Thứ 5, 18/04/2024 21:33:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:36, 29/11/2016 GMT+7

Bình Phước khi nào có xe kiểm nghiệm thực phẩm?

Thứ 3, 29/11/2016 | 10:36:00 143 lượt xem

BP - Từ tháng 12-2016, Hà Nội sẽ đưa 3 xe kiểm nghiệm thực phẩm lưu động vào hoạt động và sang năm 2017 sẽ có thêm 2 xe nữa. Những chiếc xe này có thể kiểm tra nhanh trên 10 chỉ tiêu về hàn the, tồn dư tinh bột trên chén ăn, chỉ số ôi khét của dầu mỡ, dư lượng một số hóa chất bảo vệ thực vật... Tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng trong tháng 12, chương trình nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng công nghệ thông tin sẽ bắt đầu được vận hành, đề án chuỗi thực phẩm an toàn đã được triển khai. Nhiều hoạt động nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm khác cũng đang thu hút các bà nội trợ thành phố như phiên chợ xanh, sạch...

Hai thành phố lớn cùng các tỉnh, thành khác trong cả nước đã và đang có những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt nhằm ngăn chặn hiệu quả nạn thực phẩm bẩn. Còn ở tỉnh Bình Phước, từ đầu năm đến nay vẫn xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại các khu công nghiệp và đã làm hàng trăm người phải nhập viện. Không những thế, ngộ độc thực phẩm tại các đám hiếu, hỷ cũng đã xảy ra làm hàng chục người phải đi cấp cứu. Vào dịp cuối năm là thời điểm có nhiều đám tiệc, nhất là tiệc cưới, vì vậy nỗi lo ngộ độc thực phẩm càng tăng lên. Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng trong tỉnh đã phát hiện, tiêu hủy và xử phạt nhiều vụ kinh doanh thực phẩm bẩn, nhưng xem ra vẫn chưa thể chấm dứt được tình trạng những kẻ thiếu lương tâm kinh doanh, buôn bán thực phẩm bẩn.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Phước đã tổ chức nhiều hội nghị và triển khai các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp. Nội dung xoay quanh các vấn đề về kiểm soát các mối nguy để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm đối với bếp ăn tập thể và các cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp. Xác định thực phẩm bẩn hiện nay trên địa bàn tỉnh đang được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tập trung kiểm tra nguồn gốc thực phẩm; yêu cầu các cơ sở phải đặt vấn đề bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu. Các cơ sở cung cấp thức ăn trong khu công nghiệp phải cam kết không sử dụng thực phẩm bẩn, đồng thời tố cáo hành vi vi phạm của các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm kém chất lượng. 

Mặc dù các ngành chức năng đã có nhiều biện pháp nhưng do thiếu thông tin nên người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh luôn lo lắng trước vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, không biết mua thực phẩm ở đâu là an toàn. Từ thực tế đó, đòi hỏi cấp thiết hiện nay là cần công khai thông tin về nguồn gốc thực phẩm. Người dân cho rằng, nếu tỉnh Bình Phước cũng có xe kiểm tra an toàn thực phẩm lưu động tới các chợ thì sẽ nhanh chóng chấm dứt được tình trạng kinh doanh, buôn bán thực phẩm bẩn như thời gian vừa qua. Bởi lẽ, kết quả kiểm tra nhanh sẽ được công bố tại chợ, nguồn gốc và chất lượng thực phẩm cung ứng được công khai nên thực phẩm sạch và bẩn sẽ rõ ràng. Ưu điểm của loại xe này là có thể kiểm nghiệm nhanh tại chỗ cùng lúc nhiều loại thực phẩm. Vì vậy, khi kiểm tra tại các chợ, siêu thị, các cơ sở dịch vụ ăn uống, hoặc kiểm tra khi nhận được phản ánh của người dân, của báo chí về các vấn đề vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ rất nhanh chóng. Đây là một trong các giải pháp tích cực và hiệu quả nhất để kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm, điều mà người dân Bình Phước đang trông chờ.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu