Thứ 7, 20/04/2024 09:17:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:11, 11/05/2017 GMT+7

Bệnh ung thư và những con số đáng lo

Thứ 5, 11/05/2017 | 10:11:00 104 lượt xem

BP - Báo cáo tại hội nghị “Phòng, chống bệnh không lây nhiễm khu vực phía Nam” do Bộ Y tế tổ chức ngày 8-5 vừa qua cho thấy, tình trạng bùng phát các bệnh không lây nhiễm hiện rất đáng lo ngại. Bộ Y tế cho hay bình quân mỗi năm Việt Nam có khoảng 400 ngàn người chết vì các bệnh không lây nhiễm, cao hơn 100 ngàn người so với bệnh lây nhiễm. Đặc biệt, trong số các bệnh không lây nhiễm thì bệnh ung thư ở nước ta đang có chiều hướng gia tăng, gây ra nhiều hệ lụy và cản trở sự phát triển của đất nước.

Theo đánh giá, tốc độ tăng bệnh nhân ung thư ở Việt Nam đang nằm trong nhóm các nước có chỉ số bùng phát nhanh nhất thế giới. Năm 1990, cả nước chỉ có khoảng 70 ngàn ca mắc ung thư, đến năm 2015 đã là 150 ngàn bệnh nhân mắc mới. Dự báo đến năm 2020, con số này sẽ hơn 200 ngàn ca. Nhiều chuyên gia cho rằng, trong điều kiện hiện nay, không riêng gì Việt Nam, mà ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là ở các nước đang phát triển, bệnh ung thư đang là vấn đề nan giải. Bởi ngoài yếu tố chủ quan thì các vấn đề như môi trường sống, tập quán, thói quen sinh hoạt, cách sử dụng thực phẩm, sự biến đổi khí hậu... là những tác nhân chính gây ra bệnh ung thư. Trong đó, việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư. Bởi trong một điếu thuốc có hơn 4.000 chất nguy hại khác nhau và những chất này là nguyên nhân chính gây ra các loại ung thư như phổi, vòm họng, thực quản... Ngoài ra, tình trạng người dân sử dụng chất cấm, chất tạo nạc, chất tăng trọng, chất bảo quản trong chăn nuôi và trồng trọt dẫn đến nông sản bị nhiễm hóa chất cũng là tác nhân gây ung thư. Bên cạnh đó, việc sử dụng thức ăn nhanh (thức ăn công nghiệp) với chế độ dinh dưỡng bất hợp lý, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là nguyên nhân gây bệnh ung thư. Bữa cơm hằng ngày của người dân đang thiếu rau xanh, thiếu trái cây nhưng lại thừa chất đạm, nhất là sự dư thừa lượng mỡ động vật dẫn tới tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Ngoài ra, một số sản phẩm công nghiệp phục vụ cuộc sống hằng ngày nhưng trong quá trình sản xuất có tẩm ướp các chất phụ gia, chất bảo quản... là nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh ung thư.

Ở Bình Phước tuy chưa có thống kê về số lượng nhiễm bệnh ung thư hằng năm nhưng thời gian qua, tình trạng số người chết do bị ung thư ở tỉnh cũng không ít. Bệnh ung thư không chừa bất kỳ một địa bàn nào, từ trung tâm tỉnh lỵ đến các xã vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn. Điều dễ nhận thấy là khi mắc bệnh, bệnh nhân vẫn bình thường, không có triệu chứng đáng nghi nào và chỉ đến giai đoạn cuối thì mới phát bệnh nên nguy cơ tử vong rất cao. Vì vậy, để phòng ngừa mọi người cần bỏ thuốc lá, tránh lạm dụng bia, rượu; tẩy chay những sản phẩm, thực phẩm bẩn; cần duy trì sự vận động cơ thể, chế độ dinh dưỡng an toàn, hợp lý, sử dụng rau xanh, trái cây trong bữa ăn hằng ngày để cân bằng năng lượng từ thực vật, hạn chế sử dụng thức ăn công nghiệp, giảm chất béo để phòng ngừa. Các cấp, ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền về sự nguy hại của bệnh ung thư, vận động nhân dân quan tâm và thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện, đối phó với căn bệnh nguy hiểm này.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108633

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu