Thứ 3, 23/04/2024 12:32:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:00, 11/02/2017 GMT+7

Bù Đốp làm tốt bảo vệ và phát triển rừng

Thứ 7, 11/02/2017 | 14:00:00 2,018 lượt xem
BP - Huyện Bù Đốp có tổng diện tích tự nhiên 38.051,43 ha, trong đó theo số liệu diễn biến rừng và đất lâm nghiệp tại thời điểm đầu năm 2011, diện tích lâm nghiệp 13.145 ha, theo đó diện tích đất có rừng tự nhiên 7.842,462 ha. Đến nay, diện tích rừng trên địa bàn huyện đã phát triển lên 10.610,86 ha.

Có được kết quả này là nhờ thời gian qua huyện đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giá trị kinh tế - xã hội, môi trường, quốc phòng - an ninh, phòng cháy chữa cháy rừng. Qua đó đã nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Tổ chức vận động các hộ dân sinh sống gần rừng ký cam kết bảo vệ rừng; xây dựng và thực hiện các quy ước bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ các loài động vật hoang dã. Công khai quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng để các xã, thị trấn, đơn vị, người dân được biết và thực hiện. Triển khai các bước về giao rừng, cho thuê rừng theo quy định để ổn định lâu dài cho các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng rừng. Từ đó đã khuyến khích các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tham gia trồng và phát triển rừng. Bên cạnh đó, huyện đã và đang triển khai xã hội hóa lâm nghiệp theo phương châm bảo vệ rừng là trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân.

Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Bù Đốp đi kiểm tra rừng trên địa bàn

Hạt kiểm lâm huyện đã tham mưu thành lập Ban chỉ đạo bảo vệ phát triển rừng. Qua đó đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và phối hợp với ngành chức năng chỉ đạo các xã, cơ quan, đơn vị làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng. Từ đó các địa bàn, đơn vị luôn chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống liên quan đến rừng, nhất là khi xảy ra cháy rừng giúp hạn chế tối đa các vụ cháy rừng xảy ra. Hạt kiểm lâm huyện đã tạo hàng chục kilômét đường tuần tra nội bộ; thành lập các điểm cung cấp nước, lên phương án, chuẩn bị đầy đủ phương tiện đặt tại nhiều điểm trong rừng để chủ động phòng cháy, chữa cháy. Vì vậy, trong những năm qua, trên địa bàn huyện chưa có vụ cháy rừng nghiêm trọng nào xảy ra. Đây là cơ sở quan trọng để bảo vệ, phát triển diện tích rừng hiện có trên địa bàn huyện.

Song song đó, huyện cũng dành nhiều nguồn lực cho công tác phát triển rừng, trong đó chủ yếu tập trung trồng rừng trên diện tích được chuyển đổi từ rừng nghèo kiệt. Theo đó, giai đoạn 2011-2015, toàn huyện đã trồng được 909,897 ha rừng cao su; Hạt kiểm lâm huyện nhận khoán và trồng mới được 90 ha rừng, trong đó có 80 ha rừng gáo nước, tràm. Diện tích chủ yếu là khu vực bán ngập trên lòng hồ thủy điện Cần Đơn. Ngoài ra, hạt cũng trồng được 10 ha cây gỗ quý hiếm như gõ đỏ, giáng hương, sao. Toàn bộ diện tích rừng do Hạt kiểm lâm huyện trồng bảo vệ và phát triển tốt, được tỉnh đánh giá cao. Ngoài ra, từ năm 2011 đến nay, huyện đã trồng mới 5.693 cây lâm nghiệp, trong đó tỷ lệ cây sống đạt trên 98%. Huyện đã đề xuất với các ngành chức năng của tỉnh giữ nguyên 608 ha đất rừng không chuyển đổi; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát sử dụng rừng của các đơn vị chủ rừng, các dự án liên quan đến rừng triển khai trên địa bàn huyện. Qua đó đã phát hiện kịp thời những sai phạm, đề xuất ngành chức năng có hướng xử lý để bảo đảm diện tích rừng không bị xâm hại. Cụ thể, qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện 1 đơn vị dự án ủi, phá 3,9 ha rừng, huyện đã kịp thời báo cáo ngành chức năng xử lý đúng quy định.

Huyện Bù Đốp cũng duy trì thường xuyên các đợt kiểm tra, truy quét, tuyên truyền, nắm bắt tình hình về rừng. Qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm về rừng; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại tài nguyên rừng. Trong 5 năm qua, các ngành chức năng đã phát hiện và xử lý 42 vụ vi phạm về khai thác lâm sản, 1 vụ phá rừng và 55 vụ vi phạm các quy định về bảo vệ rừng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn Bù Đốp thời gian qua còn tồn tại một số khó khăn nhất định như: Tình trạng khai thác trộm lâm sản vẫn xảy ra; có lúc các đơn vị chủ rừng thực hiện chưa hết trách nhiệm được giao. Nguyên nhân là do nhu cầu cuộc sống và nhận thức của một bộ phận người dân sống gần rừng có mặt còn hạn chế. Việc trồng cây lâm nghiệp trên đất trống, ranh vườn của nhân dân hoặc cơ quan nhà nước, trồng trên các trục giao thông rất khó khăn trong việc chăm sóc, vì vậy vẫn còn khoảng 2% cây lâm nghiệp bị chết. Tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản có nguồn gốc từ Campuchia vẫn diễn ra do đường biên giới dài nên việc ngăn chặn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy thời gian tới, huyện Bù Đốp tiếp tục tăng cường bảo vệ toàn bộ diện tích rừng tự nhiên hiện có, nhất là diện tích rừng phòng hộ. Trong đó, giai đoạn 2016-2020, dành hơn 27 tỷ đồng từ vốn chương trình bảo vệ và phát triển rừng, vốn ngân sách sự nghiệp và vốn chi trả từ dịch vụ môi trường cho công tác bảo vệ, phát triển rừng.

Thế Toàn

  • Từ khóa
1324

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu