Thứ 5, 25/04/2024 05:00:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:28, 24/12/2015 GMT+7

Tỷ lệ hộ nghèo ở Phước Thiện vẫn cao

Thứ 5, 24/12/2015 | 15:28:00 381 lượt xem
BP - Năm 2011 tỷ lệ hộ nghèo của xã Phước Thiện chiếm 15,8% số dân. Nhưng đến hết quý 1 năm nay đã giảm còn 10,1% (108 hộ, trong đó hộ nghèo người dân tộc thiểu số là 42 hộ), giảm được 41 hộ nghèo so với năm trước. Dẫu vẫn là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện Bù Đốp nhưng kết quả giảm nghèo ở Phước Thiện đã thể hiện sự nỗ lực của các hộ nghèo cùng sự linh hoạt của chính quyền huyện và xã trong việc lồng ghép các chương trình, dự án giảm nghèo.

Đường làng ấp Mười Mẫu, xã Phước Thiện đã được mở rộng và đầu tư lưới điện quốc gia - Ảnh: Đông Kiểm

Nằm ở phía bắc của huyện Bù Đốp, xã Phước Thiện có 20km đường biên giới với Campuchia. Diện tích tự nhiên toàn xã khá rộng với 13.785,3 ha nhưng chủ yếu đất lâm nghiệp và đất cao su do nhà nước quản lý. Là xã thuần nông nhưng bình quân đầu người chỉ đạt 0,21 ha đất sản xuất. Xã lại có tới 9 thành phần dân tộc, 4 thành phần tôn giáo... là những điều kiện bất lợi trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện xóa đói giảm nghèo.

Thấy rõ những đòi hỏi bức xúc trong công tác giảm nghèo, nhất là với đối tượng hộ nghèo người DTTS, Đảng ủy xã Phước Thiện đã ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo UBND và yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Và để thực hiện hiệu quả nghị quyết của đảng ủy, UBND đã tham mưu với huyện để được đầu tư và lồng ghép nhiều chương trình, dự án hỗ trợ người nghèo, đồng bào DTTS. Đồng thời chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể sáng tạo các mô hình giảm nghèo hiệu quả trong đoàn viên, hội viên của mình.

Năm 2014, với nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của trung ương dành cho các xã đặc biệt khó khăn, xã đã chọn mô hình nuôi dê sinh sản cho 26 hộ nghèo. Qua khảo sát thực tế, dự án nuôi dê sinh sản khá phù hợp với tình hình của địa phương. Hiện xã đã triển khai thêm mô hình nuôi dê tại 15 hộ nghèo, trong đó có 10 hộ đồng bào DTTS xen kẽ 5 hộ người kinh để tạo điều kiện hướng dẫn giúp đỡ lẫn nhau. Tổng vốn đầu tư dê giống là 500 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, dự án “Ngân hàng bò” do hội chữ thập đỏ tổ chức (nhân dân đóng góp 50% vốn) cũng đã triển khai tại 10 hộ nghèo với 10 con bò sinh sản. Tất cả dự án, nguồn hỗ trợ sau khi các hộ nghèo được nhận chăm sóc nuôi dê, bò sinh sản đã tạo việc làm, tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại chỗ nên rất phù hợp với các hộ, nhất là hộ nghèo DTTS. Các hộ được giao bò giống, dê giống đều cam kết không bán và chăm sóc, chăn nuôi hiệu quả.

Trong 2 năm 2013, 2014, Phước Thiện có 10 hộ được ra khỏi danh sách hộ nghèo, trong đó có 4 hộ DTTS. Năm 2013, hộ Điểu Lợi ở ấp Mười Mẫu thoát nghèo vì trước đó được cấp đất trồng tiêu và cấp dê giống; hộ Luân Văn Tẹ ở ấp Điện Ảnh thoát nghèo năm 2014 do được vay vốn trồng tiêu và nuôi dê...

Trong đợt giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh về công tác giảm nghèo tại xã Phước Thiện, đại diện UBND xã cho biết: Dẫu cả hộ nghèo và chính quyền xã đã nỗ lực nhưng tỷ lệ hộ nghèo ở Phước Thiện vẫn cao. Đặc biệt tình trạng tái nghèo rất cao. Từ năm 2011 đến 2015, toàn xã có tới 13 hộ tái nghèo, trong đó có 5 hộ DTTS. Nguyên nhân chủ yếu do già yếu, bệnh tật, tàn tật, thiếu đất sản xuất. Bên cạnh đó, do trình độ dân trí thấp nên khó khăn trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hộ nghèo. Hiện toàn xã còn 39 hộ nghèo chưa được hưởng chính sách theo Quyết định số 755 của Thủ tướng Chính phủ do chưa có đất.

Từ những khó khăn của xã trong công tác giảm nghèo, lãnh đạo xã Phước Thiện mong tiếp tục được hưởng các chính sách ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo về vốn, cây - con giống, mở các lớp đào tạo nghề, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho người nghèo. UBND có cơ chế và hướng dẫn xã thành lập hợp tác xã nông nghiệp thu mua bao tiêu sản phẩm, tạo đầu ra bền vững cho nông dân; đồng thời quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương tưới tiêu cũng như giao thông tại các thôn có đông đồng bào DTTS sinh sống. 

Từ năm 2011-2015, toàn xã đã cấp 3.076 thẻ BHYT cho hộ nghèo; hỗ trợ 19 căn nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền 497 triệu đồng; hỗ trợ gần 1 tỷ đồng tiền điện cho người nghèo; tổ chức 2 lớp tập huấn cạo mủ cao su và nuôi gà cho 75 lao động; giới thiệu việc làm cho trên 1.000 lao động tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn và các tỉnh lân cận. Từ năm 2011-2015, Phước Thiện đã được hỗ trợ 900 triệu đồng tiền phân bón, giống cao su và con giống. Ngoài ra, hầu hết các hộ nghèo và cận nghèo ở Phước Thiện đều được tạo điều kiện vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư phát triển sản xuất.

T.N

  • Từ khóa
53144

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu