Thứ 6, 29/03/2024 00:45:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:39, 27/11/2017 GMT+7

Bộ TN-MT trả lời kiến nghị của cử tri Bình Phước

Thứ 2, 27/11/2017 | 14:39:00 925 lượt xem

BPO - Cử tri kiến nghị: Điểm d, Khoản 2, Điều 10 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng trụ sở của tổ chức sự nghiệp; đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác”. Tuy nhiên, Điều 56, Luật Đất đai năm 2013 quy định về các trường hợp được nhà nước cho thuê đất lại không quy định đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân thuê đất xây dựng công trình sự nghiệp. Đề nghị Bộ TN-MT có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân thuê đất xây dựng công trình sự nghiệp.

Vấn đề cử tri nêu, Bộ TN-MT có ký kiến như sau: Theo quy định tại Điểm d, Khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai năm 2013 thì loại đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm có đất xây dựng trụ sở của tổ chức sự nghiệp; đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác. Đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, do đó để được thuê đất xây dựng công trình sự nghiệp hộ gia đình, cá nhân cần thành lập doanh nghiệp.

Cử tri đề nghị Bộ TN-MT hướng dẫn đối với trường hợp tổ chức kinh tế sử dụng đất để thực hiện dự án trồng cây cao su thì thuộc đối tượng đươc Nhà nước cho thuê đất theo quy định tại Điều 56 Luật Đất đai 2013. Tuy nhiên, trường hợp tổ chức kinh tế của Đảng được giao đất quản lý, khai thác vườn cây cao su để tạo quỹ an sinh xã hội của tỉnh mà không nhằm mục đích kinh doanh thì có được xem xét theo hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất hay không? Hay cũng phải thuê đất như các tổ chức kinh tế khác?

Vấn đề cử tri nêu, Bộ TN-MT có ký kiến như sau: Theo quy định tại Điều 54 Luật Đất đai thì các đối tượng được giao đất không thu tiền gồm: Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối được giao đất nông nghiệp trong hạn mức; người sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất xây dựng trụ sở cơ quan, đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất sử dụng vào mục đích công cộng không nhằm mục đích kinh doanh; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa không thuộc trường hợp để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng; tổ chức sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính sử dụng đất xây dựng công trình sự nghiệp; tổ chức sử dụng đất để xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư theo dự án của Nhà nước; cộng đồng dân cư sử dụng đất nông nghiệp; cơ sở tôn giáo sử dụng đất phi nông nghiệp gồm đất thuộc chùa, nhà thờ, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, niệm phật đường, tu viện, trường đào tạo riêng của tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo, các cơ sở khác của tôn giáo được Nhà nước cho phép hoạt động.

Đối với tổ chức kinh tế sử dụng đất theo quy định tại Khoản 27 Điều 3 và Điểm đ Khoản 1 Điều 56 Luật Đất đai năm 2013 thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp thuộc trường hợp Nhà nước cho thuê đất và tổ chức kinh tế gồm doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức kinh tế khác theo quy định của pháp luật về dân sự. Do vậy, trường hợp tổ chức kinh tế của Đảng nêu trên mà được xác định là doanh nghiệp thì thuộc trường hợp Nhà nước cho thuê đất.

Cử tri đề nghị Bộ TN-MT hướng dẫn việc hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn hiều trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính thực hiện dự án sản xuất nông nghiệp muốn được cấp GCNQSD đất. Tuy nhiên khi rà soát quy định tại Điều 54 và Điều 56 Luật Đất đai 2013 không quy định đối với các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính khi thực hiện dự án sản xuất nông nghiệp được giao đất không thu tiền sử dụng đất hay thuê đất.

Vấn đề cử tri nêu, Bộ TN-MT có ký kiến như sau: Theo quy định tại Điều 54, Điểm đ Khoản 1 Điều 56 Luật Đất đai năm 2013, tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính sử dụng đất theo hình thức Nhà nước cho thuê đất, tổ chức sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính sử dụng đất theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất. Vấn đề xác định tổ chức sự nghiệp công lập loại nào là tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính và tổ chức sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính không quy định trong pháp luật về đất đai mà thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành liên quan đến quản lý, hoạt động của đơn vị sự nghiệp.

Do vậy, để giải quyết vấn đề cử tri nêu trên, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sớm triển khai rà soát xác định lại tổ chức sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh làm cơ sở xác định hình thức sử dụng đất cho phù hợp.

Cử tri đề nghị Bộ TN-MT hướng dẫn đối với trường hợp đất của các tổ chức kinh tế được nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, cho thuê đất trả tiền hàng năm mà nguồn gốc đất do các tổ chức kinh tế mua tài sản gắn liền với đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp từ người khác mà tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền mua tài sản gắn liền với đất, tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước và khi các tổ chức kinh tế xin không tiếp tục thực hiện dự án thì hướng xử lý đối với khu đất này như thế nào?

Vấn đề cử tri nêu, Bộ TN-MT có ký kiến như sau: Trường hợp tổ chức kinh tế sử dụng đất để thực hiện dự án mà không có nhu cầu tiếp tục thực hiện dự án và có văn bản trả lại đất thì Nhà nước thu hồi đất của tổ chức kinh tế đó theo quy định tại Điểm e, Khoản 1, Điều 65 Luật Đất đai. Trình tự, thủ tục thực hiện thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất thực hiện theo quy định tại Khoản 1, Điều 65 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Việc thu hồi đất đối với trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, trừ trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại khoản 1 Điều 64 và khoản 1, Điều 65 Luật Đất đai được thực hiện theo quy định tại khoản 14 Điều 12 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

V. Hạnh (tổng hợp)

  • Từ khóa
19437

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu