Thứ 6, 29/03/2024 14:47:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Môi trường 08:39, 30/01/2016 GMT+7

Bù Đốp: Phát hiện, xử lý 68 vụ vi phạm pháp luật về rừng

Thứ 7, 30/01/2016 | 08:39:00 1,803 lượt xem

BP - Năm 2015, các ngành chức năng của huyện Bù Đốp đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý 41 vụ vi phạm trong công tác bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, giảm 29 vụ so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó có 19 vụ vận chuyển lâm sản trái pháp luật; 8 vụ cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản trái quy định của nhà nước; 9 vụ vi phạm quy định chung của nhà nước về bảo vệ rừng và 5 vụ khai thác lâm sản trái phép. Huyện đã xử lý hành chính số vụ vi phạm này, thu nộp ngân sách 323,3 triệu đồng, tịch thu 37,398m3 gỗ các loại cùng 13 xe hai bánh tự chế không có biển số, 2 xe ôtô tải và nhiều phương tiện khác.

Nhằm ngăn chặn việc vận chuyển, mua, bán, cất giữ, chế biến lâm sản trái pháp luật, năm 2015, các lực lượng chức năng của huyện đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, truy quét. Kết quả, phát hiện 27 vụ vi phạm (giảm 12 vụ so với cùng kỳ), tịch thu 35,193m3 gỗ các loại.

Gỗ vận chuyển trái phép bị lực lượng kiểm lâm huyện Bù Đốp tịch thu

Từ thực tế trên cho thấy, công tác quản lý, bảo vệ rừng của huyện Bù Đốp đã có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện sự tham gia có trách nhiệm của các ngành chức năng cùng sự hỗ trợ tích cực của nhân dân. Nhiều chủ trương, chính sách pháp luật mới về quản lý bảo vệ rừng được ban hành là cơ sở pháp lý cho việc đấu tranh và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. Mặc dù vậy, tình trạng khai thác lâm sản trái phép trên lâm phần Nông lâm trường Bù Đốp vẫn tiếp tục diễn ra ở mức độ nhỏ lẻ.

Ông Nguyễn Văn Ách, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Bù Đốp cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Đó là do nhu cầu phát triển sản xuất phục vụ cuộc sống, một số hộ dân ở ấp Tân Lập, xã Phước Thiện; ấp Thiện Cư, xã Thiện Hưng và ấp Cửa Rừng, xã Hưng Phước của huyện Bù Đốp và các xã giáp sông Đắk Huýt thuộc huyện Bù Gia Mập thiếu việc làm, ý thức bảo vệ rừng hạn chế nên lén lút vào rừng khai thác lâm sản trái phép. Những diện tích thuộc rừng phòng hộ đầu nguồn bị tác động do việc phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng của hai huyện Bù Đốp và Bù Gia Mập còn hạn chế. Thậm chí, đơn vị chủ rừng có lúc chưa thực hiện tốt các biện pháp quản lý trên lâm phần. Ngoài ra, tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ lâm sản, động vật hoang dã trái quy định của nhà nước vẫn còn nhiều, do tuyến biên giới trải dài 73,3km qua 6 xã của huyện có nhiều ngầm, ngõ ngách qua lại biên giới nên khó kiểm soát, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển lâm sản. Một số người dân sống chủ yếu dựa vào vận chuyển lâm sản thuê nên việc ngăn chặn, truy bắt chỉ hạn chế vụ việc vi phạm chứ không thể xử lý triệt để.    

Lâm Phương

  • Từ khóa
27954

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu