Thứ 6, 19/04/2024 04:39:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:34, 21/02/2019 GMT+7

Bỏ vườn vì không có lối đi

Thứ 5, 21/02/2019 | 06:34:00 7,362 lượt xem
BP - Đang vào chính vụ điều nhưng gia đình anh Đoàn Văn Điển ở thôn 3, với hộ bà Đặng Thị Bình và anh Vũ Trường Giang cùng trú thôn 2, xã Thống Nhất (Bù Đăng) không thể vào vườn thu hoạch điều vì không có lối đi.

Anh Điển cho biết, năm 2017, gia đình anh sang nhượng lại 2 thửa đất của hộ ông Nguyễn Công Báu và Võ Thanh Hưng (thường trú tỉnh Quảng Ngãi) với diện tích 2,4 ha. Diện tích này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn hộ bà Bình có diện tích 0,8 ha và gia đình anh Giang 0,2 ha, được sang nhượng năm 2004 và 2005. Cả 3 vườn điều nêu trên nằm phía trong đất rẫy của một số hộ dân ở thôn 2. Từ trước đến nay, để vào vườn chăm sóc, thu hoạch điều cũng như vận chuyển nông sản, 3 hộ dân này phải đi nhờ qua đất của các hộ phía ngoài. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, các hộ phía ngoài không cho 3 hộ này đi qua, gây khó khăn trong thu hoạch và chăm sóc vườn điều.

Để vào vườn thu hoạch điều, hộ anh Đoàn Văn Điển đang phải đi nhờ qua đất ở của hộ bà Trương Thị Tình, Trưởng thôn 2, xã Thống Nhất

Bà Bình cho biết: “Những năm trước, gia đình tôi vào rẫy thường đi nhờ qua đất của hộ ông Lê Văn Huy, bà Lê Thị Bông ở thôn 2. Đổi lại, chúng tôi phải bán điều sau khi thu hoạch cho họ với giá thấp hơn giá thị trường. Sau khi bị chó của gia đình ông Huy, bà Bông cắn phải đi chích ngừa, chúng tôi đành “mua đường” của một hộ dân khác với giá 1 triệu đồng/vụ thu hoạch. Năm nay, điều mất mùa, mất giá, gia đình không có tiền đóng nên họ không cho đi nhờ, buộc chúng tôi phải bỏ vườn”.

Hộ bà Bình thuộc diện gia đình chính sách, sống dựa vào thu nhập từ 0,8 ha điều nhưng từ đầu mùa đến nay mới chỉ vào thu được trên 70kg. Hộ anh Điển 2,4 ha, mới đi nhờ 1 ngày, thu được 3 tạ điều. Hộ anh Giang cũng phải trả tiền (từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng/vụ thu hoạch) để được đi nhờ vào thu điều. Với những bất cập nêu trên, hộ anh Điển, bà Bình, anh Giang đã nhiều lần thương lượng để có đường vào rẫy nhưng các chủ vườn phía ngoài không đồng ý. Vụ việc đã được UBND xã Thống Nhất hòa giải nhiều lần nhưng bất thành và đang được Tòa án nhân dân huyện Bù Đăng giải quyết.

Bà Trương Thị Tình, Trưởng thôn 2, xã Thống Nhất cho biết: “Từ những năm đầu tái lập tỉnh, trên đất hộ ông Vương Đình Sáu còn có đường mòn để đi vào các rẫy phía trong của hộ bà Bình, anh Điển, anh Giang. Tuy nhiên, khi nhà nước đo, cấp sổ đỏ cho hộ ông Sáu thì con đường không còn nữa. Từ đó, các hộ này đi nhờ trên đất của chúng tôi. Nay gia đình tôi chuẩn bị xây nhà nên không thể cho các hộ này đi nhờ mãi được”. Cả 3 hộ dân rất mong ngành chức năng xem xét giải quyết sớm, dứt điểm vụ việc để yên tâm lao động sản xuất.

M.L

  • Từ khóa
94514

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu