Thứ 7, 20/04/2024 03:25:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:33, 01/07/2016 GMT+7

Bình Long với “những việc cần làm ngay”

Thứ 6, 01/07/2016 | 15:33:00 938 lượt xem
BP - 2016 là năm đầu tiên Bình Long thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020. Có rất nhiều việc cần thực hiện, trong đó có những việc phải làm ngay để hoàn thành mục tiêu của từng năm và giải quyết bức xúc từ nhân dân. Thậm chí về đích 2 xã nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ “nan giải” song lãnh đạo thị xã vẫn đưa ra quyết tâm phải hoàn thành trong năm nay.

CẦN 60 TỶ ĐỒNG ĐỂ VỀ ĐÍCH NTM

Thị xã Bình Long đặt mục tiêu có 2 xã phải đạt NTM trong năm 2016 là Thanh Lương và Thanh Phú. Theo nhận định của đồng chí Bí thư Thị ủy Nguyễn Minh Hợi, để về đích NTM ở 2 xã này là “rất nhiêu khê”. Hiện mỗi xã còn 3/19 tiêu chí chưa đạt là giao thông, thiết chế văn hóa và trường học. Trong đó, tiêu chí thiết chế văn hóa sẽ đạt sớm vì có nguồn vốn cho sự nghiệp văn hóa và thị xã cũng linh động trong thực hiện. Bởi sau khi học tập kinh nghiệm ở huyện NTM Long Thành (Đồng Nai), UBND thị xã đã giao Phòng Quản lý đô thị thiết kế lại dựa theo nhu cầu sử dụng thực tế ở thị xã nên chi phí mỗi nhà văn hóa chỉ còn khoảng nửa số tiền so với thiết kế chuẩn.

Đường giao thông nông thôn ấp Thanh Sơn, xã Thanh PhúĐường giao thông nông thôn ấp Thanh Sơn, xã Thanh Phú

Tiêu chí trường học đang cần rất nhiều kinh phí đầu tư. Hiện xã Thanh Lương đã có Trường tiểu học Thanh Lương B đạt chuẩn, còn Trường tiểu học Thanh Lương A đang thiếu đất. Thị xã đã đồng ý cho dời trường mầm non sang diện tích đất mới mua để Trường tiểu học Thanh Lương A đủ diện tích đạt chuẩn. “Dự án, diện tích, thiết kế đều đã có, song để hoàn thành trong năm 2016 thì không kịp. Nếu Ban điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh có sự “châm chước”, nghĩa là dự án đã khởi công vẫn tính điểm thì tiêu chí này Bình Long sẽ hoàn thành trong năm nay” - Bí thư Thị ủy Nguyễn Minh Hợi nói.

Đường giao thông là tiêu chí rất khó đạt không chỉ ở Bình Long. Theo tính toán, 2 xã Thanh Lương, Thanh Phú còn cần gần 60 tỷ đồng để hoàn thành các tiêu chí. Trong khi nguồn đầu tư chủ yếu lấy từ ngân sách địa phương, mà cụ thể là từ nguồn vượt thu năm 2016.

GIẢI QUYẾT BỨC XÚC CỦA NHÂN DÂN

Mùa khô năm 2015-2016, thị xã Bình Long có hơn 1.300 ha cây trồng không đủ nước tưới, tập trung chủ yếu ở 2 xã Thanh Lương và Thanh Phú. Trước khó khăn của nông dân, thị xã đã phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng hệ thống đường ống cấp nước sạch trên tuyến quốc lộ 13 và hợp đồng mua nước sạch của Nhà máy thủy điện Srok Phu Miêng cứu hạn cây trồng. Nhờ đó, chỉ trong tuần thứ hai của đợt cao điểm nắng hạn, người dân xã Thanh Lương đã được cấp 500m3 nước/ngày đêm. UBND thị xã còn hỗ trợ xã 109 triệu đồng khắc phục hậu quả thiên tai.

Tại kỳ họp thứ nhất HĐND thị xã Bình Long khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021, diễn ra ngày 23-6-2016, UBND thị xã đã trình HĐND thị xã về việc bổ sung vốn ngân sách thị xã xây dựng NTM năm 2016 cho 2 xã Thanh Lương và Thanh Phú là 10 tỷ đồng, mỗi xã được phân bổ 5 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2016, tổng giá trị sản xuất của Bình Long ước thực hiện hơn 3.400 tỷ đồng, đạt 54,53% kế hoạch năm 2016, tăng 9,9% so với cùng kỳ 2015. Thu ngân sách thực hiện 6 tháng 99,6 tỷ đồng, đạt 52,84% dự toán UBND tỉnh và đạt 52,7% dự toán HĐND thị xã giao.  

Một trong những bức xúc được nhiều cử tri địa bàn phản ánh tại các kỳ tiếp xúc với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là tình trạng đường giao thông nông thôn của phường Hưng Chiến xuống cấp trầm trọng. Là phường nhưng Hưng Chiến có xuất phát điểm thấp, người dân phần lớn sống bằng nông nghiệp. Vì là phường nên các dự án chăn nuôi kiểu trang trại không được lập khiến đời sống người dân thêm khó khăn. Tiếp thu ý kiến này, đồng chí Nguyễn Minh Hợi đã đi khảo sát thực tế những nơi người dân bức xúc nhưng do trong Nghị quyết Đảng bộ thị xã không đề cập giải pháp tập trung giải quyết khó khăn của phường Hưng Chiến trong năm 2016 nên không thể bố trí kinh phí.

Hiện việc có thể làm ngay là cứu “vùng ngập” Xa Cam 1, Xa Cam 2, phường Hưng Chiến do làm đường giao thông thiết kế cống thoát nước quá nhỏ. 100 hộ dân ở tổ 6, 7, khu phố Xa Cam 1 và tổ 9, 10, khu phố Xa Cam 2 chịu ảnh hưởng mỗi khi mùa mưa đến. Chủ tịch UBND phường Hưng Chiến Nguyễn Mạnh Sâm cho biết, hằng năm phường phải hợp đồng với Trung tâm Y tế thị xã vệ sinh giếng đào của các hộ dân do nước tràn vào. Trước bức xúc này, lãnh đạo thị xã đã cho khơi thông dòng chảy và giao Ban quản lý dự án thị xã thiết kế lại cống hộp với dự toán hơn 7 tỷ đồng để khắc phục.

Người dân sống xung quanh chợ Bình Long (vùng trũng) đã nhiều năm bức xúc về việc mỗi khi trời mưa thì rác, nước bẩn từ nơi cao tràn vào nhà dân do không có đường thoát nước. Thường trực Thị ủy đã chỉ đạo phải giải quyết bức xúc này trước mùa mưa năm 2016. Cụ thể làm cống thoát nước để tiêu thoát nước xa khu vực chợ, về hướng không có dân cư sinh sống với dự toán khoảng 14 tỷ đồng.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
16023

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu