Thứ 4, 24/04/2024 08:49:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:13, 12/12/2019 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 45 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG BÙ ĐĂNG (14-12-1974 - 14-12-2019)

Bù Đăng phát triển đảng mạnh ở vùng dân tộc thiểu số

Minh Luận
Thứ 5, 12/12/2019 | 14:13:00 322 lượt xem
BP - Huyện Bù Đăng có 144.000 người, trong đó trên 39,5% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Những năm qua, cùng với chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện luôn chú trọng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên vùng đồng bào DTTS.

CHÚ TRỌNG PHÁT HIỆN VÀ BỒI DƯỠNG

Đảng bộ xã Đắk Nhau có 13 chi bộ với 223 đảng viên, trong đó có 96 đảng viên DTTS. Năm 2019, Đắk Nhau được giao kết nạp 6 đảng viên. Đến cuối tháng 10-2019, toàn Đảng bộ xã kết nạp được 10 đảng viên (trong đó có 4 đảng viên DTTS) và 4 hồ sơ đang trình huyện xem xét. Ông Vũ Đình Vinh, Phó bí thư Đảng ủy xã cho biết: Hằng năm, căn cứ chỉ tiêu Ban Tổ chức Huyện ủy giao, Đảng ủy xã phân bổ chỉ tiêu cho từng chi bộ. Thông thường mỗi năm, mỗi chi bộ được giao phát triển ít nhất 1 đảng viên. Để đảm bảo cơ cấu, thành phần, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Đảng ủy xã phân công cụ thể cho từng chi bộ phát triển đảng viên là nữ, đồng bào DTTS hoặc đảng viên nhập ngũ.

Lễ kết nạp đảng viên của Chi bộ Trường THCS Chu Văn An, xã Đắk Nhau (Bù Đăng)

Để tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là đảng viên người DTTS, Đảng ủy xã Đắk Nhau phân công mỗi đảng ủy viên phụ trách 1 chi bộ. Hằng năm, cùng với ban chi ủy, trưởng các đoàn thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện giúp đỡ các đoàn viên, hội viên ưu tú có lý tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng. Các quần chúng ưu tú sau khi học xong lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng luôn được giao gắn với một nhiệm vụ chính trị của thôn để tiếp tục theo dõi, giúp đỡ. Tháng 6-2017, Đảng ủy xã ban hành văn bản chỉ đạo các chi bộ, Ban CHQS xã theo dõi, kết nạp quần chúng là quân nhân xuất ngũ. Đảng ủy xã cũng chỉ đạo các chi bộ thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt gắn với những công việc cụ thể của thôn; đưa nội dung công tác phát triển đảng viên vào các buổi sinh hoạt hằng tháng hoặc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề bàn về công tác phát triển đảng...

Ông Nguyễn Thanh Đồng, Bí thư Chi bộ thôn Đắk Xuyên, cho biết: “Năm 2012, chi bộ có 13 đảng viên, đến nay đã phát triển lên 24 đồng chí. Để làm được điều đó, chi bộ luôn có sự đổi mới, sáng tạo trong công tác tạo nguồn. Chi bộ yêu cầu cán bộ, đảng viên phải xác định rõ động cơ vào Đảng để định hướng quần chúng tham gia tổ chức hội, đoàn thể, tạo môi trường để họ cống hiến, rèn luyện bản thân. Trong sinh hoạt các chi hội, đoàn thể, đảng viên phải tuyên truyền để con em hội viên nỗ lực học tập, rèn luyện để đứng vào hàng ngũ của Đảng. Chi bộ đặc biệt quan tâm tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên cao tuổi và phải là đầu tàu trong phát triển kinh tế...”.

“CÁI KHÓ LÓ CÁI KHÔN”

Phó bí thư Đảng ủy xã Đắk Nhau Vũ Đình Vinh cho biết: Các chi hội, đoàn thể có nhiều nguồn nhưng rất khó kết nạp do bị hạn chế về trình độ học vấn. Để khắc phục, Đắk Nhau vận động người dân đến học các lớp xóa mù chữ tại trung tâm học tập cộng đồng. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ xã tham gia sinh hoạt tại chi bộ khu dân cư để định hướng phát triển đảng viên, tránh gây tâm lý nhàm chán.

Năm 2019, xã Thống Nhất được giao kết nạp 8 đảng viên, đến tháng 11 các chi bộ đã kết nạp được 10 đảng viên, 4 hồ sơ đang đề nghị huyện xem xét. Hầu hết các năm, Đảng ủy xã đều hoàn thành vượt kế hoạch chỉ tiêu trên giao. Phó bí thư Đảng ủy xã Thống Nhất Phan Văn Viễn cho biết, có được thành công đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn. Đảng ủy xã yêu cầu các chi bộ phải xem xét quần chúng đủ điều kiện, giới thiệu đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đảm bảo học xong là được kết nạp. Tránh việc kéo dài thời gian kết nạp, làm ảnh hưởng đến tư tưởng, tinh thần phấn đấu và tâm lý cho các quần chúng ưu tú khác.

Thôn 12, xã Thống Nhất có 384 hộ dân với khoảng 70% là đồng bào DTTS. Trình độ dân trí không đồng đều nên việc tiếp cận chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bị hạn chế; công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở đảng gặp nhiều khó khăn. Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch Đảng ủy xã giao, thôn phát huy vai trò, uy tín của già làng, các vị chức sắc, tu sĩ trong tuyên truyền, vận động người dân nỗ lực học tập, lao động và tham gia công tác xã hội, từ đó định hướng, giúp đỡ các quần chúng ưu tú để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.   

Thực tiễn cho thấy, khó khăn trong công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào DTTS nói chung là do người dân tham gia tổ chức đoàn, hội và hệ thống chính trị còn ít; điều kiện về trình độ học vấn không đảm bảo yêu cầu quy định của Điều lệ Đảng. Ông Lê Văn Tân, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bù Đăng cho rằng. Để phát triển đảng viên trong vùng đồng bào DTTS cần thu hút, quan tâm giới thiệu việc làm cho con em đồng bào DTTS khi ra trường. Rà soát, nắm chắc trình độ học vấn của cán bộ, đoàn viên, hội viên, quần chúng người DTTS tiêu biểu để mở các lớp bổ túc văn hóa. Tiếp tục chăm lo, bồi dưỡng, phát triển đảng cho những người có uy tín, nông dân DTTS sản xuất, kinh doanh giỏi; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ kế thừa ở vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống, tạo điều kiện để họ tham gia vào hệ thống chính trị...

Với những cách làm sáng tạo, 10 năm qua, Bù Đăng kết nạp được 1.661 đảng viên, trong đó có 328 đảng viên DTTS. Không chỉ thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, các tổ chức cơ sở đảng ở Bù Đăng còn phát huy tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên, trở thành cầu nối quan trọng đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân.

  • Từ khóa
31743

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu