Thứ 7, 20/04/2024 05:12:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:40, 24/03/2016 GMT+7

Bí quyết của một gia đình hạnh phúc

Thứ 5, 24/03/2016 | 09:40:00 101 lượt xem
BP - Rất nhiều người dân ở ấp 3, xã Tân Thành (Đồng Xoài) đồng tình cho rằng, nếu chọn gia đình hạnh phúc nhất ấp thì hộ bà Trưởng ấp Mai Thị Khang là xứng đáng hơn cả. Không chỉ dành cho hộ bà Khang tình cảm quý mến đặc biệt, người dân trong ấp còn cảm phục cách sống, ứng xử đúng mực của các thành viên gia đình bà và sự nhiệt tình đóng góp cho khu dân cư nơi đang sống.


Vợ chồng bà Khang và gia đình con trai đầu

Gia đình kiểu mẫu

Bà Mai Thị Khang và ông Phạm Văn Điểu có 4 con, nay kinh tế đều ổn định. Tuy ở nhà riêng nhưng ông bà thường lui tới nhà con trai cả Phạm Văn Đồng để giúp con dâu trông coi hàng quán và chăm cháu. Đây cũng là nơi các anh em thường xuyên tụ họp ăn uống, sinh hoạt gia đình. Tình cảm gắn bó nên hầu như cháu nội từ khi sinh ra cho đến tuổi đi học đều được bà Khang chăm sóc. Gần 20 năm làm dâu bà Khang, chị Nguyễn Thị Thơ (vợ anh Đồng) cho biết: “Khi xã hội còn rất nhiều gia đình mất đoàn kết nhưng với gia đình tôi tuyệt nhiên không có. Nhà tôi cũng chưa hề có cảnh mẹ chồng dạy con trước mặt dâu, mắng dâu trước mặt con, chứ đừng nói đến chuyện to tiếng, cãi vã”.

Bà Khang nói: “Nhà nào cũng có chuyện nhưng tôi nghe khúc mắc là tìm gặp giải thích ngay, không để tích tụ lâu ngày sẽ phức tạp. Mâu thuẫn vợ chồng, tôi tách riêng chúng ra rồi phân tích, khuyên răn. Tôi “dễ” với con dâu nhưng nghiêm khắc với con đẻ, nói là làm”. Các con nể phục cha mẹ do ông bà không những dựng tạo được cơ ngơi vững chắc mà còn công bằng trong việc đối xử với các con. 4 người con được tôn trọng việc chọn bạn đời, khi ra ở riêng đều được cha mẹ chia đất, làm nhà, sắm đầy đủ vật dụng sinh hoạt thiết yếu. Với các cháu nội, ngoại, hằng năm ông bà đều khen thưởng nếu có thành tích học tập tốt, hỗ trợ tiền bằng nhau vào đầu năm học và mua gói bảo hiểm nhân thọ cho mỗi cháu.

“Sống không ra gì, sao hạnh phúc?”

Đã hơn 10 năm gắn bó với công tác xã hội nên người dân ở đây cho rằng, mỗi sự đổi thay tích cực của ấp 3 đều ghi dấu công sức của vợ chồng bà Khang. Ông Điểu hiện là Chi hội trưởng Người cao tuổi, Chi hội phó cựu chiến binh ấp, còn bà Khang là Phó bí thư kiêm Trưởng ấp 3, Tổ trưởng tổ HĐND ấp 3. Anh Phạm Văn Đồng cũng tiếp nối truyền thống của gia đình làm Trưởng ấp 2. Cụ Đoàn Thị Mận, người dân ấp 3 cho biết: “Tôi sống ở đây đã lâu, có nhiều năm làm công tác xã hội cùng vợ chồng bà Khang. Tôi thấy ông bà ấy không chỉ có năng lực mà còn nhiệt tình, làm việc gì cũng có trách nhiệm, đã nhiều lần được các cấp khen thưởng. Nhà văn hóa ấp 3 được khang trang như hôm nay có công lớn của ông bà Khang. Bởi 2 năm trước, ông bà cho ấp mượn 90 triệu đồng xây hàng rào nhà văn hóa”.

Không chỉ bây giờ mà khi mới đến lập nghiệp ở ấp 3, vợ chồng bà Khang đã sống có tình có nghĩa với bà con lối xóm. Cụ Hoàng Văn Cáp, ấp 3 kể: Lúc còn ở xóm Suối Đục ông Điểu đã không quản khó khăn, nhiều đêm thức trắng để cứu chữa nhiều người bị sốt rét. Bà Khang hằng ngày rong ruổi trên chiếc xe đạp vào các xóm đổi lúa, thịt, áo quần cho người dân. Hay việc ông bà thường xuyên cho người dân mượn lúa giống gieo trồng, mượn gạo lúc thiếu đói; tự làm thủy điện để chiếu tivi cho bà con nâng cao dân trí, văn hóa. Những hộ như Nguyễn Quang Ngọc, Mai Khắc Như, Mai Thế Tám... được ông bà giúp vốn ban đầu, nay kinh tế đã khá giả và là nhân chứng cho tấm lòng biết sẻ chia của vợ chồng bà Khang với cộng đồng.

Anh Phạm Văn Đồng chia sẻ: “Tôi có hơn 10 năm tham gia công tác xã hội tại khu dân cư, được người dân quý mến bầu làm ấp trưởng. Hạnh phúc nhân lên khi tôi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình hòa thuận, hạnh phúc. Anh em tôi, ai cũng học theo gương ba mẹ để sống tốt, cư xử đúng mực với mọi người. Hạnh phúc gia đình tôi có được không phải may mắn, vì nếu sống không ra gì thì không có được “trái ngọt” hôm nay!”.

Chia sẻ bí quyết xây dựng gia đình êm ấm, bà Khang nói: “Gia đình hạnh phúc hay không là do mình. Chồng hoặc vợ sai thì người kia rất buồn nhưng nói ra thiên hạ chê cười nên phải bảo nhau mà hòa thuận. Gia đình êm ấm kinh tế mới phát triển. Muốn vậy cả hai phải biết nhường nhịn, bỏ qua những chuyện không đâu, đừng “bé xé ra to”. Trong nhà có chuyện phải đem ra bàn bạc, thống nhất, nếu tự quyết sẽ nảy sinh mâu thuẫn”.

 P.Dung

  • Từ khóa
54292

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu