Thứ 4, 24/04/2024 09:29:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:23, 12/12/2017 GMT+7

Bù Đốp nở rộ phong trào văn hóa - văn nghệ quần chúng

Thứ 3, 12/12/2017 | 14:23:00 156 lượt xem
BP - Thời gian qua, với sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, ngành, phong trào văn hóa - văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện Bù Đốp có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Điển hình là Câu lạc bộ (CLB) đàn hát dân ca đồng bào Hơmông ở ấp Điện Ảnh, xã Phước Thiện. CLB thành lập từ năm 2014, đến nay quy tụ 12 thành viên, phần lớn là người cao tuổi tham gia sinh hoạt. Bằng những bài ca, điệu múa tự biên, tự diễn, CLB luôn góp mặt trong dịp lễ kỷ niệm do cơ sở tổ chức. Những giây phút thả hồn vào âm nhạc làm cho các thành viên và người nghe như sống lại với quá khứ hào hùng, hun đúc niềm tự hào dân tộc. Chị Nông Thị Vàng, Chủ nhiệm CLB nói: “Tuy chỉ là các tiết mục “cây nhà lá vườn” nhưng bằng tình yêu văn nghệ, chúng tôi luôn thể hiện một cách đằm thắm, mượt mà những ca khúc, điệu múa nói về tình yêu quê hương, đất nước, Bác Hồ kính yêu, tôn thêm niềm tự hào dân tộc trong mỗi con người”.

Tiết mục múa sạp quy tụ toàn bộ thành viên câu lạc bộ tham gia biểu diễnTiết mục múa sạp quy tụ toàn bộ thành viên câu lạc bộ tham gia biểu diễn

Tương tự, CLB đàn tính hát then ấp Sóc Nê, xã Tân Tiến, trở thành sân chơi bổ ích cho những ai yêu văn hóa - văn nghệ. Bên cạnh sinh hoạt định kỳ, khi địa bàn có yêu cầu biểu diễn tại các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước, CLB đều huy động những người có khả năng nhất để dàn dựng, xây dựng kịch bản, tham gia chương trình. Dù tuổi cao nhưng các thành viên đều hăng hái luyện tập để có thể mang lời ca tiếng hát đến với mọi người. Ông Vương Văn Thèn, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Xuất phát từ tình yêu văn nghệ và tạo sân chơi cho người cao tuổi, CLB quy tụ 15 thành viên tham gia sinh hoạt. Mỗi người có một khả năng khác nhau như đàn, hát, múa... Các thành viên còn chia sẻ kinh nghiệm gìn giữ sức khỏe, nuôi dạy con cháu”.

Thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng từ lâu đã thành lập đội văn nghệ cồng chiêng của đồng bào S’tiêng với 10 thành viên tham gia sinh hoạt. Hằng tháng, hằng quý, thành viên đội lại tập trung tại nhà văn hóa cộng đồng để luyện tập đánh cồng chiêng và các điệu múa truyền thống của dân tộc dưới sự dẫn dắt của những nghệ nhân trong thôn. Nhờ vậy, âm thanh cồng chiêng luôn hiện hữu trong cuộc sống thường nhật của đồng bào.

Các hội diễn văn nghệ quần chúng không chỉ là nơi nghệ nhân, diễn viên không chuyên có dịp thể hiện năng khiếu văn nghệ mà còn là dịp giao lưu về nét đẹp văn hóa, văn nghệ truyền thống của dân tộc. Nhờ đó, phong trào văn hóa - văn nghệ ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển mạnh mẽ, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, thắt chặt thêm tình đoàn kết xóm làng, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Ông Hồ Tấn Đắc, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: Thời gian qua, phong trào văn hóa - văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện Bù Đốp luôn được duy trì, phát triển đúng hướng. Hiện huyện đã thành lập được trên 20 CLB đàn hát dân ca ở các xã. Các CLB, tổ, đội văn nghệ sinh hoạt thường xuyên đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Qua đó, huyện đã chọn được nhiều “hạt nhân” có năng khiếu văn nghệ, tâm huyết để xây dựng, thúc đẩy phong trào văn hóa - văn nghệ quần chúng ngày một phát triển, đa dạng, phong phú hơn. 

 Đức Trung

  • Từ khóa
93396

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu