Thứ 6, 29/03/2024 20:36:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:43, 22/05/2017 GMT+7

Bệnh viện Quân dân y 16 - điểm sáng trong khám và điều trị bệnh

Thứ 2, 22/05/2017 | 16:43:00 4,526 lượt xem
BPO - Bệnh viện quân dân y (QDY) 16, đóng trên địa bàn phường Tân Xuân, TX. Đồng Xoài, với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động trong vùng dự án của Binh đoàn 16 và nhân dân trong tỉnh. Bệnh viện hiện có quy mô 100 giường bệnh, với 125 cán bộ, bác sĩ và nhân viên y tế. Trong những năm qua, bệnh viện đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, qua đó trở thành đơn vị điển hình trong chăm sóc và điều trị sức khỏe.

NÓI ĐI ĐÔI VỚI LÀM

Bác sĩ chuyên khoa I Đỗ Trọng Hùng, phụ trách khoa khám bệnh cho biết: Đây là Khoa “bộ mặt” của bệnh viện với nhiệm vụ tiếp đón, khám, cấp cứu và điều trị ngoại trú. Vì thế, mọi công việc như chào, hỏi, tư vấn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, làm sao để người bệnh khi đến thăm khám đều thoải mái và được giải quyết nhanh nhất. Bệnh nhân Chu Văn Hùng (SN 1976), ngụ ấp Thuận Tân, xã Thuận Phú (Đồng Phú) nằm ở khoa hồi sức cấp cứu chia sẻ: Tôi bị ngộ độc thực phẩm phải cấp cứu tại bệnh viện. Khi vào đây được các y, bác sĩ cho nhập viện nhanh; thăm hỏi, động viên, cho uống thuốc kịp thời nên chỉ sau 2 ngày là bệnh giảm hẳn và xuất viện.

Bệnh viện đưa công nghệ siêu âm màu 4D vào chẩn đoán hình ảnh

Thượng úy Trần Quốc Trường, phụ trách Ban chính trị bệnh viện cho biết, đơn vị hiện có 95 đảng viên sinh hoạt tại 10 chi bộ. Đây là đội ngũ nòng cốt tạo nên hình ảnh, uy tín của bệnh viện trong mắt người bệnh nhiều năm qua. Từ năm 2013, Đảng ủy bệnh viện ban hành Nghị quyết “Nói không với phong bì”, “Mỗi người, mỗi ngày làm một việc tốt”. Nghị quyết được triển khai đến từng đảng viên và thực hiện nghiêm túc, triệt để. Trong các buổi sinh hoạt Đảng ủy, các chi bộ đều đề cập vấn đề này đến toàn đảng viên và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm trong việc thu hút bệnh nhâncũng như nâng cao công tác khám chữa bệnh. Đây cũng là một trong những điểm sáng của bệnh viện, được bệnh nhân và nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

Bệnh viện tổ chức các đợt khám, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách khoảng 1.500 lượt người/năm với kinh phí 300 triệu đồng/năm. Từ tháng 11-2016 đến nay, bệnh viện liên kết với các tổ chức từ thiện, mạnh thường quân nấu cháo cấp miễn phí cho bệnh nhân nghèo, khó khăn vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, trung bình mỗi ngày 80 suất và đang vận động thêm để nâng lên 3 ngày/tuần.

ĐƯA KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀO KHÁM, CHỮA BỆNH

Bệnh viện QDY 16 là một trong những đơn vị tiên phong trong áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động khám, chữa bệnh. Năm 2014, đơn vị lắp đặt hệ thống camera từ cổng, hành lang vào đến các phòng khám, chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân. Đây là thiết bị vừa quản lý chặt chẽ an ninh trật tự, quản lý giờ giấc, theo dõi chế độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ. Bệnh viện còn đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính nhanh, gọn nhằm giảm chí phí, rút ngắn thời gian cho bệnh nhân. Bệnh viện hiện có 7 khoa với 27 bác sĩ (trong đó: 13 bác sĩ chuyên khoa I và 1 chuyên khoa II), 20 y sĩ, 24 điều dưỡng… Những năm qua, đơn vị không ngừng mở rộng phạm vi chuyên môn, nâng cao kỹ thuật điều trị ngoại chung, phẫu thuật cấp cứu các bệnh lý ổ bụng, tiêu hóa, ngoại chấn thương, kỹ thuật kết xương các loại; chủ động mổ lấy thai, phẫu thuật nội soi ruột thừa viêm; xét nghiệm, sàng lọc, chẩn đoán sớm bất thường trong khoa sản và sơ sinh; áp dụng những kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị ngày càng được nâng cao như siêu âm màu 3D, 4D… Bệnh viện QDY 16 luôn đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học trong đội ngũ y, bác sĩ. Qua đó, góp phần tự chủ, nâng cao công tác khám, chữa bệnh và hạn chế việc chuyển tuyến. Điển hình là đại úy, bác sĩ chuyên khoa I Mai Văn Chế, Chủ nhiệm khoa phẫu thuật - hồi sức cấp cứu. Từ năm 2015 đến nay, bác sĩ Chế đã có 3 đề tài, sáng kiến, giải pháp được áp dụng trong thực tế hiệu quả cao như, sáng kiến kỹ thuật: “Gây mê đám rối thần kinh kết hợp phục vụ phẫu thuật kết xương đòn”; giải pháp: “Gây mê cân bằng phục vụ phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm”…

Đội ngũ y, bác sĩ tận tình chăm sóc bệnh nhân tại khoa hồi sức cấp cứu

ĐÚNG CHỨC NĂNG LÀ “QUÂN DÂN Y KẾT HỢP”

Thượng tá, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Vinh, Phó giám đốc bệnh viện cho biết: Với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động trong vùng dự án của Binh đoàn 16 và nhân dân nhưng trong thực tế chủ yếu là người dân. Năm 2016 có gần 51.000 lượt người đến khám bệnh, vượt 241,87% so với kế hoạch; tỷ lệ sử dụng giường bệnh đạt 138,9%. Bệnh viện thường xuyên tổ chức các đợt khám, cấp thuốc miễn phí cho người dân nghèo và phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, công nhân viên các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh. Hiện có 25.000 thẻ BHYT được khám bệnh ban đầu tại bệnh viện.

Đơn vị còn là cơ sở y tế gần gũi, thân thiện với ngành y tế tỉnh. Trong các cuộc giao ban công tác y tế hàng tháng, quý của ngành đơn vị đều cử cán bộ đến nắm bắt tình hình dịch bệnh, qua đó cùng phối hợp thực hiện. Trong đợt dịch bạch hầu trên địa bàn huyện Đồng Phú vừa qua, ngoài cử nhân viên khống chế dịch, đơn vị còn tham mưu Binh đoàn 16 tổ chức đoàn đến từng hộ gia đình có người mắc dịch, người chết động viên, thăm hỏi và hỗ trợ kinh phí. “Qua gần 20 năm thành lập đến nay, bệnh viện chưa có việc đáng tiếc xảy ra. Đó là điều may mắn cho đơn vị, nhưng chưa thể nói trước được điều gì. Đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện luôn thực hiện nghiêm túc trong chuyên môn nhằm hạn chế mức thấp nhất những sai sót không đáng có” -Phó giám đốc bệnh viện QDY 16 Nguyễn Văn Vinh nói.

V. Thuyên - A.Đức

  • Từ khóa
58627

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu