Thứ 3, 23/04/2024 18:40:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 11:23, 13/02/2016 GMT+7

Brazil và Mỹ thỏa thuận hợp tác nghiên cứu vắcxin phòng virus Zika

Thứ 7, 13/02/2016 | 11:23:00 125 lượt xem
BPO - Ngày 11-2, Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Castro cho biết nước này và Mỹ đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tiên về nghiên cứu và điều chế vắcxin phòng virus Zika.
Nghiên cứu loài muỗi Aedes, vật trung gian truyền virus Zika. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đại học Texas Medical Branch và Viện Evandro Chagas thuộc bang Para, miền Bắc Brazil, sẽ hợp tác để thực hiện thỏa thuận nói trên. 

Dự kiến trong 2 năm tới, vắcxin phòng chống loại virus nguy hiểm này sẽ ra đời. 

Bộ trưởng Castro đánh giá cao ý nghĩa của sự hợp tác này trong công tác phòng chống dịch bệnh trên thế giới và khẳng định uy tín của hai trung tâm khoa học nói trên trong hoạt động nghiên cứu.

Giáo sư Pedro Vasconcelos thuộc Viện Evandro Chagas, cho rằng theo dự kiến trong năm đầu sẽ tiêm phòng thử nghiệm vắcxin chống virus Zika tại Mỹ và Brazil trên chuột và khỉ, để có thể tiếp tục thử nhiệm trên người vào năm thứ hai. Theo thỏa thuận này, Brazil sẽ đóng góp 1,9 triệu USD trong 5 năm tới.

Bộ Y tế Brazil cho biết từ đầu năm nay, các chuyên gia Mỹ đã có mặt tại nước này để cùng các nhà khoa học quốc gia Nam Mỹ nghiên cứu khả năng có sự liên quan giữa virus Zika với bệnh teo não ở thai nhi và viêm đa dây thần kinh cấp Guillain Barré, đều gây thương vong. Kể từ tháng 10-2015 khi virus Zika bùng phát mạnh tại Brazil, tới nay đã có 4.000 trường hợp trẻ sơ sinh teo não, so với 147 trường hợp năm 2014.

Ngoài ra, Brazil cũng triển khai khoảng 220.000 binh sỹ phân phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống muỗi đến từng nhà tại nước này. Khoảng 3 triệu hộ dân tại 350 thành phố trên khắp Brazil sẽ nhận được thông tin về quá trình sinh nở của muỗi Aedes aegypti. 

Bên cạnh đó, khoảng 50.000 binh sỹ với sự hỗ trợ của các nhân viên y tế địa phương cũng sẽ phun thuốc muỗi và đặt thuốc diệt ấu trùng muỗi. 

Theo giới chức Brazil, những biện pháp trên cũng là nhằm đảm bảo thời gian diễn ra Đại hội thể thao Olympic trong năm nay.

Trong nỗ lực phòng chống muỗi Aedes, gây bệnh sốt xuất huyết, sốt rét vàng và virus Zika, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 22 và 23-2 tới tại Brasilia để bàn các biện pháp giám sát véctơ gây bệnh bằng ứng dụng năng lượng nguyên tử. Hiện đã có 26 quốc gia châu Mỹ bị ảnh hưởng bởi virus Zika.

Liên quan đến nỗ lực ngăn chặn virus Zika, cùng ngày, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) yêu cầu sân bay các quốc gia tăng cường các biện pháp nhằm chặn đứng sự sinh sôi của muỗi Aedes mang virus Zika. 

ICAO khuyến cáo các sân bay cần thực hiện các biện pháp như phun thuốc muỗi hoặc giám sát véctơ gây bệnh nhằm giảm sự lây lan của virus này, đồng thời thực hiện những chỉ dẫn của WHO về việc kiểm tra hoặc phun thuốc muỗi trên máy bay và một số chỉ dẫn liên quan đến virus Zika.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
74074

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu