Thứ 7, 20/04/2024 06:38:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:08, 27/03/2016 GMT+7

Bí thư Đinh La Thăng: Các bộ phối hợp tốt sao người dân vẫn ăn... bẩn?

Chủ nhật, 27/03/2016 | 09:08:00 75 lượt xem
BPO - Dẫn lại lời các bộ, ngành tự đánh giá phối hợp tốt trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đặt ra câu hỏi, vậy vì sao người dân vẫn phải... ăn bẩn.
Ảnh minh họa

"Hỏi đến ai cũng không chịu trách nhiệm"

Theo ông Đinh La Thăng, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói phối hợp tốt trong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là "không được." 

"Nói thế thì khác gì bảo người dân tạm thời ăn bẩn đi chúng tôi có lộ trình. Thế là không được," ông Thăng nói.

Với địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, ông Thăng đề nghị cần có giải pháp chấm dứt ngay tình trạng trên mà cụ thể là thí điểm thành lập cơ quan lo về vấn đề này. Đây là cơ quan theo ông sẽ thuộc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, biên chế sẽ không tăng mà lấy từ các sở, ban, ngành hiện tại.

Điều này theo ông xuất phát từ thực tế, "hỏi đến ai cũng không chịu trách nhiệm, sở nọ đổ sở kia." Cuối cùng, ông cho rằng, không ai chịu trách nhiệm và người dân vẫn phải sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh.

Ý kiến của Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhận được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Theo Phó Thủ tướng, quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm hiện cơ bản đã đẩy đủ, trách nhiệm của các bộ rõ ràng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thẳng thắn, bản thân ông không thích nói về phối hợp vì nếu làm đúng trách nhiệm thì việc phối hợp đã rất tự nhiên. Ông nhấn mạnh, cần khắc phục việc "không làm được gì thì đổ cho nhau hoặc trách nhiệm của liên ngành."

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, các bộ ban hành chính sách, hướng dẫn thanh kiểm tra còn trên địa bàn thì trách nhiệm là của Ủy ban Nhân dân. 

"Các đồng chí dùng cơ quan chuyên môn nào là toàn quyền, không vướng gì," Phó Thủ tướng nói.

Không thể đổ cho người dân

Nhấn mạnh lại ý kiến Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu là đúng nhưng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, cần phải làm rạch ròi. Điều quan trọng theo Phó Thủ tướng là khâu tổ chức.

"Đã tổ chức là phải làm liên tục chứ không làm thành đợt xong rồi nguội, đã làm phải làm thật," Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ kiểm điểm sâu sắc xem đã làm hết trách nhiệm hay chưa. Theo ông, báo cáo của ngành y tế và nông nghiệp cho rằng, không phải tất cả rau thịt đều bẩn nhưng Phó Thủ tướng đặt ra câu hỏi, người dân làm sao phân biệt bằng mắt thường được.

Phó Thủ tướng khẳng định, đây là trách nhiệm của Nhà nước và không thể đổ cho người dân. 

"Địa phương phải quan tâm đầu tư trang thiết bị đo chuẩn, dán nhãn. Quan trọng nữa là phải vận động toàn xã hội nhận thức được, không chỉ chấp hành pháp luật mà là đạo đức, không thể vì mình hại người," Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Góp thêm ý kiến, ông Đinh La Thăng đề xuất tăng cường chế tài và tiền phạt nên dùng để đầu tư trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

"Ngân sách thiếu thì thiếu thật nhưng không thể dùng tiền phạt để cân đối ngân sách. Tôi đề nghị phạt nặng và để cho đầu tư đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm," ông Thăng lên tiếng.

Song song với chế tài, theo ông Thăng, cần quy trách nhiệm nặng khi có cơ quan đầu mối thực hiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
54353

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu