Thứ 6, 29/03/2024 18:28:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:10, 17/05/2019 GMT+7

Bù Đốp nỗ lực thực hiện Đề án 999 - Bài cuối

Thứ 6, 17/05/2019 | 06:10:00 1,427 lượt xem

>> Bài 1: Cú hích từ ngành giáo dục

TINH GIẢN ĐÚNG QUY ĐỊNH - GIÀU TÍNH NHÂN VĂN

BP - Sau gần 1 năm triển khai thực hiện Đề án 999 của Tỉnh ủy, bên cạnh những kết quả đạt được, còn không ít băn khoăn, trăn trở đối với các đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Bù Đốp đã xuất hiện những tư tưởng so bì về việc thực hiện tinh giản trong đội ngũ cán bộ ngành giáo dục. Trước thông tin này, phóng viên Báo Bình Phước đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Giang Thị Phương Hạnh, Bí thư Huyện ủy Bù Đốp để làm rõ những nội dung trong quá trình thực hiện Quyết định số 1399-QĐ/HU của Huyện ủy.

PV: Thưa đồng chí, kết quả cũng như thuận lợi và khó khăn trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 1399-QĐ/HU trong thời gian qua là gì?

Đồng chí Giang Thị Phương Hạnh: Với sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận từ xây dựng kế hoạch hành động đến tuyên truyền và quyết liệt trong chỉ đạo, công tác sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn huyện đã thực hiện theo đúng lộ trình đề ra.

Sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh triển khai thực hiện Đề án 999, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Quyết định số 1399-QĐ/HU ngày 11-10-2018 về việc ban hành Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Bù Đốp thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Đồng thời, xây dựng kế hoạch để thực hiện đề án sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trên địa bàn huyện.

Bí thư Huyện ủy Bù Đốp Giang Thị Phương Hạnh trao tặng giấy khen cho các cán bộ chủ chốt trên địa bàn huyện do có nhiều thành tích trong công tác năm 2018

Đến nay, huyện đã thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy, giảm được 4 đầu mối gồm: Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình với Trung tâm Y tế huyện; thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp trên cơ sở sáp nhập Trạm Khuyến nông, Trạm Chăn nuôi thú y, Trạm Bảo vệ thực vật. Giảm 1 đầu mối cấp trưởng đối với các đơn vị có nhiệm vụ tương đồng. Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công nhiệm vụ đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện; qua đó bổ nhiệm đồng chí Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện giữ chức vụ Phó giám đốc; giảm 1 Phó giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện do nhất thể hóa chức danh giám đốc. Giảm 3 cấp trưởng và 2 cấp phó sau khi sáp nhập 4 đơn vị sự nghiệp. Kiêm nhiệm 1 cấp phó của cơ quan đảng và MTTQ. Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định bổ nhiệm đồng chí Phó chủ tịch UBMTTQVN huyện là Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy.

Đối với cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phê duyệt đề án thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị của 7 xã, thị trấn và đang triển khai thực hiện. Đã có 15/52 thôn, ấp, khu phố nhất thể hóa bí thư chi bộ thôn, ấp, khu phố kiêm trưởng thôn, ấp, khu phố; 1 xã thực hiện nhất thể hóa bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã; 3/7 xã, thị trấn bí thư đảng ủy là chủ tịch HĐND xã.

Về thuận lợi, chúng tôi luôn được sự quan tâm chỉ đạo xuyên suốt, liên tục của Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan; được dư luận xã hội đồng tình cao với chủ trương, nghị quyết của Trung ương và quyết định của Tỉnh ủy, Huyện ủy phù hợp tình hình thực tế. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cơ quan chuyên môn, đảng ủy các xã, thị trấn đã chủ động tích cực xây dựng đề án cấp mình trình Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt. Đến nay, 7/7 xã, thị trấn hoàn thành đề án thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của cấp mình và đang triển khai thực hiện.

Khó khăn hiện nay là một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn, thôn, ấp, khu phố còn tâm lý băn khoăn, lo lắng, nhất là các cơ quan, đơn vị sáp nhập, nhất thể hóa, tinh giản biên chế hành chính, những lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của ngành giáo dục; những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thị trấn và thôn, ấp, khu phố. Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, trong khi các văn bản của Nhà nước, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội chưa được sửa đổi, do đó khi triển khai thực hiện có phần ảnh hưởng đến tiến độ đề ra. Một số quy định, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước, MTTQ chưa có sự đồng nhất chặt chẽ nên khi triển khai đến cơ sở còn lúng túng.

PV: Để thực hiện hiệu quả Đề án 999 của Tỉnh ủy, Huyện ủy Bù Đốp cần tập trung những vấn đề then chốt nào trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Đồng chí Giang Thị Phương Hạnh: Thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW là nhiệm vụ quan trọng nhằm đổi mới chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế. Việc thực hiện nghị quyết nếu đảm bảo mục tiêu “tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả” sẽ nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, phù hợp điều kiện kinh tế, xã hội hiện nay. Trên cơ sở những kết quả bước đầu đạt được sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, xác định việc thực hiện tinh giản, tinh gọn bộ máy là nhiệm vụ hết sức nặng nề, do đó trong thời gian tới, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tiếp tục đoàn kết, thống nhất, phát huy dân chủ, kiên quyết lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, chất lượng Đề án 999 của Tỉnh ủy và Đề án 1399 của Huyện ủy, đảm bảo lộ trình đề ra. Chúng tôi sẽ chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện đề án của Tỉnh ủy, Huyện ủy đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, nhất là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc sắp xếp, tinh giản biên chế. Xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát chuyên đề về thực hiện đề án của Tỉnh ủy và Huyện ủy gắn liền với công tác tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm. Qua đó, đánh giá những mặt làm được, hạn chế, nguyên nhân để có kế hoạch, giải pháp cụ thể tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án trong thời gian tới.

PV: Trong quá trình triển khai thực hiện đề án sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị đối với lĩnh vực giáo dục, một số giáo viên trên địa bàn huyện cho rằng việc bố trí một số nhân viên y tế học đường không có nghiệp vụ sư phạm đứng lớp dẫn đến một số giáo viên đạt chuẩn phải chấp nhận nghỉ việc vì thuộc diện hợp đồng. Cơ sở nào để huyện sắp xếp, bố trí cán bộ còn thiếu nghiệp vụ chuyên môn đứng lớp trên địa bàn Bù Đốp như hiện nay? Ý kiến của đồng chí về vấn đề này như thế nào?         

Đồng chí Giang Thị Phương Hạnh: Trên cơ sở chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2371/UBND-NC ngày 17-8-2018 và Công văn số 2367/UBND-NC ngày 17-8-2018 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND và sắp xếp tổ chức bộ máy, UBND huyện Bù Đốp ban hành Công văn số 1496/UBND-NC ngày 5-9-2018 chỉ đạo các cơ sở giáo dục cắt giảm chức danh nhân viên y tế học đường, bố trí các chức danh: kế toán, thủ quỹ, thiết bị, phổ cập xóa mù chữ... theo hướng kiêm nhiệm để giảm 50% biên chế cho các chức danh nêu trên.

Từ khi triển khai thực hiện đề án sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, huyện Bù Đốp đã thực hiện tinh giản biên chế với 11 trường hợp là nhân viên chuyên trách tại các cơ sở giáo dục (tình nguyện xin nghỉ sau khi sắp xếp bộ máy). Bên cạnh đó, còn có 13 trường hợp nhân viên y tế học đường chuyển qua làm giáo viên và được cử đi đào tạo bồi dưỡng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đặc thù của huyện Bù Đốp là số dân nhập cư nhiều, có nhiều cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện từ địa phương khác chuyển đến sinh sống và lập nghiệp, nhất là những công chức, viên chức còn trẻ, điều kiện kinh tế chưa ổn định. Vì vậy, khi thực hiện sắp xếp vị trí việc làm, cắt giảm nhân viên y tế học đường, huyện đã cân nhắc, xem xét đến hoàn cảnh của người lao động (có những trường hợp cả vợ và chồng đều là nhân viên y tế học đường và có cha là công chức tư pháp - hộ tịch xã Phước Thiện vừa bị tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP vào đợt 2 năm 2018). Trên cơ sở đó, UBND huyện Bù Đốp đã triển khai, sắp xếp số lượng nhân viên chuyên trách tại các trường học theo hướng vừa đảm bảo sự chỉ đạo của UBND tỉnh vừa thể hiện tính nhân văn, hợp tình, hợp lý.

Do số lượng giáo viên còn thiếu, số lượng biên chế chưa tuyển dụng và định suất hợp đồng lao động đối với giáo viên mầm non được UBND tỉnh giao theo Quyết định số 3185/QĐ-UBND ngày 7-12-2017, năm học 2018-2019, UBND huyện đã thuận chủ trương cho các cơ sở giáo dục ký kết hợp đồng lao động với các vị trí giáo viên. Đến nay, ngoài các trường hợp có nguyện vọng xin nghỉ thì UBND huyện chưa cắt giảm một giáo viên hợp đồng nào như phản ánh. Bên cạnh đó, việc thực hiện hợp đồng lao động đối với vị trí việc làm giáo viên phụ thuộc vào quyết định giao biên chế và định suất hợp đồng của UBND tỉnh; khi UBND tỉnh thực hiện cắt giảm biên chế hoặc định suất hợp đồng thì UBND huyện cũng phải thực hiện cắt giảm đối với các giáo viên hợp đồng.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đông Kiểm (thực hiện)

  • Từ khóa
1530

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu