Thứ 6, 29/03/2024 14:37:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:54, 13/12/2017 GMT+7

Biến “lực kéo” thành “lực đẩy”

Thứ 4, 13/12/2017 | 08:54:00 151 lượt xem

BP - Ngày 28-11-2017, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Công văn số 4002/UBND-NC về gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) với công tác thi đua, khen thưởng hằng năm. Văn bản nêu rõ: Chỉ xét khen thưởng đối với tập thể và cá nhân người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương có chỉ số được UBND tỉnh xếp loại từ khá trở lên.

Có thể nói, vai trò của cán bộ, nhất là người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước có tầm quan trọng rất lớn, quyết định sự thành công của công cuộc CCHC. Những năm gần đây, nhất là từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, coi đây là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công, xây dựng nền hành chính phục vụ. Người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở đều xây dựng chương trình, nội dung cụ thể để thực hiện CCHC. Trong đó có việc tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi để hồ sơ giải quyết quá hạn; tổ chức các đoàn kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính... Đặc biệt, định kỳ hằng tháng, Thường trực Tỉnh ủy đều tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trong đó có thủ tục hành chính. Kết quả cho thấy đã có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, theo công bố của Bộ Nội vụ tại Quyết định số 1868/QĐ-BNV, chỉ số CCHC của Bình Phước trong năm 2016 chỉ đạt 65,85/100 điểm, đứng thứ 57/63 tỉnh, thành phố, giảm 2 bậc so với năm 2015. Điều đó có nghĩa Bình Phước trong nhóm có chỉ số rất thấp. Tại các kỳ họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND, UBND tỉnh, vấn đề CCHC đã được đưa ra “mổ xẻ”, chấn chỉnh, nhất là những nhóm, lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần, nội dung bị chấm điểm thấp. UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phối hợp giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công, nhất là những thủ tục liên quan đến dự án đầu tư sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời đưa ra các chỉ tiêu nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số CCHC, trong đó năm 2017 phấn đấu tăng 5-7 bậc, nằm trong nhóm có chỉ số trên 70% trở lên (năm 2018, phấn đấu tăng 3-5 bậc so với năm 2017)... Và mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh ký công văn yêu cầu phải gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC với công tác thi đua, khen thưởng hằng năm.

Bên cạnh đổi mới tư duy quản lý, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) thì công tác CCHC trên địa bàn tỉnh cần phải được thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt hơn. Gia tăng về điểm số, cải thiện được thứ hạng... chỉ là mục tiêu phấn đấu để hành động. Quan trọng là phải đổi mới được phương thức vận hành; trong đó có việc công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về xử lý những cán bộ, công chức có thái độ gây cản trở, nhũng nhiễu, phiền hà cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoặc tên người đứng đầu địa phương, đơn vị bị xếp loại trung bình, yếu về chỉ số CCHC, biến “lực kéo” thành “lực đẩy” để phát triển. 

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa
108776

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu