Thứ 6, 19/04/2024 17:44:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:29, 23/10/2016 GMT+7

Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:29:00 311 lượt xem
BP - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1980/QĐ-TTg về việc ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Theo đó, bộ tiêu chí mới cũng có 19 tiêu chí, song nội dung của các tiêu chí đã có sự sửa đổi, bổ sung; đồng thời trao thêm quyền cho UBND cấp tỉnh. Dưới đây, xin giới thiệu cùng bạn đọc 19 tiêu chí mới.

CÁC TIÊU CHÍ VỀ QUY HOẠCH

Có quy hoạch chung xây dựng xã được phê duyệt và được công bố công khai đúng thời hạn. Quy hoạch chung xây dựng xã phải đảm bảo thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với ứng phó biến đổi khí hậu, quá trình đô thị hóa của các xã ven đô và đảm bảo tiêu chí môi trường nông thôn.

Ban hành quy định quản lý quy hoạch chung xây dựng xã và tổ chức thực hiện theo quy hoạch.

CÁC TIÊU CHÍ VỀ HẠ TẦNG KINH TẾ - XÃ HỘI

Về giao thông: Đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm. Đường trục thôn, bản, ấp và đường liên thôn, bản, ấp ít nhất được cứng hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm. Đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. UBND cấp tỉnh quy định cụ thể để phù hợp với quy hoạch, điều kiện thực tế, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tính kết nối của hệ thống giao thông trên địa bàn.

Có hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa - thể thao là một trong điều kiện để được công nhận là xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Trong ảnh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Tân Lập (Đồng Phú) - Ảnh: K.BCó hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa - thể thao là một trong điều kiện để được công nhận là xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Trong ảnh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Tân Lập (Đồng Phú) - Ảnh: K.B

Về thủy lợi: Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt từ 80% trở lên. Đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng chống thiên tai tại chỗ. UBND cấp tỉnh quy định cụ thể theo hướng đảm bảo mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu và hình thành các vùng sản xuất nông sản hàng hóa phát triển bền vững.

Về điện: Hệ thống điện đạt chuẩn. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt thấp nhất 95% trở lên.

Về trường học: Tỷ lệ trường học các cấp: mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia thấp nhất từ 70% trở lên.

Về cơ sở vật chất văn hóa: Xã có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa - thể thao của toàn xã. Xã có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định. Điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em của xã phải đảm bảo điều kiện và có nội dung hoạt động chống đuối nước cho trẻ em. Tỷ lệ thôn, bản, ấp có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng đạt 100%. UBND cấp tỉnh quy định cụ thể để phù hợp với điều kiện thực tế, nhu cầu của cộng đồng và đặc điểm văn hóa từng dân tộc.

Về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn: Xã có chợ nông thôn hoặc nơi mua bán, trao đổi hàng hóa. UBND cấp tỉnh quy định cụ thể để phù hợp với quy hoạch, điều kiện thực tế, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đặc điểm văn hóa từng dân tộc.

Về thông tin và truyền thông: Xã có điểm phục vụ bưu chính. Xã có dịch vụ viễn thông, internet. Xã có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn. Xã có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành. UBND cấp tỉnh quy định cụ thể để phù hợp với điều kiện thực tế, nhu cầu của các tổ chức và cộng đồng từng xã.

Về nhà ở dân cư: Không còn nhà tạm, dột nát. Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định thấp nhất từ 70% trở lên.

CÁC TIÊU CHÍ VỀ KINH TẾ VÀ TỔ CHỨC SẢN XUẤT

Về thu nhập: Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến năm 2020 đối với khu vực Trung du miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ thấp nhất là từ 36 triệu đồng/người/năm và chỉ tiêu chung là 45 triệu đồng/người/năm.

Về hộ nghèo: Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020 chung là bằng hoặc thấp hơn 6%.

Về lao động có việc làm: Tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động đạt hoặc bằng từ 90% trở lên.

Về tổ chức sản xuất: Xã có hợp tác xã hoạt động đạt theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012. Xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững (đạt).

CÁC TIÊU CHÍ VỀ VĂN HÓA - XÃ HỘI - MÔI TRƯỜNG

Về giáo dục và đào tạo: Xã đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; phổ cập giáo dục THCS. Xã có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, trung cấp) đạt từ 85% trở lên. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo từ 40% trở lên.

Về y tế: Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế từ 85% trở lên. Xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo tuổi) bằng hoặc dưới 21,8%.

Về văn hóa: Tỷ lệ thôn, bản, ấp đạt tiêu chuẩn văn hóa theo quy định.

Về môi trường và an toàn thực phẩm: Tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định đạt 95%. Tỷ lệ cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường đạt 100%. Xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn đạt tiêu chuẩn. Mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch (UBND cấp tỉnh quy định cụ thể để phù hợp với điều kiện thực tế và đặc điểm văn hóa từng dân tộc). Chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định đạt tiêu chuẩn quy định. Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo “3 sạch” - sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ (theo nội dung cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động). Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt từ 70% trở lên. Tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm đạt 100%.

CÁC TIÊU CHÍ VỀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật: Cán bộ, công chức xã đạt chuẩn. Có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định đạt chuẩn. Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh”. 100% tổ chức chính trị - xã hội của xã đạt loại khá trở lên. Đảm bảo bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình; bảo vệ và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong các lĩnh vực của gia đình và đời sống xã hội.

Về quốc phòng và an ninh: Xây dựng lực lượng dân quân “vững mạnh, rộng khắp” và hoàn thành các chỉ tiêu quốc phòng. Xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên: không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội (ma túy, trộm cắp, cờ bạc, nghiện hút) được kiềm chế, giảm liên tục so với các năm trước.

K.T (tổng hợp)

  • Từ khóa
53994

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu