Thứ 5, 18/04/2024 12:36:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:25, 08/10/2015 GMT+7

Bù Đốp đẩy mạnh phòng chống suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên

Thứ 5, 08/10/2015 | 07:25:00 1,248 lượt xem
BP - Từ khi Tỉnh ủy triển khai thực hiện Đề án “Phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng bộ tỉnh Bình Phước” (Đề án 986), Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Bù Đốp căn cứ tình hình thực tế của địa phương đã xây dựng Kế hoạch số 105-KH/HU về thực hiện Đề án 986. Kế hoạch đã cụ thể hóa mục tiêu cùng 5 giải pháp của đề án thành những mục tiêu, giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của một huyện biên giới.

NẮM BẮT TƯ TƯỞNG VÀ CHÚ TRỌNG ĐỊNH HƯỚNG
TƯ TƯỞNG CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN

Với đặc thù của một huyện biên giới, tỷ lệ đồng bào DTTS cao, BTV Huyện ủy xác định thực hiện tốt công tác tư tưởng là góp phần xây dựng đảng vững mạnh. Từ đó, BTV đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Cứ 2 năm một lần, giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức thăm dò dư luận xã hội và tăng cường đi cơ sở để nắm bắt tình hình. Việc nắm bắt diễn biến tư tưởng cán bộ, đảng viên còn được thực hiện thông qua đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp. Các cơ quan chức năng còn thu thập thông tin qua dư luận trong dân, tại các hội nghị, phân tích tài liệu như đơn thư khiếu nại, tố cáo, ý kiến cử tri, biên bản các cuộc họp khu phố, thôn, ấp... Thông qua việc thu thập thông tin, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đưa ra các nhận định, đánh giá tình hình, tâm trạng, tư tưởng trong Đảng, trong dân và tham mưu BTV Huyện ủy những giải pháp hợp lý.

Bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bù Đốp khóa X - Ảnh: Đông Kiểm

Để định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, các cấp ủy đảng luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết số 16-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) “Về công tác tư tưởng, lý luận báo chí trước yêu cầu mới” và Chương trình số 16-CTr/TU ngày 21-3-2012 của Tỉnh ủy. Hằng năm, cấp ủy các cấp đều có nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư tưởng, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Định kỳ hằng quý, 6 tháng và một năm đều tổ chức giao ban, sơ kết, tổng kết đánh giá công tác tư tưởng gắn với kết quả “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ đó đề ra định hướng, giải pháp trong đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, gây bất ổn tại địa phương như: Tuyên truyền để các cấp ủy đảng, chính quyền nhận diện rõ các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là các quan điểm sai trái liên quan đến những vấn đề nhạy cảm về tình hình biển Đông, tình hình chính trị ở Campuchia...

Định kỳ 2 tháng một lần, Huyện ủy chỉ đạo tổ chức hội nghị thông tin thời sự cấp huyện và cấp cơ sở. 6 tháng tổ chức hội nghị thông tin thời sự cho các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của huyện, đảng viên cao tuổi đảng, qua đó xin ý kiến về việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện trong công tác xây dựng đảng, củng cố hệ thống chính trị và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Thông qua các hội nghị đã kịp thời cập nhật những vấn đề lý luận và thực tiễn, nhất là những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên quan tâm. Qua ý kiến đóng góp của đảng viên cao tuổi đảng, cán bộ lão thành, BTV Huyện ủy kịp thời tiếp thu để điều chỉnh và đưa ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN
VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

Huyện ủy đã thành lập các đoàn giám sát chuyên đề đối với 17 tổ chức đảng trực thuộc và 4 đảng viên diện BTV Huyện ủy quản lý. Thành lập 8 đoàn kiểm tra đối với 39 tổ chức đảng và 1 đảng viên. Nội dung giám sát chủ yếu về việc chấp hành cương lĩnh chính trị, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giám sát việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của đảng các cấp. Qua kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư tố cáo, riêng năm 2014 đã có 8 đảng viên có dấu hiệu vi phạm phải xử lý kỷ luật. Các cấp ủy đảng và Ủy ban kiểm tra Huyện ủy đã xử lý kỷ luật 21 đảng viên vi phạm, trong đó 2 đồng chí là bí thư chi bộ, 3 đồng chí là chi ủy viên. Qua kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng đã kịp thời phát hiện, hạn chế tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh.

Các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ huyện Bù Đốp lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 - Ảnh: Đông Kiểm

Để kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự của địa phương, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo tập trung giải quyết các vụ khiếu nại đông người còn tồn đọng, các vụ việc trọng điểm. Trong số 136 đơn khiếu nại liên quan đến thu hồi đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện, UBND tỉnh đã ban hành 57 quyết định giải quyết khiếu nại và 62 công văn trả lời. Các quyết định có hiệu lực đều được cơ quan chức năng theo dõi và tổ chức thực hiện đúng quy định của pháp luật. Qua đó góp phần ổn định tình hình tại địa phương.

Suy thoái tư tưởng chính trị là mầm mống dẫn đến tham ô, tham nhũng, sống buông thả hoặc sa vào các tệ nạn xã hội. Những cán bộ, đảng viên suy thoái đã làm mất uy tín của Đảng. Điều đó sẽ bị các thế lực thù địch lợi dụng để khai thác, làm mất đoàn kết nội bộ, thúc đẩy quá trình tự diễn biến, gây ra những nguy cơ khôn lường đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta. Vì vậy, việc đẩy mạnh các biện pháp phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên ở Bù Đốp là một trong các giải pháp hữu hiệu để giữ cho tổ chức đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

 T.N

  • Từ khóa
14139

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu