Thứ 7, 20/04/2024 04:18:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:09, 23/10/2014 GMT+7

Bình Phước - Kratíe hợp tác cùng phát triển

Thứ 5, 23/10/2014 | 08:09:00 663 lượt xem
BP - Snuol là huyện thuộc tỉnh Kratíe của Vương quốc Campuchia, giáp biên với huyện Lộc Ninh và Bù Đốp, tỉnh Bình Phước. Snuol cách thủ đô Phnôm Pênh (Vương quốc Campuchia) khoảng 400km về phía đông Bắc. Nơi đây 36 năm trước (2-12-1978), mặt trận đoàn kết cứu nước Campuchia ra đời, tập hợp quần chúng thành khối đại đoàn kết cùng sự giúp đỡ to lớn của bộ đội tình nguyện Việt Nam đã đánh đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt tàn bạo. Sau chiến thắng ngày 7-1-1979, chấm dứt thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử Campuchia, Snuol nói riêng và Kratíe nói chung đã và đang đổi thay, từng bước phát triển.

ĐOÀN KẾT GIÚP ĐỠ NHAU

Snoul hiện có 5 xã với tổng diện tích 261.099 ha và chung đường biên giới với 2 huyện Lộc Ninh, Bù Đốp. Toàn huyện có 13.295 hộ với gần 68.000 người, hơn 80% dựa vào kinh tế nông nghiệp. Chủ tịch Hội đồng huyện Snuol Sum Chuôn cho biết: Những năm qua, Bình Phước đã quan tâm giúp đỡ chúng tôi bằng những việc làm thiết thực, thể hiện tinh thần đoàn kết, hữu nghị và tương trợ lẫn nhau. Cụ thể, cử cán bộ nông nghiệp sang chuyển giao ứng dụng khoa học - kỹ thuật về chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi, giúp nông dân phát triển sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm; đưa y, bác sĩ sang khám chữa bệnh cho người dân và hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên y tế địa phương; thăm, tặng quà chính quyền và nhân dân trong huyện nhân các dịp lễ, tết truyền thống... Trước đó, Bình Phước cũng đã hỗ trợ chúng tôi xây dựng đường điện và làm tuyến đường giao thông quan trọng từ Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đến trung tâm huyện. Các đơn vị, địa phương của Bình Phước còn hỗ trợ huyện xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có nhiều công trình quan trọng, như trụ sở Đảng CPC, Huyện đội Snoul...

Công nhân của một doanh nghiệp trồng cao su trên địa bàn huyện Snoul đang dọn dẹp vườn cây

Anh Thuôn Na Run, công nhân một doanh nghiệp trồng cao su của Việt Nam cho biết: “Nhà tôi ở xã Pithanu. Trước đây tôi làm ruộng nên bữa đói bữa no. Được nhận vào làm công nhân chăm sóc cao su, cuộc sống đã khá hơn, con cái có điều kiện học hành. Chỉ mong được gắn bó lâu dài để ổn định đời sống”. Ông Bun Nà Roát ở phum Casưm, xã Pithanu vừa bón phân cho những nọc tiêu đang kỳ ra trái vừa nói: “Thành quả hôm nay có được là nhờ cán bộ nông nghiệp Bình Phước hướng dẫn những kỹ thuật cơ bản về cách trồng và chăm sóc loại cây này”.

Từ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Bình Phước, cuộc sống của người dân trong huyện đã nâng lên rất nhiều. Trước đây, diện tích cao su của người dân chỉ gần 100 ha nay tăng lên khoảng 5.000 ha. Cây mì cũng phát triển mạnh với diện tích trên 20.000 ha. Các loại cây trồng khác, như xoài, điều, khoai, tiêu... đều phát triển mạnh. Hàng hóa ở đây chủ yếu là xuất khẩu nông sản sang Việt Nam và nhập khẩu các mặt hàng đã qua chế biến về tiêu thụ.

Ngoài việc xây dựng mối quan hệ ngày càng bền chặt giữa Snoul và các huyện của Bình Phước, chúng tôi đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam sản xuất - kinh doanh và kịp thời giải quyết khi có vướng mắc xảy ra - Chủ tịch Sum Chuôn cho biết thêm.

MONG NGÀY CÀNG GẮN KẾT

Trung tá Meas Sopheap, Tiểu đoàn trưởng An ninh biên giới 204, Tiểu khu Quân sự tỉnh Kratíe cho hay: Đơn vị đóng quân tại xã Pithanu, huyện Snuol từ năm 2000, làm nhiệm vụ bảo vệ tuyến biên giới dài 74,5km giáp 2 huyện Lộc Ninh và Bù Đốp. Tiểu đoàn và Ban chỉ huy quân sự 2 huyện cùng lực lượng biên phòng Việt Nam thường xuyên duy trì chế độ giao ban, tạo điều kiện cho các tổ công tác gặp gỡ, trao đổi thông tin. Ngoài phối hợp giữ gìn an ninh biên giới, các lực lượng vũ trang của Bình Phước còn quan tâm hỗ trợ chúng tôi về cơ sở vật chất; khám chữa bệnh cho quân nhân; thăm và tặng quà đơn vị nhân các dịp lễ, tết... Doanh trại của tiểu đoàn mới xây dựng xong với tổng kinh phí gần 200 ngàn USD cũng là nhờ sự hỗ trợ của nhiều đơn vị, doanh nghiệp Bình Phước và các công ty đứng chân trên địa bàn. Do vậy, chúng tôi không chỉ phối hợp làm tốt công tác bảo vệ an ninh biên giới mà còn bố trí lực lượng giữ gìn an ninh trật tự khu vực có các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất - kinh doanh. Đơn vị còn tăng cường bảo vệ, giúp đỡ và phối hợp thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia trong các thời kỳ chiến tranh. Đến nay, tiểu đoàn đã phối hợp với Đội K72 tìm kiếm được 1.272 bộ hài cốt liệt sĩ. Tôi cũng vinh dự được UBND tỉnh Bình Phước tặng bằng khen về công tác này.

Hiện khoảng 30 công ty đang đầu tư trên địa bàn, trong đó Việt Nam có 10 doanh nghiệp, phần lớn là trồng cao su, khai thác đá. Các công ty của Việt Nam không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện mà còn tạo việc làm, nâng cao đời sống người lao động và phát triển hệ thống giao thông nông thôn vùng sâu, xa.
 
Chủ tịch Hội đồng huyện Snoul Sum Chuôn.

Ông Păng Vin, Chủ tịch xã Pithanu nói: Địa bàn rộng (45.000 ha), đường biên giới dài (45km) và giáp với nhiều xã của huyện Lộc Ninh, nhưng Pithanu chỉ có trên 15.000 người với 85% số dân sống phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Trong đó, nhiều gia đình có bà con ở Việt Nam vì phần lớn dân ở đây là người Khơme và Xêtiêng. Do vậy, chúng tôi thường xuyên trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình với các xã và đồn biên phòng của Bình Phước trong giữ gìn an ninh biên giới. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hai bên qua lại thăm hỏi, lao động sản xuất, trao đổi hàng hóa, khám chữa bệnh...

Chủ tịch Sum Chuôn khẳng định: Snuol và các huyện giáp biên của Bình Phước luôn có mối quan hệ đoàn kết, gắn bó. Trung tá Meas Sopheap và ông Păng Vin đều mong muốn Snoul nói riêng, tỉnh Kratíe nói chung và Bình Phước tiếp tục tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác để giữ tuyến biên giới luôn hòa bình, hữu nghị và ổn định, nâng cao đời sống người dân vùng biên. 

Lâm Phương

  • Từ khóa
37878

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu