Thứ 5, 18/04/2024 08:26:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:25, 06/05/2016 GMT+7

Bình Phước và thông điệp đặc biệt của Thủ tướng

Thứ 6, 06/05/2016 | 09:25:00 126 lượt xem
BP - Hai ngày 4 và 5-5, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 4-2016. Phiên họp có ý nghĩa đặc biệt bởi đây là phiên họp đầu tiên sau khi Chính phủ kiện toàn với 21 thành viên mới. Và ngay trong buổi họp ngày 4-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát đi một thông điệp cũng rất đặc biệt: Chính phủ tôn vinh doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp phát triển, đưa 2016 là năm khởi nghiệp của mọi thành phần, tầng lớp nhân dân, tạo niềm tin thị trường mạnh mẽ hơn; mọi ngành, mọi cấp phải xem lại có gây khó cho doanh nghiệp hay không?

Văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng định hướng “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế” và “tạo mọi điều kiện thuận lợi phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân để tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế”. Và thông điệp của Thủ tướng rất rõ ràng, cụ thể: Chính phủ tôn vinh doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp phát triển thì không có bất kỳ lý do gì bộ ngành, tỉnh thành không tôn vinh doanh nghiệp và không tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Mọi ngành, mọi cấp phải xem lại có gây khó cho doanh nghiệp hay không - đó cũng là mệnh lệnh của người đứng đầu Chính phủ đối với hệ thống quản lý hành chính của đất nước, trong đó có Bình Phước chúng ta.

Báo cáo PCI năm 2015, trên thang điểm 10, Bình Phước có 5/10 chỉ số dưới 5 điểm, trong đó đáng chú ý là chỉ số chi phí không chính thức đạt 4,85 điểm, chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp 4,76 điểm. Đặc biệt trong 4 năm liên tiếp vừa qua, chỉ số chi phí không chính thức của Bình Phước liên tục giảm, năm 2011 đạt 8,62 điểm, giảm dần đến năm 2015 chỉ còn 4,85 điểm. Năm 2014, có 72,97% doanh nghiệp được hỏi cho biết thường phải trả thêm các khoản chi phí không chính thức, 66,18% doanh nghiệp được hỏi cho biết tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp khá phổ biến ở Bình Phước. Hai con số này năm 2015 là 68,09% và 67,74. Xin được nói rõ thêm: Đó là những con số từ kết quả khảo sát hàng chục ngàn doanh nghiệp trong cả nước và nó được thực hiện bởi các tổ chức hoạt động phi lợi nhuận của Việt Nam và Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam.

Trước xếp hạng “thấp kỷ lục” 54/63 tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt là những chỉ số do yếu tố con người - cụ thể là do yếu tố đạo đức và lương tâm cán bộ xuống rất thấp, buổi họp xem xét báo cáo tổng kết thực hiện chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh ngày 28-4 vừa qua, lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã “mổ xẻ” nguyên nhân dẫn tới những con số đáng thất vọng của năm 2015. Rất tiếc, trong buổi họp này, hầu hết lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đều nêu lên “lý do khách quan” cho những chỉ số xếp hạng về yếu tố chủ quan bị điểm thấp và không có ai đứng lên nhận khuyết điểm, trách nhiệm. Tại cuộc họp, ông Lê Văn Uy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Sở Công thương - cơ quan thường trực thực hiện PCI của tỉnh thời gian qua đã thẳng thắn nói rằng: “Chúng ta chưa nhìn thẳng vào sự thật”.

Đã đến lúc Bình Phước phải nhìn thẳng vào sự thật của chính Bình Phước và nhìn thẳng vào sự thật của các tỉnh, thành không ngừng tiến bộ, nhìn thẳng thông điệp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát đi ngày 4-5: Chính phủ tôn vinh doanh nghiệp, mọi ngành, mọi cấp phải xem lại có gây khó cho doanh nghiệp hay không?

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu