Thứ 7, 20/04/2024 07:39:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:10, 06/10/2017 GMT+7

Bù Đốp đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống

Thứ 6, 06/10/2017 | 06:10:00 7,116 lượt xem

BP - Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mỗi địa phương, đơn vị đều có những cách làm riêng phù hợp tình hình thực tế. Huyện ủy Bù Đốp đã cụ thể hóa chỉ thị bằng việc đồng loạt thực hiện các chương trình hành động trong toàn Đảng bộ. Trong đó, gắn trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên với công việc, tổ chức và nhân dân, từ đó tạo sự lan tỏa việc học và làm theo Bác đến mọi cấp, ngành và toàn xã hội.

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

 Một trong những hoạt động mang lại hiệu ứng tích cực, mạnh mẽ sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW là Huyện ủy chỉ đạo 100% tổ chức cơ sở đảng trực thuộc tổ chức tọa đàm “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với tác phẩm “Sửa đổi lề lối làm việc” nhân kỷ niệm 70 năm ra đời tác phẩm và kỷ niệm 127 năm Ngày sinh của Người. Đến nay, 55/55 cơ sở đảng trực thuộc đã tổ chức hoặc phối hợp tổ chức tọa đàm thành công, đạt 100%. Nhiều đơn vị tổ chức với hình thức trang trọng, làm phong phú, sinh động buổi tọa đàm với các tiết mục văn nghệ, kể chuyện tấm gương đạo đức của Bác; chiếu phim tư liệu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các buổi tọa đàm đã ghi nhận 242 bài tham luận của các tập thể và cá nhân với nội dung xoay quanh chủ đề học và làm theo Bác, như: Tư duy độc lập, tự chủ; phong cách làm việc khoa học, đổi mới; nói đi đôi với làm; phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương. Đồng thời có trên 300 ý kiến của cán bộ, đảng viên góp ý thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm cũng như đề xuất xây dựng các giải pháp giúp việc học tập và làm theo Bác trong thời gian tới đạt nhiều kết quả.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành Nguyễn Chiến Dũng trao tiền “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” cho cụ Nguyễn Văn Nghĩa (92 tuổi) ở thôn Tân Lập

Bí thư Huyện ủy Bù Đốp Hà Anh Dũng cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy xác định, giáo dục bằng hình thức nêu gương, lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau chính là cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng cuộc sống mới. Đặc biệt, phải đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng điển hình, xem đây là giải pháp quan trọng đưa việc học tập và làm theo Bác thực chất hơn, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, đảng viên, quần chúng thi đua học tập, rèn luyện trên mọi lĩnh vực. “Trước hết, các đồng chí lãnh đạo phải cam kết nêu gương và bản cam kết đó phải được công khai rộng rãi để cán bộ, đảng viên và nhân dân theo dõi, giám sát những cam kết ấy sẽ được thực hiện như thế nào? Nói có đi đôi với làm? Làm như thế nào, có hiệu quả không? Việc công khai như vậy cũng sẽ là động lực thôi thúc cán bộ phấn đấu thực hiện” - đồng chí Hà Anh Dũng nhấn mạnh.

Đồng chí Hoàng Thanh Thiệp, Trưởng đài Truyền thanh - Truyền hình Bù Đốp cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy về việc tuyên truyền bản cam kết nêu gương của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Nghị quyết Trung ương 4, Quy định số 101-QĐ/TW và cuộc vận động “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt” trên hệ thống loa truyền thanh, từ tháng 6-2017, đài đã tuyên truyền các bản cam kết được Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổng hợp chuyển qua trong chuyên mục học tập và làm theo Bác. Đến nay, 11/11 bản cam kết của các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy đã được phát sóng.

“Tiết kiệm bản thân dành phần người khó”

Làm theo Bác, thời gian qua, Đảng ủy xã Tân Thành thực hiện hiệu quả phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó”, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của địa bàn. Đồng chí Nguyễn Chiến Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Ban Chấp hành Đảng bộ đã họp, ban hành nghị quyết đảng viên quyên góp giúp đối tượng khó khăn trên địa bàn. Theo đó, đảng viên là cán bộ, công chức góp từ lương 20 ngàn đồng/tháng; đảng viên là cán bộ không chuyên trách góp 10 ngàn đồng/tháng và đảng viên ở chi bộ thôn góp 5.000 đồng/tháng. Đảng bộ có 146 đảng viên, tính đến tháng 5-2017, chúng tôi đã thu được 7,5 triệu đồng giúp 3 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đó là 2 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, 1 người cao tuổi nuôi cháu nội bị khuyết tật nặng ở ấp Tân Phong và 1 người già hưởng trợ cấp hằng tháng ở ấp Tân Lập.

Từ tính nhân văn của phong trào, Huyện ủy đã nhân rộng trong toàn Đảng bộ. Theo đó, đối tượng được “dành phần” là đảng viên khó khăn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi đảng viên trong Đảng bộ huyện sẽ tiết kiệm 1.000 đồng/ngày, đóng cho cấp ủy trong các buổi sinh hoạt định kỳ (trừ đảng viên được miễn sinh hoạt, đảng viên khó khăn, còn các đảng viên 45 tuổi đảng trở lên đóng góp trên tinh thần tự nguyện). Các chi, đảng bộ tổng hợp số tiền thu được gửi về Tổ quản lý kinh phí của huyện (cơ quan thường trực là Văn phòng Huyện ủy) cùng thời điểm trích nộp đảng phí. Đồng chí Trịnh Tiến Tâm, Chánh văn phòng Huyện ủy cho biết: “Tính đến ngày 20-9, tổ đã thu được trên 28 triệu đồng. So với thực tế số tiền nộp về Văn phòng Huyện ủy chưa nhiều. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu Huyện ủy điều chỉnh lại quy định là nộp tiền phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó” hằng tháng chứ không nộp cùng thời điểm trích nộp đảng phí theo quý như hiện nay”.

hướng về cơ sở

Từ đầu năm 2017 đến nay, các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đã liên tục đi cơ sở, gặp gỡ trực tiếp các đồng chí cán bộ lão thành, đảng viên lâu năm, nhất là các đồng chí cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy, Huyện ủy quản lý đã nghỉ hưu để lắng nghe góp ý về công tác xây dựng đảng, công tác cán bộ và tâm tư, nguyện vọng cùng những vấn đề dư luận bức xúc cần giải quyết. Căn cứ lịch sinh hoạt định kỳ của các chi, đảng bộ trực thuộc, các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo các ban xây dựng đảng chọn ngẫu nhiên một đơn vị để dự sinh hoạt, qua đó nắm tình hình triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng gắn với nhiệm vụ cụ thể của từng ngành, đơn vị, địa bàn. Huyện ủy còn chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho 24 đồng chí huyện ủy viên công tác tại các cơ quan, đoàn thể phụ trách ít nhất 1 chi bộ thôn và thường xuyên tham gia sinh hoạt định kỳ với chi bộ được giao phụ trách. Các đồng chí huyện ủy viên là bí thư đảng ủy có trách nhiệm chỉ đạo chi bộ trực thuộc nâng cao chất lượng sinh hoạt, đồng thời chủ động bố trí thời gian tham gia sinh hoạt với các chi bộ.

Đồng chí Phạm Văn Tình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: “Tôi được phân công phụ trách Đảng bộ thị trấn Thanh Bình và đã tham gia sinh hoạt với 2 chi bộ ấp Thanh Thủy, khu phố Thanh Bình. Thực tế cho thấy, hiện các chi bộ nông thôn phần lớn đều gặp khó khăn là đảng viên có tuổi đời cao; có kinh nghiệm, tâm huyết nhưng sức khỏe ngày càng yếu và sự sáng tạo hạn chế. Điều đáng ghi nhận tại các chi bộ là sinh hoạt đã bám sát Hướng dẫn số 09-HD/TW, ngày 2-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương, trong đó tập trung sâu hơn về giải pháp lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, củng cố các chi hội đoàn thể... Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp để không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt, phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo của chi bộ”.

Bí thư Huyện ủy Hà Anh Dũng khẳng định: Việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Huyện ủy đẩy mạnh một cách toàn diện, đồng loạt với nhiều cách làm cụ thể sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ cùng hệ thống chính trị và nhân dân. Từ đó tạo hiệu ứng xã hội tích cực, hướng mọi người tới các giá trị “chân - thiện - mỹ” để ngày càng có nhiều người tốt, việc tốt như sinh thời Bác Hồ đã dạy: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”.

Quang Minh

  • Từ khóa
2055

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu