Thứ 7, 20/04/2024 01:54:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:30, 21/12/2019 GMT+7

KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM VÀ 30 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN

Bình Phước tập trung phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng - an ninh

N.V.L
Thứ 7, 21/12/2019 | 06:30:00 1,584 lượt xem

Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh

BP - Với đặc thù là tỉnh biên giới, miền núi, Bình Phước nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là cửa ngõ kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng và trong xây dựng quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ của tỉnh, quân khu. Qua hơn 20 năm tái lập tỉnh, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh có những bước phát triển mới ngày càng cao, quốc phòng - an ninh luôn được củng cố vững chắc. Song, cũng còn nhiều khó khăn, thách thức nhất định so với các tỉnh, thành bạn trong khu vực do điểm xuất phát thấp và có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đời sống còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng dù đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương.

Đánh giá đúng thuận lợi, khó khăn của tỉnh, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, nghị quyết, kế hoạch của Chính phủ. Đồng thời, ban hành nhiều nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch triển khai thực hiện với mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể cho từng giai đoạn, từng năm và đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Hệ thống chính trị được kiện toàn, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố; kinh tế - xã hội phát triển khá cao, bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy; quốc phòng - an ninh được giữ vững, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. Quan hệ giữa Bình Phước với các tỉnh Campuchia và Lào ngày càng gắn kết, góp phần giữ vững ổn định tuyến biên giới.

Kết hợp kinh tế - xã hội với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế - xã hội, quốc phòng với an ninh

Tỉnh đã chủ động quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2025, với mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, gắn chặt với quy hoạch thế trận quốc phòng - an ninh; phát triển kinh tế toàn diện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế. Việc phát triển các khu công nghiệp, hệ thống giao thông ngày càng mở rộng, nâng cấp, như: Đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến QL13 đoạn An Lộc - Hoa Lư; dự án đường Lộc Tấn - Bù Đốp; nâng cấp, mở rộng ĐT759 đoạn từ xã Phước Tân, Bù Gia Mập đến thị trấn Thanh Bình (Bù Đốp). Tuyến đường tuần tra biên giới được Chính phủ đầu tư đã kết nối với các tỉnh Đắk Nông, Tây Ninh, dẫn vào các đồn biên phòng, kết nối đến các cửa khẩu sang Campuchia. Tỷ lệ cứng hóa đường bộ tuyến tỉnh đạt 100%, tuyến huyện 60,7%, tuyến xã 48,7%, đảm bảo phục vụ dân sinh thời bình và cơ động khi có tình huống. Đến nay, toàn tỉnh có 48/90 xã về đích nông thôn mới, đạt 53,3%.

Lực lượng vũ trang tỉnh tiếp bước dưới Quân kỳ

Bình Phước đã thực hiện tốt các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh ở địa bàn 3 huyện biên giới (Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập), các huyện, thành phố có khu công nghiệp (Chơn Thành, Đồng Phú, Đồng Xoài), tạo tiền đề nâng cao tiềm lực kinh tế của khu vực phòng thủ. Cơ quan quân sự các cấp thực hiện tốt chức năng thẩm định các dự án phát triển kinh tế - xã hội, nhất là những dự án lớn do doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đều gắn liền với nhu cầu về nhân lực, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, tài chính, vật chất; bảo đảm năng lực sản xuất của nền kinh tế trong khu vực phòng thủ cho nhu cầu quốc phòng năm đầu chiến tranh. Có kế hoạch chuyển hoạt động của địa phương sang các trạng thái quốc phòng và kế hoạch huy động các nguồn lực của nền kinh tế trong khu vực phòng thủ bảo đảm cho hoạt động tác chiến, an ninh và các hoạt động xã hội. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm chăm lo công tác xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội, thu hẹp sự chênh lệch về kinh tế - xã hội giữa thành thị và nông thôn, giữa vùng đồng bào DTTS, biên giới và nội địa. Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo chuẩn mới tiếp cận đa chiều giảm 0,5% so năm 2018; thu nhập bình quân đầu người năm 2009 đạt 16,52 triệu đồng, đến hết năm 2019 đạt 62,5 triệu đồng (tăng 45,98 triệu đồng).

Bình Phước cũng thực hiện đồng bộ việc quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế gắn với quốc phòng - an ninh. Hệ thống giao thông, thông tin liên lạc được mở rộng, phương tiện vận tải được tăng cường; ngày càng có nhiều nhà máy, xí nghiệp được đầu tư xây dựng trên địa bàn, có thể tham gia hoặc chuyển sang thực hiện lưỡng dụng phục vụ quốc phòng. Hệ thống kho tàng, mạng lưới cung cấp nhiên liệu, vật tư, hàng hóa, bảo đảm y tế ngày càng vươn xa và hoàn thiện; các vùng sản xuất lương thực, thực phẩm thiết yếu được quy hoạch lại ổn định, có khả năng đảm bảo tốt hơn cho khu vực phòng thủ. Xây dựng các khu dân cư biên giới, điểm dân cư liền kề các chốt dân quân biên giới, nhằm ổn định vùng định cư của đồng bào DTTS khu vực biên giới. Xây dựng các công trình điện, đường, trường học, trạm y tế, hệ thống nước sạch cho nhân dân, ưu tiên đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa... Chú trọng điều chỉnh thế bố trí dân cư, mở 1 cửa khẩu quốc tế và 2 cửa khẩu quốc gia với Vương quốc Campuchia; phối hợp Quân khu 7 hoàn thành thi công tuyến đường tuần tra biên giới với chiều dài 26,4km; bố trí hệ thống đồn, trạm biên phòng và chốt dân quân trên biên giới. Bố trí 4 cụm dân cư biên giới theo Chương trình 33/CP của Chính phủ với 1.041 hộ, diện tích 931 ha; bố trí ổn định dân cư 15 xã biên giới, đã hoàn thành 4 điểm dân cư liền kề chốt dân quân Lộc An, Lộc Thiện thuộc huyện Lộc Ninh; Thanh Hòa, huyện Bù Đốp và Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập.

Hằng năm, tỉnh đều bổ sung, điều chỉnh các chỉ tiêu sát điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới theo Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Công tác động viên công nghiệp được triển khai thực hiện tích cực, đạt kết quả tốt. Thường xuyên tổ chức khảo sát, đánh giá năng lực sửa chữa, sản xuất của các nhà máy, các doanh nghiệp để sẵn sàng động viên công nghiệp, đáp ứng yêu cầu sửa chữa vũ khí, trang bị cho lực lượng vũ trang khi có yêu cầu bảo đảm cho nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.

Bảo đảm quốc phòng - an ninh để phát triển kinh tế - xã hội

Để kinh tế phát triển bền vững, xã hội ổn định, cấp ủy, chính quyền địa phương xác định phải luôn chú trọng chăm lo củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ huyện, tỉnh vững chắc. Thực hiện mục tiêu đó, thời gian qua, cơ quan quân sự các cấp trên địa bàn đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Bên cạnh đó, phối hợp các ban, ngành tham gia khảo sát, thẩm định và giám sát việc triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội về mặt quốc phòng, quân sự; rà soát chặt chẽ về quốc phòng đối với các dự án, nhất là dự án có vốn đầu tư nước ngoài, kiên quyết không vì lợi ích kinh tế mà phá vỡ thế trận quốc phòng - an ninh, sự vững chắc của khu vực phòng thủ.

Hội nghị thông qua kế hoạch chuyển trạng thái của địa phương từ thời bình sang thời chiến trong diễn tập phòng thủ của tỉnh năm 2018

Lực lượng vũ trang địa phương luôn thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, tích cực bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ. Đến nay, toàn tỉnh luôn bảo đảm lực lượng thường trực chất lượng tốt, sẵn sàng chiến đấu cao; lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng vững mạnh, rộng khắp; lực lượng dự bị động viên được quản lý, huấn luyện đạt kết quả tốt. Việc phối hợp giữa quân đội và công an ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng và cho toàn dân có nhiều chuyển biến rõ nét.

Tỉnh cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; gắn tuyển quân với tạo nguồn quân nhân dự bị, tích cực thu hẹp vùng động viên, gắn vùng động viên với địa bàn tác chiến; gắn xây dựng lực lượng với đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân, chuẩn bị vũ khí trang bị, cơ sở vật chất, xây dựng kế hoạch động viên ở các cấp theo các trạng thái. Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố xây dựng, đăng ký, quản lý, đưa vào biên chế dân quân tự vệ, dự bị động viên đúng quy định; khả năng động viên trong thời bình đạt 90% quân số trở lên; khi huy động hầu hết đủ điều kiện, đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Cùng với đó, hằng năm, địa phương đã triển khai có hiệu quả các đợt diễn tập chỉ huy - tham mưu 1 bên 2 cấp có một phần thực binh; chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 20 cuộc diễn tập khu vực phòng thủ, phòng không nhân dân và diễn tập chiến đấu phòng thủ 100% xã, phường, thị trấn, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Qua diễn tập, đội ngũ cán bộ các cấp, ngành đã nâng cao nhận thức đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ, thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu. Xây dựng kế hoạch phòng thủ dân sự cấp tỉnh, cấp huyện và các kế hoạch bảo đảm chuyên ngành cho phòng thủ dân sự.

Quán triệt, thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội và nhiệm vụ quốc phòng, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn, xử lý kịp thời, chính xác các vụ việc phức tạp xảy ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ. Chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn hoạt động thu thập tin tức tình báo, cài cắm cơ sở gián điệp của các cơ quan nước ngoài hoạt động trên địa bàn, ngăn chặn các tổ chức phản động người Việt lưu vong tiến hành các hoạt động xâm nhập, phá hoại, kích động biểu tình, gây bạo loạn, lôi kéo người DTTS vượt biên sang Campuchia; tăng cường công tác vận động thu gom vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. 11/11 ban CHQS cấp huyện; 111/111 ban CHQS cấp xã đã ký kết quy chế phối hợp với lực lượng công an, biên phòng, kiểm lâm. Tổ chức tuần tra, truy quét được 240.382 cuộc với 766.541 lượt người; kịp thời phát hiện, ngăn chặn 4.083 vụ việc, bắt 4.739 đối tượng, thu hồi tài sản có giá trị hơn 12,06 tỷ đồng.

Phát huy truyền thống anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, truyền thống 75 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, quân và dân tỉnh Bình Phước đã và đang nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách trong tình hình mới hiện nay, chủ động nâng cao chất lượng 19 tiêu chí nông thôn mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh và phát triển. 

  • Từ khóa
8128

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu