Thứ 4, 24/04/2024 10:09:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:40, 26/02/2016 GMT+7

Bù Đăng tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến 3 luật

Thứ 6, 26/02/2016 | 09:40:00 1,226 lượt xem
BPO - Chiều ngày 25-2, UBND huyện Bù Đăng tổ chức hội nghị phổ biến Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) và Luật Thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung.

Trên 100 đại biểu là cán bộ chủ chốt các cơ sở hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, cán bộ tài chính - kế toán các xã, thị trấn, bí thư chi bộ, thôn trưởng trong toàn huyện.

Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp và Luật Thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ chín. Đây là những đạo luật nhằm thi hành Hiến pháp năm 2013, hướng tới xây dựng bộ máy chính quyền địa phương phù hợp với điều kiện thực tế. 3 luật này có ý nghĩa quan trọng khắc phục những hạn chế bất cập trong thời gian qua.

Luật Tổ chức chính quyền địa phương gồm 8 chương 143 điều, quy định rõ 6 nguyên tắc phân định thẩm quyền, các trường hợp phân quyền, phân cấp ủy quyền phân cấp giữa trung ương, địa phương và giữa các cấp chính quyền địa phương. Luật này có 4 điểm mới cơ bản về nhiệm vụ quyền hạn của chính quyền địa phương so với Luật HĐND - UBND năm 2003.

Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND gồm 10 chương, 98 điều quy định về nguyên tắc bầu cử; tuổi bầu cử và ứng cử; quy định về dự kiến cơ cấu thành phần và phân bổ đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Điểm mới trong luật này là trao thẩm quyền quyết định ngày bầu cử, quyết định việc bầu cử bổ sung đại biểu Quốc hội trong thời gian giữa nhiệm kỳ, mở rộng cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Luật Thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung có điểm mới nổi bật như: Người phải thi hành án có quyền ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án, mở rộng thẩm quyền thi hành án của thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự đối với quyết định của Tòa án giải quyết phá sản, thời hạn tự nguyện thi hành án là 10 ngày kể từ ngày người phải thi hành án nhận được quyết định thi hành án hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án và một số nội dung khác.

Việc triển khai 3 văn bản luật này sẽ giúp cho việc nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân về cách thức và giải pháp để triển khai luật có hiệu quả, qua đó phục vụ tốt công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Quang Minh

  • Từ khóa
28005

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu