Thứ 7, 20/04/2024 16:51:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:35, 19/01/2018 GMT+7

Binh đoàn 16 đồng hành, gắn bó với nhân dân

Thứ 6, 19/01/2018 | 13:35:00 2,389 lượt xem
BP - Tháng 12-2018, Binh đoàn 16 vừa tròn 20 năm đứng chân trên vùng đất khó khăn của 20 xã, thuộc 9 huyện của 3 tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và Đắk Lắk. Với nhiệm vụ xây dựng các khu kinh tế kết hợp với quốc phòng, khu dân cư xã hội tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS)..., gần 20 năm qua, Binh đoàn 16 luôn đồng hành, gắn bó với nhân dân, tạo cuộc sống mới cho người dân vùng dự án. Hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ, “đi dân nhớ, ở dân thương” của những người lính Binh đoàn 16 đang tiếp tục tô thắm những thành tích và làm xanh thêm màu xanh trên vùng đất Nam Tây Nguyên.

DÂN VẬN LÀ NHIỆM VỤ HÀNG ĐẦU

Toàn binh đoàn có 2.653 hộ, với 8.531 người tham gia dự án, trong đó có 788 hộ là người DTTS. Không chỉ chăm lo việc làm, đời sống cho người dân trong vùng dự án, các đơn vị trực thuộc của Binh đoàn 16 còn tích cực tham gia dân vận ở khu vực đứng chân. Các đơn vị đã phối hợp chính quyền địa phương trên địa bàn đứng chân rà soát đối tượng gia đình chính sách, gia đình hoàn cảnh khó khăn để thăm hỏi, động viên tặng quà dịp lễ, tết. Kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh - liệt sĩ, các cơ quan, đơn vị của binh đoàn đã tổ chức gặp mặt, tặng quà, tri ân gia đình chính sách, sửa chữa nhà bia tưởng niệm... với tổng trên 600 triệu đồng. Năm 2017, binh đoàn đã hỗ trợ Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Người cao tuổi của tỉnh... hàng trăm triệu đồng để xây nhà nghĩa tình đồng đội, nhà tình thương cho hội viên. Trong năm 2017, binh đoàn đã hỗ trợ 100 hộ đồng bào  DTTS 2 huyện Lộc Ninh, Bù Đốp mỗi hộ 2 con dê bách thảo, trị giá mỗi cặp gần 7 triệu đồng. Đặc biệt, trong chương trình quân dân y kết hợp, quân y binh đoàn đã phối hợp khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Riêng Bệnh viện Quân dân y 16 đã khám, chữa bệnh cho 5.552 lượt người. Đây cũng là một trong những bệnh viện được người dân tỉnh Bình Phước đánh giá cao về tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ. 

 

Đại tá Dương Chí Diễn, Phó tư lệnh Binh đoàn 16 tặng quà đồng bào dân tộc thiểu số nghèoĐại tá Dương Chí Diễn, Phó tư lệnh Binh đoàn 16 tặng quà đồng bào dân tộc thiểu số nghèo

 

Giai đoạn 2016-2018, binh đoàn tiếp nhận 31 trí thức trẻ tình nguyện đến công tác. Đây là đội ngũ trẻ, mới, nhưng khi đến đơn vị đều xác định tư tưởng, tinh thần trách nhiệm tốt, xác định rõ nhiệm vụ, an tâm công tác. Họ cùng với tổ chức đoàn thanh niên của đơn vị tham gia hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng cho người dân; tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình, an toàn vệ sinh lao động; tham gia dạy tiếng Mơnông cho hàng chục lượt cán bộ, mở 1 lớp học tiếng Anh cho các cháu thiếu nhi; giúp dân sửa chữa và làm mới 75km đường liên thôn. Mối quan hệ giữa đơn vị, địa phương với đồng bào DTTS trong vùng dự án ngày càng được củng cố, đoàn kết quân - dân ngày càng bền chặt, tạo nên chỗ đứng vững chắc của Binh đoàn 16 trong lòng nhân dân các dân tộc trên địa bàn 20 xã đóng quân.

XÂY DỰNG ĐƠN VỊ VỮNG MẠNH

Với 2 nhiệm vụ chính là xây dựng kinh tế kết hợp quốc phòng, Binh đoàn 16 đã tăng cường củng cố, xây dựng các đơn vị trực thuộc vững mạnh, hằng năm luôn bảo đảm tốt công tác quân sự quốc phòng, hậu cần, quân y, công tác kỹ thuật, tài chính, đặc biệt là công tác đảng, công tác chính trị. Kết quả huấn luyện quân sự, tập huấn cho quân nhân, huấn luyện sĩ quan hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2017, Đảng bộ Binh đoàn 16 kết nạp 51 đảng viên, đạt 127%; thành lập mới 5 chi bộ cơ sở; kiểm tra, giám sát 16 tổ chức cơ sở đảng, 115 đảng viên. Năm qua, giá trị sản xuất của Binh đoàn 16 đạt 114% kế hoạch, lợi nhuận 22 tỷ đồng... Năm 2017, tổng quỹ tiền lương binh đoàn là 271 tỷ đồng, lương bình quân 6,023 triệu đồng/người/tháng; thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng. Con số tuy còn khiêm tốn nhưng so với mặt bằng chung của người dân tại vùng dự án thì cao hơn nhiều. Cùng với đó, đời sống người lao động luôn bảo đảm bởi có thêm kinh tế phụ gia đình nhờ vào đất đơn vị cấp cho từng hộ. Đến nay, tất cả hộ tham gia dự án đều có cuộc sống ổn định, lao động có việc làm thường xuyên.

Tại hội nghị quân chính Binh đoàn 16 tổ chức ngày 10-1, Thiếu tướng Phạm Ngọc Tuấn, Tư lệnh Binh đoàn 16 cho biết, 2017 là năm có nhiều khó khăn nhưng các đơn vị, cơ quan toàn binh đoàn đã thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm chính trị, đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các giải pháp tích cực để thực hiện và hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị, quốc phòng; kế hoạch sản xuất - kinh doanh, xây dựng đơn vị vững mạnh. Khả năng chiến đấu của binh đoàn được nâng cao, sản xuất - kinh doanh năm sau luôn cao hơn năm trước. Đặc biệt là trong công tác dân vận, chính sách an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo, chương trình “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”... Binh đoàn 16 đã đạt được những kết quả cao, góp phần tích cực vào nhiệm vụ chung của địa phương. Mối quan hệ giữa binh đoàn với chính quyền địa phương, nhân dân các dân tộc trong vùng dự án và địa bàn đóng quân không ngừng được củng cố và phát triển. Các địa phương đã hỗ trợ, giúp binh đoàn trong thực hiện quy hoạch, phát triển mở rộng sản xuất, bố trí dân cư... Cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 16 luôn gắn bó máu thịt với dân, chăm lo cuộc sống người lao động. Sự kết hợp qua lại đã tạo nên sức sống mới trên các vùng quê có dự án mà Binh đoàn 16 đã, đang và tiếp tục thực hiện.

T. Bình - A. Đức

  • Từ khóa
4176

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu