Thứ 4, 24/04/2024 08:02:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 07:42, 15/09/2014 GMT+7

Bí thư chi bộ tâm huyết với rừng

Thứ 2, 15/09/2014 | 07:42:00 101 lượt xem
BP - Trong khi nhiều người không ngần ngại phá rừng để mưu sinh thì không ít người lại có một tình yêu đặc biệt với những cánh rừng. Họ không ngại ra sức bảo vệ, gìn giữ màu xanh của rừng. Ông Điểu Mun, Bí thư Chi bộ thôn 8, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập là một trong những người như vậy.

Hơn 10 năm gắn bó với những cánh rừng ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập, Bí thư chi bộ Điểu Mun còn là Tổ trưởng cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng của thôn 8. Ông cho biết, thấy vui và hạnh phúc khi được đi giữa mênh mông của đại ngàn, được nghe tiếng chim trong veo, ngắm nhìn những con thú và các loài lan rừng tuyệt đẹp trên thân cây cổ thụ.

Ông Điểu Mun và các tổ  viên tổ nhận khoán thôn 8 đi kiểm tra bảo vệ rừng

 
Là người quen thuộc đường rừng, thời gian qua, ông Mun có nhiều sáng kiến để ngăn chặn các hành vi vi phạm lâm luật, bảo vệ sự bình yên cho những cánh rừng, được tỉnh và Ban quản lý vườn ghi nhận, đánh giá cao. Ông được mệnh danh là “khắc tinh” của lâm tặc. Ông cho biết, một ngày không vào rừng là một ngày ông thấy buồn và trống trải. 

Ông Điểu Mun sinh ra và lớn lên ở xã Bù Gia Mập. Ông tâm sự: Ngày ấy, rừng nhiều lắm, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào rừng, gắn bó cộng sinh với rừng. Giờ thì rừng không còn nhiều nữa nên tôi muốn làm tất cả những gì có thể để rừng luôn được bình yên, để rừng chở che cuộc sống của đồng bào trong thôn. Bảo vệ môi trường sống của chính mình, tôi phải có trách nhiệm.

Ông Điểu Mun từng vào sinh ra tử trong chiến đấu, kinh qua một số nhiệm vụ quan trọng mà Đảng và Nhà nước giao, trong đó ông từng là Trưởng Công an huyện Phước Long. Về hưu nhưng ông vẫn không yên tâm khi những cánh rừng bị đe dọa. Biết Vườn quốc gia Bù Gia Mập hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng, ông đã vận động người dân trong thôn tham gia nhận khoán. Tổ nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng của ông có 30 thành viên đều là đồng bào Xêtiêng, trong đó nhiều người trước đây từng là lâm tặc. Khu vực rừng mà ông và các thành viên quản lý bảo vệ có địa hình hiểm trở, lại giáp với tỉnh Đắk Nông, nơi vấn đề phá rừng nóng bỏng từng ngày. Thế nhưng, không quản khó khăn, ông và các thành viên trong tổ nhận khoán đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo ông Vương Đức Hòa, Phó giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập, nhận biết được những thế mạnh và kinh nghiệm của ông Điểu Mun, Ban quản lý vườn quốc gia đã vận động và yên tâm giao cho ông cùng tổ nhận khoán những địa bàn phức tạp. Mặt khác, ông Mun là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên việc vận động nhân dân trong thôn tham gia bảo vệ rừng rất hiệu quả.

“Mình mong mọi người đều ý thức được việc bảo vệ rừng là trách nhiệm của bản thân. Có như vậy sẽ đỡ cho những người làm công tác bảo vệ rừng nhiều lắm” - ông Mun bộc bạch. 

Ai cũng biết công việc bảo vệ rừng rất vất vả, đòi hỏi sức khỏe dẻo dai. Không ít người ái ngại khi ông đã nhiều tuổi. Nhưng trong tâm khảm của người được dân làng coi là “hiệp sĩ của rừng xanh” này thì còn sức khỏe ngày nào, ông còn trèo đèo, lội suối để bảo vệ sự bình yên của đại ngàn ngày đó.

Lệ Quyên

  • Từ khóa
110850

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu