Thứ 6, 29/03/2024 04:58:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:02, 19/10/2013 GMT+7

Huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM ở Bù Gia Mập

Thứ 7, 19/10/2013 | 13:02:00 221 lượt xem

Bù Gia Mập là một trong 20 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Sau gần 2 năm triển khai xây dựng NTM, xã Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập) đã đạt những kết quả khả quan. Để có được thành công đó là nhờ sự thống nhất lòng dân với chính quyền, đặc biệt là huy động mọi nguồn lực để xây dựng NTM.


NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU

Để giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế, xã đã lập đề án “trâu giống sinh sản” (mua 10 con trâu giống cấp cho 10 gia đình) từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất thuộc chương trình NTM, tổng trị giá 305 triệu đồng. Các hộ được nhận trâu đóng góp thêm 40% vốn để xây dựng chuồng trại. Xã phối hợp với Trạm khuyến nông huyện tổ chức các lớp tập huấn về chăm sóc, thu hoạch, ra hoa, đậu trái cho cây điều; hỗ trợ người dân mua phân bón, gạo trả chậm cho 410 hộ; hỗ trợ tiền cho 115 hộ nghèo với tổng số vốn trên 45 triệu đồng; mua phân bón cấp phát cho hộ nghèo với số vốn trên 100 triệu đồng...


Đường liên thôn được xây dựng từ nguồn vốn NTM và sự đóng góp của nhân dân

Là địa bàn vùng sâu, xa, giáp biên giới Campuchia, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Bù Gia Mập trước đây khá phức tạp. Tuy nhiên, đến nay xã đã cán đích tiêu chí thứ 19 của chương trình NTM về an ninh trật tự. Đây là kết quả đáng mừng, bởi nhiều xã xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh vẫn chật vật khi thực hiện xây dựng tiêu chí này.

Ông Phạm Thành, Chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập cho biết: Để ổn định tình hình an ninh trật tự, UBND xã đã lên kế hoạch củng cố lực lượng công an xã, chọn những người có năng lực, bản lĩnh giữ vị trí chủ chốt. Đồng thời, xã xây dựng tổ bảo vệ an ninh tại các thôn, ấp để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. 8 tháng đầu năm, công an huyện phối hợp công an xã bắt 3 đối tượng vi phạm pháp luật đi giáo dục, cải tạo; bắt giữ và xử lý 22 vụ vi phạm trật tự an ninh xã hội; bắt 1 vụ vận chuyển lâm sản trái phép thu 4,3m3 gỗ các loại.


NĂM 2013 PHẤN ĐẤU ĐẠT 3 TIÊU CHÍ

Để huy động sức mạnh của nhân dân, xã tổ chức họp dân các thôn, ấp bàn việc đóng góp xây dựng công trình hạ tầng theo chuẩn NTM. Đến nay, xã đã vận động nhân dân đóng góp được 415 triệu đồng, hàng chục ngàn mét vuông đất và nhiều cây trồng đang cho thu hoạch để làm đường giao thông (đã nhựa hóa 6km thuộc 2 tuyến đường từ trung tâm xã đến thôn Bù Rên).

Ông Phạm Thành cho biết thêm: Do phần lớn dân số trên địa bàn xã là đồng bào dân tộc thiểu số (76%), đời sống còn nhiều khó khăn, nên việc huy động nhân dân góp sức xây dựng NTM là rất khó. Chủ yếu người dân hiến đất và cây trồng để làm đường. Dự kiến đến cuối năm, xã sẽ đạt 3 tiêu chí: Môi trường, y tế và hệ thống tổ chức chính trị xã hội.

Năm 2013, người dân xã Bù Gia Mập đã đóng góp 100% kinh phí để xây dựng nghĩa trang nhân dân. Đến nay xã đã đạt các tiêu chí: Quy hoạch, chợ, an ninh, bưu điện.

Đối với tiêu chí môi trường, ngay từ đầu năm, xã đã triển khai nhiều kế hoạch, như: Thành lập tổ vận động người dân sống có ý thức, không gây ô nhiễm môi trường; kiểm tra, giám sát cơ sở sản xuất, điểm kinh doanh trên địa bàn xã về bảo vệ môi trường. Cái khó khi thực hiện tiêu chí này là tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch hợp vệ sinh còn rất thấp (toàn xã mới có khoảng 10% hộ dân được sử dụng nước sạch). Tuy nhiên, vừa qua xã đã được xây dựng trạm cấp nước sạch tại thôn Bù Rên với kinh phí 11 tỷ đồng.

Hiện nay, xã đã vận động được 80,08% người dân tham gia bảo hiểm y tế, đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây mới trạm xá quân - dân y tại thôn Bù Rên. Bác sĩ Vũ Ngọc Tám, Trưởng trạm y tế xã Bù Gia Mập cho biết: Dự kiến trong năm, trạm sẽ được xây thêm 5 phòng bệnh và vườn cây thuốc nam, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Riêng tiêu chí 18 (hệ thống tổ chức chính trị xã hội), UBND xã đã cử cán bộ đi học nâng cao trình độ đạt chuẩn trở lên và xây dựng các tổ chức, đoàn thể đạt tiên tiến trở lên.                       

Nhất Sơn

  • Từ khóa
47123

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu