Thứ 4, 17/04/2024 06:01:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:44, 14/08/2013 GMT+7

Hiệu quả hoạt động công tác đội qua mô hình cụm thi đua

Thứ 4, 14/08/2013 | 07:44:00 878 lượt xem

Trên địa bàn huyện Lộc Ninh hiện có 36 liên đội của các trường THCS và trường tiểu học với hơn 18 ngàn đội viên thiếu niên nhi đồng sinh hoạt, trong đó khoảng 40% số trường có đông học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số.


Duyệt nghi thức đội - Ảnh: S.H

Trong những năm qua, hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trong huyện có sự chuyển biến tích cực cả về hình thức lẫn chất lượng. Nhiều phong trào được giáo viên tổng phụ trách đội lẫn liên đội tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Tuy nhiên, các phong trào chủ yếu dựa trên sự chỉ đạo của Hội đồng Đội huyện hoặc sự định hướng của Ban giám hiệu nhà trường, chưa có sự chủ động thay đổi hình thức hoạt động; chất lượng thực hiện chương trình rèn luyện đội viên, rèn luyện phụ trách đội còn nhiều hạn chế. Đặc biệt trong những năm gần đây, huyện Lộc Ninh luôn có sự biến động về nhân sự tổng phụ trách đội. Từ năm học 2010-2011 đến kết thúc năm học 2012-2013, trong huyện đã có sự luân chuyển, thay đổi 12 tổng phụ trách đội, làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các phong trào đội.

Trước khó khăn trên, Hội đồng Đội huyện đã chia 36 liên đội theo địa giới hành chính thành 5 cụm thi đua, gồm 3 cụm thi đua khối tiểu học và 2 cụm khối THCS; đồng thời lựa chọn các tổng phụ trách có kỹ năng nghiệp vụ tốt để chỉ định làm cụm trưởng, cụm phó. Sau khi chia cụm, Hội đồng Đội huyện đã ban hành hướng dẫn hoạt động của cụm thi đua gắn với việc tổ chức các hoạt động đội từng thành viên trong cụm, quy định về chế độ hội họp, bình xét thi đua khen thưởng, công tác hồ sơ sổ sách, xây dựng các địa chỉ trên internet để mỗi cụm trao đổi chuyên môn.

Hội đồng Đội cũng quy định mỗi cụm trong 1 năm học ít nhất phải tổ chức 2 hoạt động cấp cụm, thường xuyên duy trì công tác tập huấn cho từng tổng phụ trách đội. Hoặc việc tổ chức các phong trào phải được luân chuyển về từng trường trong cụm để gây dựng phong trào, nhất là các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn. Cụ thể trong năm học vừa qua, các cụm thi đua đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động bổ ích và ý nghĩa như tổ chức 2 hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, 3 hoạt động du khảo về nguồn. Hàng tháng các cụm tổ chức họp và trao đổi chuyên môn giữa tổng phụ trách, tập huấn cho ban chỉ huy chi đội, liên đội và phụ trách về kỹ năng công tác đội...

Sau thời gian triển khai mô hình, các liên đội đã có nhiều chuyển biến, trong đó có thể kể đến việc trang bị và thực hiện chế độ hồ sơ sổ sách. Thông qua các cụm thi đua, Hội đồng Đội huyện đã nhân rộng mô hình tiêu biểu như nâng cao chất lượng dạy kỹ năng đội cho học sinh dân tộc thiểu số của trường Tiểu học Lộc Điền B; mô hình lồng ghép hoạt động đội vào các nội dung của việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực tại THCS Lộc Tấn; mô hình thắp sáng ước mơ của Tiểu học Lộc Tấn B; liên đội tự quản của trường Tiểu học Lộc Điền A...

Qua mô hình cụm thi đua, năm học 2012-2013, một số liên đội vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng đạt được nhiều thành tích tại những hội thi cấp huyện, tạo động lực cho các đơn vị có thể tiếp tục tham mưu và chủ động tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi. Chất lượng đội viên, thiếu niên nhi đồng, tổng phụ trách đội đã có nhiều tiến bộ. Năm học vừa qua, 100% nhi đồng tham gia thực hiện chương trình dự bị đội viên, 90% đội viên thực hiện tốt chương trình rèn luyện đội viên ở các hạng II và III. 34 liên đội được xếp loại xuất sắc và tiên tiến. Hội đồng đội huyện cũng bình chọn danh hiệu cụm thi đua và 1 liên đội dẫn đầu trong phong trào đội.

Quế Anh

  • Từ khóa
83093

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu