Thứ 7, 20/04/2024 05:38:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:24, 28/07/2015 GMT+7

Bình Phước thông qua đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP. Hồ Chí Minh

Thứ 3, 28/07/2015 | 10:24:00 92 lượt xem
BP - Ngày 27-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Trai chủ trì cuộc họp thông qua đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự buổi làm việc có đại diện Viện Quy hoạch xây dựng Miền Nam, Công ty INSAR và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Theo đồ án, phạm vi lập quy hoạch vùng TP. Hồ Chí Minh bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP. Hồ Chí Minh và 7 tỉnh xung quanh, gồm: Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang với quy mô diện tích khoảng 30.404km2.

Việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP. Hồ Chí Minh nhằm nâng cao vị thế của vùng TP. Hồ Chí Minh trên thế giới và tăng cường kết nối với các vùng kinh tế đô thị lớn trong khu vực Đông Nam Á. Đáp ứng yêu cầu kết nối với các chiến lược phát triển mới của quốc gia và các quy hoạch ngành cấp quốc gia và vùng, tăng cường tính liên kết vùng và thích hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch chuyên ngành của vùng TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng lân cận, nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững...

Bình Phước chịu sự ảnh hưởng từ việc quy hoạch đồ án phát triển vùng TP. Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Quang Toản, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho rằng: Quy hoạch vùng TP. Hồ Chí Minh với phạm vi rộng, bao gồm nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và trong thời gian dài nên tác động đến tiến trình phát triển kinh tế của Bình Phước rất lớn. Thời gian qua, Bình Phước có định hướng quy hoạch phát triển không gian văn hóa với các quần thể di tích lịch sử, du lịch sinh thái, khu công nghiệp... Các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh cần có sự thống nhất trong quy hoạch vì có những dự án trên địa bàn tỉnh cũng đã được Chính phủ phê duyệt.

Chuyên gia quốc tế Adrian Atkinson cho rằng, Bình Phước phải có sự liên kết của nhiều ngành, nhiều tỉnh để tạo sự liên kết và phát triển vùng; phát triển các làng nghề truyền thống để phát triển du lịch và giữ gìn bản sắc văn hóa.

Phó chủ tịch Trần Ngọc Trai kết luận tại cuộc họp cho biết: Bình Phước ở vị trí thuận lợi cho sự phát triển kinh tế vùng và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nhưng vẫn gặp khó khăn trong vấn đề môi trường. Trong quá trình đầu tư, phát triển các khu công nghiệp, tỉnh luôn chú trọng đến việc bảo vệ môi trường tâm linh, sinh thái, văn hóa... Sắp tới tỉnh sẽ quan tâm quy hoạch và thu hút đầu tư vào lĩnh vực giao thông, đặc biệt là đường sắt. Bình Phước sẽ tập hợp tài liệu, thông tin để bổ sung cho đồ án để thuận lợi trong quá trình khảo sát thực hiện.        

   Ngọc Bích

  • Từ khóa
38861

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu