Thứ 5, 25/04/2024 13:21:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:31, 15/07/2016 GMT+7

Bộ phận không thể tách rời

Thứ 6, 15/07/2016 | 08:31:00 121 lượt xem

BP - Tin mừng cho 345 hộ với 1.472 người Việt Nam di cư tự do từ Campuchia về nước gặp khó khăn chưa nhập quốc tịch, chưa đăng ký hộ khẩu là ngày 4-7-2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 170/KH-UBND về bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống, sản xuất cho người dân di cư tự do từ Campuchia về tỉnh Bình Phước, giai đoạn 2016-2020.

Những năm gần đây, Việt kiều Campuchia di cư tự do về nước sinh sống ngày càng tăng. Tuy nhiên, đa số người dân không có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh quốc tịch và tình trạng nhân thân của mình. Trên địa bàn tỉnh, Việt kiều Campuchia về nước sinh sống tập trung ở các xã: Phước Minh, Đức Hạnh (Bù Gia Mập); Bình Minh (Bù Đăng); Lộc Quang (Lộc Ninh); Minh Tâm (Hớn Quản)... nhưng không có hộ khẩu thường trú, chứng minh nhân dân và giấy khai sinh. Số hộ này chủ yếu sống bằng nghề làm thuê hoặc chài lưới, nuôi cá ở khu vực lòng hồ thủy điện và dòng sông. Vì vậy, số Kiều bào này gặp nhiều khó khăn trong việc ổn định đời sống và cho con em đến trường (Báo Bình Phước đã có rất nhiều tin, bài phản ánh). Theo thống kê của ngành chức năng, trong số 345 hộ Việt kiều Campuchia về nước gặp khó khăn chưa nhập quốc tịch, chưa đăng ký hộ khẩu đang sinh sống trên địa bàn tỉnh, có 211 hộ cần hỗ trợ đất ở, 239 hộ cần hỗ trợ nhà ở, 700 người cần hỗ trợ học nghề, 180 hộ cần vay vốn, giải quyết việc làm, 1.047 người cần hỗ trợ bảo hiểm y tế...

Theo Kế hoạch số 170, kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở tối thiểu từ ngân sách nhà nước quy định ở hai mức: 7,2 và 8,4 triệu đồng/hộ tùy địa phương; mức vay vốn giải quyết việc làm không quá 8 triệu đồng/hộ, không phải dùng tài sản để đảm bảo tiền vay và được miễn lệ phí làm thủ tục hành chính trong việc vay vốn... Tổng kinh phí để thực hiện hỗ trợ nhà, đất ở, giải quyết việc làm, học nghề, giáo dục, y tế và các hoạt động khác trong giai đoạn 2016-2020 là 14,572 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương 9,047 tỷ đồng, ngân sách địa phương 4,085 tỷ đồng, còn lại là vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (1,44 tỷ đồng).

Người Việt Nam, trong đó có nhân dân tỉnh Bình Phước sinh sống trong nước cũng như ở nước ngoài đều là bộ phận không thể tách rời trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm hỗ trợ để ổn định đời sống; động viên, tạo điều kiện cho người Việt Nam sinh sống, học tập trên nước bạn Campuchia hoặc trở về quê hương thăm thân nhân, giao lưu, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội... Hằng năm, cùng với các nguồn hỗ trợ thường xuyên, đột xuất của Nhà nước, lãnh đạo tỉnh còn tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà đồng bào Việt kiều Campuchia về nước, nhất là dịp lễ, tết cổ truyền của dân tộc. Mới đây, UBND tỉnh cũng ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND về giải quyết các vấn đề quốc tịch, hộ tịch, hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác cho người di cư tự do từ Campuchia về nước. Đây là vấn đề rất phức tạp, liên quan đến nhiều bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương, nhưng cấp ủy, chính quyền các cấp đều cho rằng khó mấy cũng làm, phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đồng bào ổn định cuộc sống, được thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, chính quyền các địa phương, rất cần sự nỗ lực vươn lên của mỗi Việt kiều Campuchia về nước, để niềm vui thêm trọn vẹn.

 Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu