Thứ 6, 29/03/2024 00:58:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:01, 28/09/2016 GMT+7

Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ thông tin về thi trắc nghiệm môn Toán

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 28/09/2016 | 15:01:00 172 lượt xem
BPO - Xung quanh việc tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2017, Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, và các thành viên Tổ công tác xây dựng phương án thi Trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 đã trao đổi với đại diện Hội Toán học Việt Nam để làm rõ hơn những vấn đề còn vướng mắc.
Ảnh chỉ có tính minh họa

Tại cuộc trao đổi, đại diện Hội Toán học Việt Nam bày tỏ băn khoăn về việc thi trắc nghiệm môn Toán sẽ hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của học sinh.

Đề trắc nghiệm có tính phân loại không cao, ngân hàng đề chưa chuẩn bị kịp, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn, trong một thời gian đủ dài, nhằm hình thành một hệ thống câu hỏi tốt, có khả năng phân loại thí sinh, chưa có sự chuẩn bị tâm lý cho học sinh... Từ đó, Hội Toán học Việt Nam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạm hoãn thi trắc nghiệm môn Toán vào năm 2017.

Trước những vấn đề còn băn khoăn của Hội Toán học Việt Nam, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ mục đích của kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia là để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng. Kỳ thi này không nhằm tuyển chọn thí sinh xuất sắc có năng khiếu chuyên biệt về một bộ môn nào.

Yêu cầu của kỳ thi là kiểm tra, đánh giá kiến thức tổng quát của thí sinh, khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn một cách cơ bản để phân loại tương đối thí sinh: đỗ tốt nghiệp hay không đỗ tốt nghiệp; đủ trình độ học đại học hay không đủ trình độ học đại học. Vì thế, đề thi có phần cơ bản, thí sinh làm hết phần này có thể đỗ tốt nghiệp; có phần phân hóa để phục vụ xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Những trường đại học có yêu cầu cao về một môn nào đó có thể tổ chức đánh giá thêm năng lực chuyên biệt để lựa chọn thí sinh phù hợp.

Với mục đích và yêu cầu như trên, việc thi tự luận hay thi trắc nghiệm môn Toán đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, trong điều kiện tổ chức thi để đánh giá học sinh trên diện rộng, với nhiều lực lượng khác nhau tham gia coi thi, chấm thi nên cần sử dụng hình thức thi trắc nghiệm, trong đó có môn Toán, để đánh giá chính xác, đảm bảo khách quan, công bằng cho thí sinh.

Về việc chuẩn bị ngân hàng đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra kế hoạch thi trắc nghiệm trong tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2007. Ngay sau đó, Bộ đã triển khai thi trắc nghiệm cho bốn môn thi: Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Hơn 10 năm qua, việc thi trắc nghiệm các môn này thể hiện được tính ưu việt so với thi tự luận trước đó.

Năm 2010, Bộ đã ban hành hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra, trong đó có hướng dẫn biên soạn đề trắc nghiệm khách quan môn học, kể cả môn Toán (Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH).

Từ năm học 2010-2011 đến nay, trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, các sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu giáo viên các trường trung học phổ thông ra đề kiểm tra cần kết hợp hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan. Vì vậy, việc ra đề và thi, kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm không phải là vấn đề mới đối với giáo viên, học sinh các trường trung học phổ thông.

Năm 2013, Bộ đã giao cho Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện thi đánh giá năng lực hoàn toàn bằng trắc nghiệm khách quan để tuyển sinh đại học. Ba năm qua, kỳ thi đã thu hút hàng trăm nghìn lượt thí sinh dự thi. Đại học Quốc gia Hà Nội đã phân tích, so sánh kết quả môn Toán của thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực và kỳ thi trung học phổ thông quốc gia (tự luận), các kết quả này rất tương thích.

Hiện tại, Bộ đang tập trung xây dựng ngân hàng đề thi đủ lớn và đảm bảo chất lượng. Trên cơ sở ngân hàng đề thi đã chuẩn hóa của Đại học Quốc gia Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tập hợp nhiều chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm để tiếp tục bổ sung, cập nhật ngân hàng đề thi. Bộ đã lên kế hoạch chi tiết về xây dựng ngân hàng đề thi, trong đó dự kiến sẽ mời một số thành viên của Hội Toán học Việt Nam tham gia xây dựng đề thi. Đầu tháng 10-2016, các chuyên gia đề thi sẽ bắt đầu làm việc.

Với sự chuẩn bị từ trước cũng như kế hoạch cụ thể công việc sẽ thực hiện trong thời gian sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng, việc tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2017 là hoàn toàn khả thi.

  • Từ khóa
86252

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu