Thứ 6, 29/03/2024 15:58:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:10, 12/09/2018 GMT+7

Bí thư chi bộ vùng DTTS nói dân nghe, làm dân tin

Thứ 4, 12/09/2018 | 06:10:00 1,164 lượt xem

BP - “Hơn 2 năm trước, tôi được Đảng ủy xã phân công làm Bí thư Chi bộ thôn Bù Khơn. Khó khăn ở chi bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là công tác phát triển đảng viên. Hàng chục năm qua, Chi bộ thôn Bù Khơn không phát triển được đảng viên nào. Chi bộ hiện có 9 đảng viên nhưng miễn sinh hoạt 4 đồng chí, sắp tới có thêm 2 đồng chí cũng đến tuổi miễn sinh hoạt. Điều tôi luôn trăn trở là làm sao củng cố được sức mạnh và sự lãnh đạo của chi bộ, củng cố được ban điều hành và các đoàn thể, vực dậy các hoạt động phong trào của thôn” - đồng chí Nguyễn Mậu Hải, Chủ tịch UBMTTQVN xã Đắk Ơ kiêm Bí thư Chi bộ thôn Bù Khơn chia sẻ.

Từ con người...

Là thôn vùng sâu, xa của xã biên giới Đắk Ơ (Bù Gia Mập), Bù Khơn hiện có 217 hộ, trong đó gần 150 hộ đồng bào DTTS, (chủ yếu là người S’tiêng). Thôn Bù Khơn giáp Vườn quốc gia Bù Gia Mập và ngay cạnh đường tuần tra biên giới của bộ đội biên phòng. Nhận thức và cách tính toán làm ăn của đồng bào DTTS ở Bù Khơn vẫn còn hạn chế. Hậu quả là nhiều hộ vay mượn tiền chi tiêu trong sinh hoạt nhưng không có khả năng trả nợ dẫn đến cầm cố, sang nhượng vườn, rẫy. Không còn đất sản xuất, không có việc làm, không thu nhập ổn định là nguyên nhân khiến các hộ không thể thoát nghèo. Trước đây đã có thời điểm trộm cắp tài sản, bắt trộm chó ở thôn xảy ra thường xuyên. Còn với người Kinh ở thôn, hầu hết không muốn tham gia hoạt động phong trào của địa bàn. Họ chỉ chăm lo làm vườn, rẫy để phát triển kinh tế gia đình... Thực tế này chính là lý do hàng chục năm qua Chi bộ thôn Bù Khơn không phát triển được đảng viên tại chỗ.

Bí thư chi bộ, Trưởng thôn cùng lực lượng công an thường xuyên đến từng hộ tìm hiểu cuộc sống sinh hoạt của người dân thôn Bù Khơn, xã Đắk Ơ (Bù Gia Mập)

Trưởng thôn Bù Khơn Vũ Bá Hưng - hội viên cựu chiến binh là người đầu tiên được Bí thư chi bộ Nguyễn Mậu Hải động viên tham gia công tác của thôn. Từng là bộ đội biên phòng, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Hưng trở về và gắn bó với vườn tiêu rộng mấy héc ta, rồi lập gia đình. Bí thư chi bộ Nguyễn Mậu Hải đã đến nhà vận động anh Hưng tham gia công tác của thôn và anh được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn từ 2 năm trước. Bí thư chi bộ Nguyễn Mậu Hải và Trưởng thôn Vũ Bá Hưng luôn gắn bó trong mọi hoạt động của thôn. Tổ chức đoàn, hội trong thôn từng bước được củng cố, phong trào dần được khôi phục và đi vào hoạt động hiệu quả.

Với sự gắn kết giữa Chi bộ, Ban điều hành thôn cùng sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức đoàn thể, tinh thần trách nhiệm của công an viên và dân quân trong thôn, cả hệ thống chính trị thôn đã vào cuộc tuyên truyền, giáo dục, vận động từng người dân. Phong trào ở thôn đã chuyển mình, người dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và chung tay xây dựng nông thôn mới...

...đến công việc

Bí thư chi bộ Nguyễn Mậu Hải cho biết thêm: “Dưới sự lãnh đạo của chi bộ và quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong thôn, đến tháng 3-2018, người dân Bù Khơn đã đoàn kết xây dựng được 2km đường điện chiếu sáng con đường chính trong thôn. Dự kiến cuối năm nay sẽ làm thêm 1,3km còn lại”. Ông Lê Văn Hoàn, Chi hội trưởng cựu chiến binh thôn Bù Khơn vui vẻ nói: “Từ khi có đường điện chiếu sáng, an ninh trật tự đã ổn định, tình trạng mất trộm tài sản, trộm chó, thanh niên ăn nhậu, tụ tập, gây rối giảm hẳn”.

Chi ủy chi bộ cùng Ban điều hành thôn Bù Khơn, xã Đắk Ơ (Bù Gia Mập) và cán bộ công an thường xuyên đến từng hộ nắm tình hình, lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân

Chi bộ và Ban điều hành thôn còn xây dựng mô hình tổ tự quản về an ninh trật tự với 17 thành viên, nòng cốt là công an viên và lực lượng dân quân cùng các đoàn thể tham gia. Từ năm 2016 đến nay, Chi bộ và Ban điều hành thôn đã kêu gọi vận động các nguồn, nhà hảo tâm tài trợ, xây dựng được 10 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương tặng các hộ nghèo, khó khăn về nhà ở trong thôn.

Công tác giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư cũng được Bí thư chi bộ thôn đặc biệt quan tâm. Do tính toán không kỹ trong làm ăn nên bị thua lỗ, từ đó đã đưa đẩy anh Điểu Xuân vi phạm pháp luật. Anh Xuân phải trả giá bằng bản án phạt tù giam. Mãn hạn tù trở về, cuộc sống của gia đình anh Xuân vô cùng khó khăn. Bí thư chi bộ cùng Ban điều hành thôn đã tạo điều kiện cho anh Xuân được vay vốn ngân hàng mua cặp bò về nuôi và học nghề cạo mủ cao su. Gặp chúng tôi, anh Xuân khoe bò mẹ đã đẻ được 1 con, sang năm sẽ có thêm con nữa. Hiện anh đã có công việc cạo mủ cao su ổn định. Anh cũng đang hướng dẫn vợ học cạo mủ cao su để tăng thu nhập gia đình.

Với các đoàn thể, Bí thư chi bộ đã tìm cách thắp lên ngọn lửa phong trào, từ đó huy động sức dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Ông Lê Văn Hoàn, Chi hội trưởng cựu chiến binh cho biết: “Chi hội luôn tích cực đi đầu trong các hoạt động phong trào của thôn, đặc biệt là công tác tự quản về an ninh trật tự. Vì sự bình yên của thôn, xóm, những hội viên cựu chiến binh luôn tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tuyên truyền, vận động, giáo dục người thân trong gia đình cùng nhân dân tích cực tham gia.

Bí thư chi bộ Nguyễn Mậu Hải cho biết thêm: “Chi bộ đang bồi dưỡng 2 quần chúng ưu tú tạo nguồn để phát triển đảng viên trong thời gian tới. Tới đây, chi bộ sẽ giao Ban điều hành thôn cùng các đoàn thể khảo sát nhu cầu để phát triển kinh tế, giúp đồng bào thoát nghèo, từ đó sẽ có kiến nghị lên cấp trên hỗ trợ. Các đoàn thể tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động để đồng bào thay đổi nhận thức, tự vươn lên, không ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước”.

Văn Tuyên - Minh Chính

  • Từ khóa
2159

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu