Thứ 6, 29/03/2024 19:53:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 22:16, 08/08/2019 GMT+7

Bù Đăng cẩn trọng trước nguy cơ vỡ đập hồ thủy điện Đăk Kar

Thứ 5, 08/08/2019 | 22:16:00 714 lượt xem
BPO - Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, từ ngày 6 đến 8-8, trên địa bàn huyện Bù Đăng liên tục có mưa to kéo dài, gây ngập lụt và thiệt hại nặng nề.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa có công điện khẩn gửi ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Đăk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng về việc ứng phó với tình hình mưu, lũ.

Cầu treo Sơn Lang (Phú Sơn) được đầu tu xây dựng kiên cố và  mới đưa vào sử dụng năm 2018 đã bị lũ cuốn trôiCầu treo Sơn Lang (Phú Sơn) được đầu tu xây dựng kiên cố và  mới đưa vào sử dụng năm 2018 đã bị lũ cuốn trôi

Nội dung công điện nêu rõ: Hiện công trình hồ thủy điện Đăk Kar, giáp ranh giữa huyện Bù Đăng (Bình Phước) và huyện Đăk R’lấp (Đăk Nông) đang thi công có dung tích 13 triệu m3 nước bị sự cố kẹt cửa van. Do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài, nước đã tràn qua đập, gây sạt lở phần chân và có nguy có xảy ra vỡ đập, đe dọa nghiêm trọng an toàn của người dân khu vực hạ du.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các tỉnh: Khẩn trương thông tin về sự cố đập đến chính quyền và người dân. Tổ chức di dời khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực nguy cơ bị ảnh hưởng. Chỉ đạo chủ đập và các cơ quan chức năng bằng mọi biện pháp hạ thấp mực nước để tránh xảy ra tình huống vơ đập đột ngột. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ và sự cố đập để chủ động các phương án xử lý kịp thời, hiệu quả. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên áo cáo tình hình về Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Trước đó, UBND huyện Bù Đăng cũng đã có công văn hỏa tốc yêu cầu ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các xã, thị trấn: Khẩn trương thông báo đến các hộ dân khu vực vùng trũng thấp, hạ du các hồ chứa, sông, suối di dời lên vùng cao nhằm hạn chế tối đa tình trạng đuối nước hoặc bị lũ cuốn trôi người và tài sản. Cắm biến báo tại khu vực nguy hiểm. Kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập cục bộ để có biện pháp cảnh báo và khắc phục kịp thời cho người dân. Đối với các xã Đồng Nai, Phú Sơn, Phước Sơn, Đăng Hà chủ động chuẩn bị lực lượng, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra vì hiện tại mực nước tại hồ thủy điện Đăk Kar đã ở cao trình 477m, khả năng tháo lũ cửa tràn 960m3/s, công trình đang ở tình trạng khẩn cấp, đập có nguy cơ bị vỡ bất cứ lúc nào.

Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành chức năng, đến nay trên địa bàn huyện Bù Đăng đã có 2 người bị nước lũ cô lập và được các ngành chức năng kịp thời giải thoát; 5 căn nhà cấp 4 bị ngập hoàn toàn trong lũ; 1 căn nhà bị sạt lở; 3 ha điều, cà phê của người dân bị nước lũ cuốn trôi và hàng chục ha bị ngập trong nước; 1 con trâu, 3 con heo bị lũ cuốn trôi và chết; 3 chiếc cầu bị lũ cuốn trôi, trong đó có cầu Sơn Lang được xây dựng kiên cố và đưa vào sử dụng trong năm 2018.

X.Túc

  • Từ khóa
47151

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu