Thứ 4, 24/04/2024 13:00:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:43, 15/10/2019 GMT+7

BHXH tỉnh phát triển mạnh đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN

Thứ 3, 15/10/2019 | 06:43:00 213 lượt xem
BP - Để thu hút người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), những năm gần đây, BHXH tỉnh đã đổi mới, tập trung tuyên truyền sâu rộng chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhằm nâng cao nhận thức của người dân, người lao động về chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước ta. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tham gia và thụ hưởng chế độ liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN, hướng tới mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội bền vững.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Để đảm bảo quyền lợi của người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo đúng tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”, thời gian qua, BHXH tỉnh thường xuyên chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố đổi mới tuyên truyền bằng nhiều hình thức để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời phát triển, mở rộng hệ thống đại lý thu ở cơ sở để đưa chính sách an sinh xã hội đến với đông đảo người dân, người lao động, nhất là người dân vùng sâu, xa, người có hoàn cảnh khó khăn. Tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm tham gia BHXH bắt buộc, BHTN cho người lao động.

Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh làm thủ tục tham gia bảo hiểm cho người dân - Ảnh: B.L

Nhờ áp dụng các giải pháp nêu trên, đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng lên hằng năm. Năm 2012 có 422.818 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN thì đến cuối năm 2018, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 813.008, tăng 92,3%. Đến hết tháng 9-2019, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 837.727, đạt 100,4% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 3,9% so cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, số thu hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Năm 2018, số thu BHXH, BHYT, BHTN là 2.615.541 triệu đồng, gấp 3 lần so năm 2012; tính đến hết tháng 9-2019, số thu BHXH, BHYT, BHTN là 2.041.858 triệu đồng, đạt 72,6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN giảm qua từng năm; tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN hằng năm luôn thấp hơn so kế hoạch phấn đấu giảm nợ do BHXH Việt Nam giao và thấp hơn tỷ lệ nợ đọng bình quân chung toàn quốc.

Công tác giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN được BHXH tỉnh thực hiện kịp thời, đầy đủ; quyền lợi của người tham gia được đảm bảo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và ổn định chính trị trên địa bàn. Công tác giám định được tăng cường, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT và tạm ứng kinh phí kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Các cơ sở khám, chữa bệnh đã triển khai tốt công tác khám, chữa bệnh BHYT, cải cách thủ tục hành chính và cung ứng dịch vụ kỹ thuật cho người có thẻ BHYT đúng quy định.

3 tháng cuối năm, vào giai đoạn “nước rút”, để hoàn thành toàn diện, thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2019, BHXH tỉnh đang tập trung chỉ đạo BHXH huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng. Tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tăng cường hình thức tuyên truyền, trong đó chú trọng đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo niềm tin của nhân dân về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Từng công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH tỉnh phải nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân. BHXH tỉnh sẽ quan tâm, chú trọng phối hợp các đơn vị liên quan phát triển mở rộng mạng lưới, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Song song với công tác tuyên truyền, cải cách hành chính cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được BHXH tỉnh quan tâm thực hiện trong những năm qua. Đơn vị đã triển khai công tác này một cách quyết liệt và đồng bộ, nghiêm túc, đúng quy trình thủ tục hành chính theo quy định. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng dịch vụ công (qua hệ thống bưu điện) trong tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân; sử dụng hệ thống phần mềm “Một cửa điện tử tập trung” trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn khả năng phục vụ, bảo đảm quyền lợi của người tham gia.

Đến nay, BHXH tỉnh đang triển khai hiệu quả 17 phần mềm. Việc ứng dụng các phần mềm nghiệp vụ của ngành đã rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng trong mọi hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo quản lý chặt chẽ và thuận tiện tra cứu khi cần thiết. Bên cạnh đó, đơn vị đã chủ động, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH. Hiện nay, 100% đơn vị đã thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH.

Phát huy kết quả đó, trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Trong đó, BHXH tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh giao dịch BHXH điện tử, giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi BHXH, BHYT cho người dân và doanh nghiệp; phấn đấu thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với lĩnh vực BHXH, gồm đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT... hướng tới số hóa hồ sơ, giấy tờ; chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử; thúc đẩy cải cách hành chính thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.

Thùy Minh

  • Từ khóa
62937

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu