Thứ 7, 20/04/2024 07:59:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:51, 25/06/2016 GMT+7

Bù Đăng - hiệu quả từ công tác khoa giáo

Thứ 7, 25/06/2016 | 09:51:00 1,689 lượt xem
BP - Ý thức sâu sắc vai trò, vị trí của công tác khoa giáo, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cơ sở về lĩnh vực khoa giáo, là tiền đề để triển khai các nhiệm vụ về khoa giáo đạt hiệu quả cao.

Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã rà soát đội ngũ đã và đang làm công tác khoa giáo, trên cơ sở đó có sự chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn bộ máy. Theo đó, ở 16 xã, thị trấn đồng chí phó chủ tịch UBND xã phụ trách văn hóa - xã hội giữ vai trò tổ trưởng tổ khoa giáo, các thành viên gồm trạm trưởng trạm y tế, các hiệu trưởng trường học, cán bộ khuyến nông, lao động - thương binh và xã hội... nằm trong tổ khoa giáo cấp xã để gắn với nhiệm vụ thường xuyên của công tác khoa giáo, làm việc có quy chế cụ thể, rõ ràng.

Toàn cảnh hội nghị báo cáo viên cơ sở do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng tổ chứcToàn cảnh hội nghị báo cáo viên cơ sở do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng tổ chức

Sau khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh về lĩnh vực khoa giáo, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chủ động hướng dẫn các xã, thị trấn, các ngành liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện và tổ chức tuyên truyền, học tập, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ngoài hệ thống văn bản được đăng tải trên website, cán bộ có trách nhiệm còn sử dụng một số điện thoại di động để chuyên nhắn tin tới các đồng chí trưởng ban tuyên giáo, tổ trưởng khoa giáo xã để nhắc việc... Hằng năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đều xây dựng chương trình phối hợp công tác với các ngành trong khối khoa giáo; tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, huyện về lĩnh vực khoa giáo. Nhờ tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, hướng mạnh về cơ sở mà công tác khoa giáo ngày càng đạt hiệu quả thiết thực, đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Để công tác khoa giáo đạt hiệu quả cao, cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực khoa giáo; thường xuyên cập nhật thông tin, nắm chắc tình hình thực tiễn để tham mưu đúng, trúng và kịp thời; nắm bắt và định hướng kịp thời tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên các ngành trong khối khoa giáo, đội ngũ trí thức. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác khoa giáo; nắm bắt, phản ánh kịp thời dư luận xã hội, các vấn đề mới nảy sinh đối với các lĩnh vực khoa giáo để báo cáo, tham mưu cấp ủy có sự lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng Lê A

Đặc biệt, việc sơ kết, tổng kết được coi là khâu quan trọng trong quá trình cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Qua sơ kết, tổng kết để rút ra những kinh nghiệm thực tiễn, từ đó đề ra chủ trương, giải pháp triển khai nhiệm vụ về khoa giáo của Đảng ở địa phương tốt hơn. Những năm gần đây, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu Huyện ủy tổ chức sơ, tổng kết nhiều chỉ thị, nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực công tác khoa giáo như: Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 4-7-2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh công tác khuyến học, phát triển các trung tâm học tập cộng đồng, hướng tới xây dựng một xã hội học tập”; 10 năm thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”; 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư “Về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”; 10 năm thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”; Nghị quyết số 47-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình”; 10 năm thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW của Ban Bí thư “Về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; và nhiều chỉ thị, nghị quyết khác...

Các lĩnh vực thuộc khối khoa giáo trong huyện đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, công tác tham mưu trên từng lĩnh vực khoa giáo ngày càng hiệu quả như: Sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện tiếp tục được đầu tư theo hướng tập trung, quy mô, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực có những chuyển biến tích cực, thực chất ở các cấp học, bậc học, đầu tư cơ sở vật chất được tăng lên, nhiều năm liền giữ vị trí tốp đầu cả tỉnh về chất lượng giáo dục, học sinh giỏi. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, dân số - kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống dịch bệnh được huyện quan tâm chỉ đạo, mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, phát triển. Hoạt động khoa học - công nghệ của huyện, thực hiện việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển các ngành nghề phục vụ sản xuất theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực; việc đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất và giá trị kinh tế cao, áp dụng kỹ thuật và công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Công tác bảo vệ môi trường tiếp tục quan tâm, chỉ đạo. Đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động được chú trọng; từ năm 2008, mỗi năm toàn huyện giải quyết việc làm trên 1.000 lao động...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác khoa giáo huyện Bù Đăng vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Đó là sự phối hợp, tham mưu để giúp cấp ủy triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác khoa giáo chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao. Sự phối hợp giữa ngành khoa giáo ở huyện, xã trong việc trao đổi, cập nhật thông tin, báo cáo; việc phối hợp giải quyết các vấn đề nổi cộm theo phản ánh của dư luận xã hội có lúc, có việc chưa kịp thời.

Với những kết quả đạt được, công tác khoa giáo của Đảng đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện phát triển.

Trần Duy Hiệp
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng

  • Từ khóa
15988

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu