàng Liên Việt Postbank, giải quyết cho 80 đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức vay phát triển kinh tế. Anh Nguyễn Minh Dương, Bí thư Xã đoàn Tân Tiến, có 1 ha đất trồng tiêu, do thiếu vốn đầu tư nên năng suất vườn tiêu đạt thấp. Năm 2013, anh Dương được xét cho vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội để mua phân bón chăm sóc vườn tiêu và nuôi thêm 10 con dê sinh sản. Đến nay, vườn tiêu của gia đình anh cho năng suất cao, đàn dê cũng phát triển tốt. Sau khi trừ chi phí trung bình mỗi năm, anh thu trên 100 triệu đồng từ tiêu và chăn nuôi.

Ngoài hỗ trợ vay vốn, Huyện đoàn Bù Đốp còn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả và động viên, khuyến khích thanh niên tự vươn lên phát triển kinh tế. Toàn huyện hiện có 50 thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi. Tiêu biểu như đoàn viên Nông Văn Mạnh (24 tuổi), xã Tân Thành. Anh Mạnh cho biết: Sau khi tốt nghiệp THPT, tôi ở nhà chăm sóc vườn cây của gia đình. Hằng năm, tôi tham gia các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật do Huyện đoàn phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tổ chức. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên năng suất vườn cây luôn cao. Thời gian nông nhàn, tôi nuôi thêm ong lấy mật. Hiện gia đình tôi có 100 đàn ong, hằng năm thu lợi nhuận hơn 100 triệu đồng.

Chung sức cùng cộng đồng

Nhằm huy động sức trẻ xây dựng NTM, Huyện đoàn Bù Đốp đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai xuống cơ sở để phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó, đoàn thanh niên còn đảm nhận nhiều công trình, phần việc vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội. Anh Hồ Bá Toàn, Bí thư Huyện đoàn Bù Đốp nói: Tân Thành và Thiện Hưng là 2 xã điểm xây dựng NTM của huyện, vì vậy chúng tôi có nhiều hoạt động cùng chính quyền và người dân xây dựng NTM. Năm 2016, Huyện đoàn tập trung nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng; xây dựng đường giao thông nông thôn; tư vấn mua bảo hiểm y tế cho người dân; đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự xã hội...

Để hoàn thành kế hoạch, Huyện đoàn Bù Đốp đã huy động 120 đoàn viên thanh niên của gần 30 cơ sở đoàn trực thuộc thành lập đội hình chuyên trách xây dựng NTM. Đây là những nhân tố tích cực, đi đầu trong phong trào đoàn. Trong năm 2015 và đầu năm 2016 đội đã cùng nhân dân làm 13,5km đường giao thông nông thôn tại các xã Tân Thành, Thiện Hưng... Phối hợp với đoàn sinh viên tình nguyện Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh xây 10 căn nhà tình nghĩa (30 triệu đồng/căn) và sơn sửa 5 nhà văn hóa ấp, góp phần thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư và tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Gia đình ông Phan Văn Óng ở ấp Tân Đông, xã Tân Thành là hộ nghèo, không có đất sản xuất, khó khăn về nhà ở. Năm 2015, gia đình ông Óng được Huyện đoàn hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà ở. Mùa khô vừa qua, Huyện đoàn đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí khoan 2 giếng cho Trường mẫu giáo Tân Tiến và tiểu học Phước Thiện. Ngoài ra, Huyện đoàn Bù Đốp phối hợp với Đoàn thanh niên Công an tỉnh và sinh viên tình nguyện Trường đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh làm 3 sân bê tông cho các Trường tiểu học Tân Tiến, Tân Thành và Hưng Phước với tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

Tuổi trẻ Bù Đốp còn đi đầu trong phong trào giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Các đoàn cơ sở thường xuyên phối hợp với công an xã, xã đội tổ chức tuần tra, kiểm tra nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn, góp phần giữ vững tiêu chí 19 trong xây dựng NTM. Đoàn thanh niên tham gia nạo vét kênh mương, phát quang các tuyến đường, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân. Ngoài ra, các cơ sở đoàn còn trực tiếp cùng với ban, ngành, đoàn thể của huyện cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 100 hộ dân trong đợt nắng hạn vừa qua và phối hợp dựng lại 50.000 nọc tiêu của người dân bị lốc xoáy làm đổ.

Thùy Hương

  • Từ khóa
81706

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu