Thứ 5, 28/03/2024 16:06:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:07, 15/01/2017 GMT+7

BHXH Tỉnh: Nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Chủ nhật, 15/01/2017 | 10:07:00 822 lượt xem

BP - Năm 2016, thực hiện cải cách hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cắt giảm số lượng lớn thủ tục hành chính, từ 115 xuống còn 32 thủ tục để giải quyết các chế độ, chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trong đó, kiểm soát thủ tục hành chính là một khâu quan trọng trong cải cách hành chính, gồm: tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; giao dịch điện tử trong thu nộp BHXH, BHYT, BHTN và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; kiểm tra việc thực hiện các thủ tục hành chính... Với 15 đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính được thiết lập thành mạng lưới (gồm 4 đầu mối tại BHXH tỉnh và 11 đầu mối tại BHXH các huyện, thị xã) bước đầu đáp ứng được yêu cầu của kiểm soát thủ tục hành chính trong quá trình cơ quan BHXH giải quyết các chế độ, chính sách liên quan.

Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí hành chính cho đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cũng như cá nhân đến giao dịch với cơ quan BHXH, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngoài ra, để tiết kiệm tối đa thời gian đi lại, chờ đợi khi tham gia giao dịch, BHXH tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động chuyển phát hồ sơ, kết quả cho đơn vị sử dụng lao động qua dịch vụ bưu chính công ích. Tính đến ngày 31-12-2016, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 60.813 hồ sơ, trả kết quả được 60.357 hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết là 456. Trong đó: tiếp nhận và trả kết quả qua giao dịch điện tử 5.240 hồ sơ; dịch vụ bưu chính 50.332 hồ sơ; tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa” 4.785 hồ sơ. Để triển khai thực hiện giao dịch điện tử trong công tác thu BHXH, BHYT, BHTN và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, BHXH tỉnh đã hướng dẫn và triển khai phần mềm tiếp nhận hồ sơ giao dịch điện tử TNHS, KBHXH.

Ngày 29-6-2016, cổng thông tin giám định BHYT điện tử đã được khai trương. Đây là ứng dụng rất quan trọng nhằm cải cách hành chính trong giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, BHXH tỉnh và các cơ sở khám, chữa bệnh kết nối thành công vào cổng thông tin giám định BHYT điện tử. Đến nay, đã có 163/164 cơ sở khám, chữa bệnh đã kết nối với hệ thống thông tin giám định BHYT, còn 1 cơ sở khám, chữa bệnh chưa thực hiện kết nối là do không có hạ tầng internet. Hầu hết cơ sở đã gửi dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT phát sinh lên hệ thống thông tin giám định BHYT.

Công tác kiểm tra việc thực hiện các thủ tục hành chính luôn thường xuyên; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH cấp huyện kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, kiên quyết xử lý các trường hợp viên chức tự ý phát sinh thêm các giấy tờ ngoài quy định. Bên cạnh đó, việc rà soát các thủ tục hành chính do BHXH tỉnh ban hành cũng được thực hiện hiệu quả. Các văn bản quy định thủ tục hành chính để giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN được BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã rà soát kỹ, có chất lượng.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm soát thủ tục hành chính trong năm 2017, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, trong đó tập trung đẩy mạnh giao dịch hồ sơ điện tử qua internet và tiếp nhận, trả kết quả qua hệ thống bưu điện và thực hiện tin học hóa trong khám, chữa bệnh BHYT; nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ nhân dân, phấn đấu giảm số giờ giao dịch của các đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan BHXH...

Hoàng Lành

  • Từ khóa
17227

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu