Thứ 5, 28/03/2024 23:17:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:48, 05/09/2013 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến gặp gỡ 17 thủ khoa Trường ĐH Y Hà Nội

Thứ 5, 05/09/2013 | 07:48:00 149 lượt xem

Sau lễ khai giảng sáng nay (4-9), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc gặp gỡ riêng với 17 thủ khoa đạt 29,5 điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2013 và thủ khoa các khóa học của Trường ĐH Y Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến có buổi gặp gỡ riêng cùng các thủ khoa

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: Tôi muốn nhắn nhủ với các em thủ khoa mới vào trường và những thủ khoa các khóa học với tư cách là người đi trước, không phải tư cách người quản lý. Đó là sự chia sẻ trách nhiệm gắn với lý tưởng sống, phương pháp và con đường đi của một người theo ngành y.

“Nghề y là nghề đào tạo đặc biệt, sử dụng đặc biệt và được cả xã hội gửi gắm niềm tin, bởi vậy trách nhiệm rất nặng nề. Trường ĐH Y là trường có điểm đầu vào cao gần như nhất cả nước, các thủ khoa đã có khởi đầu tương đối tốt, tuy nhiên đây mới chỉ là sự khởi đầu. Với tố chất ấy, chúng tôi mong muốn các em giữ mãi lửa nhiệt huyết, niềm đam mê đã đưa các em đến con đường thành công hôm nay, để trở thành lực lượng nòng cốt của nền y học nước nhà trong những năm tới”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Bộ trưởng chia sẻ, đã có nhiều trường hợp là thủ khoa đầu vào nhưng không giữ được niềm đam mê và sự cố gắng, dẫn đến sự mai một trong quá trình học tập. Do đó, sinh viên cần xác định trách nhiệm, quyết tâm khi bước chân vào nghề này, đó là phục vụ con người, vì sức khỏe con người - vốn quý nhất của xã hội.

Trước thực tế xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng việc nhiều người có mục tiêu học nghề này để mở phòng mạch kiếm nhiều tiền không có gì sai nhưng để nhiều bệnh nhân tìm đến mình, người thầy thuốc cũng cần phải giỏi và có tâm trong sáng.

Mỗi thủ khoa khóa học được Bộ trưởng tặng một chiếc ống nghe

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh người học ngành y không nên quên lý tưởng vươn lên đỉnh cao khoa học, làm chủ y học nước nhà và cập nhật y học thế giới. Trách nhiệm của chúng ta là cải tạo nòi giống, phục vụ đất nước phồn thịnh về thể chất.

“Tôi phải gặp riêng các em bởi ngành y đòi hỏi người tài, người có tâm. Những “tai biến” trong ngành y, nước nào cũng xảy ra nhưng nó vẫn làm người thầy thuốc đau đớn. Khi các em làm nghề thật sự, mỗi bệnh nhân đều là nỗi đau, sự trăn trở của người thầy thuốc. Tôi mong các em ngay từ phút đầu bước chân vào trường, cần phấn đấu không mệt mỏi. Sự hưởng thụ, hạnh phúc vô bờ bến của người thầy thuốc là mang lại sức khỏe, cải tạo nòi giống cho con người”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tâm sự.

Trước những tâm sự của Bộ trưởng, thủ khoa Nguyễn Hữu Tiến, chàng trai nghèo thôn Động Phí, Ứng Hòa, Hà Nội chia sẻ: Danh hiệu thủ khoa là bước đầu để em cố gắng học tập nhằm đạt những thành tích tốt hơn nữa. Vấn đề y đức ngành y, nếu cố gắng mình sẽ đứng vững và em sẽ quyết tâm giữ vững quan điểm này.

Còn sinh viên Vũ Thị Thu Hương, lớp Bác sĩ đa khoa 5C, thủ khoa của khóa học thứ 5 chia sẻ: Khi bước chân vào trường, em chỉ đủ điểm đỗ nhưng với những định hướng của các thầy cô, trong quá trình học tập em đã tìm ra nhiều phương pháp học hiệu quả. Nếu đứng ở ngoài nhìn vào sẽ thấy trường y là một ngôi trường danh giá, bạn sẽ kiếm được việc làm và rất nhiều tiền. Nhưng nếu để kiếm tiền thì nên học kinh tế, chỉ khi biết trân trọng con người thì mới nên thi vào trường y. Dù vật chất rất quan trọng nhưng khi đã học trong ngôi trường này, ý nghĩ cứu được nhiều người cao hơn việc kiếm tiền. Việc mình vừa là một bác sĩ giỏi, vừa là bác sĩ có đức thì ắt sẽ có nhiều bệnh nhân đến với mình và lúc đó không cần phải “nghĩ cách” để "lấy tiền" của bệnh nhân nữa.

(Theo QĐND)

  • Từ khóa
83236

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu