Thứ 5, 18/04/2024 07:32:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:50, 18/12/2014 GMT+7

Bộ Tài chính đề xuất bỏ 26 khoản thu phí, lệ phí

Thứ 5, 18/12/2014 | 13:50:00 49 lượt xem
BP - Theo Dự thảo Luật Phí và lệ phí vừa được Bộ Tài chính công bố, 3 loại phí trùng phí được cơ quan này đề xuất loại bỏ khỏi danh mục là: Phí an ninh, trật tự; phí phòng, chống thiên tai và phí sử dụng thiết bị, cơ sở hạ tầng chứng khoán.

Qua rà soát, Bộ Tài chính cũng cho rằng, một số khoản phí, lệ phí tuy có tên trong danh mục hiện tại nhưng thực tế chưa phát sinh. Từ đó, dự thảo mới của ngành tài chính đề xuất bỏ một số khoản phí như: Giám định hàng hóa xuất nhập khẩu; sử dụng đường biển; luồng, lạch đường thủy nội địa; bảo vệ tần số vô tuyến điện; giám định di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia,...

Đặc biệt, theo đề xuất của ngành tài chính, một số khoản phí, lệ phí có thể chuyển sang giá dịch vụ do một số bộ, địa phương trước đó đề nghị chuyển một số loại phí thành giá dịch vụ để khuyến khích thu hút đầu tư là: trông giữ xe; vệ sinh, qua đò; chợ;  sử dụng đường bộ thu qua trạm BOT.

Đại diện ngành tài chính cho rằng, có nhiều đơn vị sự nghiệp công lập chuyển đổi sang tự chủ tài chính và sự ra đời của các doanh nghiệp tư nhân cùng đầu tư vào các lĩnh vực này (xây dựng bãi trông giữ xe, đấu thầu kinh doanh vệ sinh môi trường, xây dựng chợ, bến bãi...), nếu tiếp tục để các loại phí này trong danh mục sẽ hạn chế thu hút đầu tư cũng như ảnh hưởng đến thực hiện tự chủ tài chính của các tổ chức, cá nhân. Vì vậy, bộ đề xuất theo hướng, dịch vụ thu 5 loại phí nêu trên do Nhà nước đầu tư thì thu phí và vẫn giữ tên trong danh mục phí, trường hợp không do Nhà nước đầu tư thì chuyển sang cơ chế giá.

Bộ Tài chính cũng kiến nghị đưa một số khoản phí sang cơ chế giá như: Phí kiểm định phương tiện đo lường, phí giám định tư pháp, phí đấu thầu, viện phí, lệ phí dự thi dự tuyển,...

Cũng trong dự thảo, bộ này cho rằng, một số quy định đến nay không còn phù hợp, bộc lộ hạn chế như địa phương có quyền quy định về nhiều loại phí và lệ phí, trong khi không có quyền miễn, giảm. Như vậy, theo đại diện ngành tài chính, chưa có sự cân xứng về quyền quyết định và quyền miễn giảm. Qua đó, bộ cũng trình Chính phủ quy định trong dự thảo luật theo hướng: Giao cho địa phương quyết định miễn, giảm các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của địa phương.  

     Khánh An

  • Từ khóa
38053

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu