Thứ 3, 19/03/2024 12:14:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:41, 20/04/2014 GMT+7

Bé gái gốc Việt sống sót sau vụ chìm phà Sewol

Chủ nhật, 20/04/2014 | 11:41:00 1,122 lượt xem

Lãnh sự Hàn Quốc tại VN Hong Hyeon Joo cho Tuổi Trẻ biết một bé gái có mẹ là người Việt đã được cứu sống trong vụ chìm phà Sewol ở Hàn Quốc.

“Theo thông tin mà tôi được biết, sức khỏe cô bé đang trong tình trạng tốt” - ông Hong nói.

Ông cho biết thêm cô bé tên Kwon Ji Young, năm nay 5 tuổi. Kwon đi trên phà cùng bố là người Hàn Quốc, mẹ người Việt và anh trai. Korea Times cho biết hiện ba người trong gia đình Kwon vẫn mất tích. Em hiện đang được chăm sóc tại Bệnh viện Hankuk ở Mokpo, tỉnh Nam Jeolla. Y tá tại đây nói em không bị thương nhưng đang có dấu hiệu tổn thương tinh thần. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hong cho biết thêm mẹ cô bé là người Việt, mới nhập quốc tịch Hàn Quốc năm ngoái và có tên Hàn Quốc mới.

Trong khi đó, theo VOV, mẹ của Kwon được nói có tên VN là Phan Ngọc Thanh, sinh ngày 28-2-1985 ở Cà Mau. Ông Hong nói với Tuổi Trẻ rằng Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM đã giúp gia đình của mẹ cháu Kwon sang Hàn Quốc. Theo VOV, gia đình chị Thanh đã đến Hàn Quốc ngày 19-4.


Hình ảnh Kwon được đưa lên mạng xã hội

Korea Times cho biết cha của Kwon quyết định rời xa chốn thành thị xô bồ để trở thành một nông dân thực thụ và trồng quýt trên đảo Jeju. Kwon cùng gia đình lên chiếc phà với một chiếc xe tải đầy đồ nội thất, hi vọng một cuộc sống mới ở miền quê nơi cha Kwon từng sinh sống.

Vừa trải qua cơn sốc, Kwon chỉ nói được một câu ngắn gọn: “Mẹ và anh trai đã mặc áo phao cho em trước khi đẩy em xuống nước”.

Một hành khách họ Kim kể đã nhìn thấy Kwon và ôm chặt em trong tay, leo lên khỏi chiếc phà đang nghiêng. Kwon được chuyền qua bốn người đàn ông khác trong khi họ đang cố tìm cách thoát khỏi chiếc phà định mệnh.

Từ đêm 16-4, các y tá và những người khác đã đưa ảnh em lên mạng xã hội với hi vọng tìm được gia đình em. Những người nổi tiếng cũng đã giúp sức. Đến sáng 17-4 đã có tin nhắn trả lời, nhận Kwon là người thân.

Sau đó, Kwon gặp được người thân là cô và bà nội. Cô của Kwon nói không hề biết gia đình mình có mặt trên phà.

Cô của Kwon nói em có biểu hiện bị căng thẳng sau khi nhận ra điều khủng khiếp đối với gia đình mình. “Tôi cho cháu ăn nhưng cháu vứt hết đi” - cô của Kwon nói.

Tìm kiếm gặp khó khăn

Nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ hàng trăm người kẹt trong chiếc phà gặp nạn vẫn gặp khó khăn do thời tiết.

Trong khi đó phó giám đốc Lực lượng tuần duyên quốc gia, ông Choi Sang Hwan hôm 19-4 thừa nhận đội tìm kiếm cứu hộ đã từ bỏ hi vọng tìm thấy hành khách còn sống sót trong các túi khí bên trong phà.

Theo Yonhap, hoạt động cứu hộ gần như không có tiến triển gì trong sáng 19-4 khi thời tiết trong khu vực xấu đi với mưa, sóng cao và gió to. Tuy vậy 176 tàu, 28 máy bay và 652 người thuộc hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cùng các đội thợ lặn vẫn chiến đấu bên dưới dòng nước chảy xiết.

“Các thợ lặn vẫn đang tiến vào các khoang trong khi vẫn bơm oxy để giúp họ duy trì hô hấp” - ông Choi Sang Hwan thông tin. Theo ông Choi, 10 thợ lặn được triển khai cùng lúc để đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm các nạn nhân cũng như triển khai thêm các dây buộc giúp thợ lặn có thể tỏa đi nhiều ngả bên trong chiếc phà.

Trong đêm 18 và rạng sáng 19-4, theo CNN, thợ lặn đã phát hiện ba thi thể mặc áo phao bên trong một căn phòng trên tầng 3 của chiếc phà năm tầng này. Như vậy, số người thiệt mạng đã được xác nhận là 31 người.

Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đã vây lưới xung quanh chiếc phà đắm để ngăn không cho các thi thể bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi đi mất.


Thuyền trưởng Lee Joon Seok (giữa) và hai thuyền viên trước Tòa án Mokpo sáng 19-4

Bắt giữ thuyền trưởng và 2 thuyền viên

Trong cuộc điều tra nguyên nhân gây ra thảm kịch, sáng 19-4 nhóm điều tra gồm các công tố viên và cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ thuyền trưởng Lee Joon Seok và hai thủy thủ do chểnh mảng trong nhiệm vụ và có những vi phạm trong luật hàng hải.

Yonhap cho biết thuyền trưởng Lee đối mặt với năm cáo buộc, trong đó có cáo buộc bỏ rơi chiếc phà để thoát khỏi nơi mà hàng trăm hành khách đang mắc kẹt và tuyệt vọng tìm đường thoát thân sáng 16-4. Tòa án địa phương Mokpo đã ra lệnh bắt tạm giam ba nghi can trên vì cho rằng họ có khả năng chạy trốn hoặc tiêu hủy chứng cứ.

Trước đó, công bố điều tra ban đầu cho thấy thuyền trưởng Lee đã đưa bánh lái cho thuyền phó thứ hai và cô này chỉ mới hơn 20 tuổi. Thậm chí ông Lee không ở trong đài chỉ huy của thuyền trưởng khi chiếc phà bắt đầu chìm.

Trong khi đó những người sống sót cũng cho rằng thủy thủ đoàn đã không có các biện pháp nhanh chóng và thích hợp để di chuyển hành khách. Thay vào đó họ chỉ yêu cầu hành khách giữ nguyên vị trí.

Lý giải việc không di tản hành khách ngay, ông Lee với đôi tay bị còng cố giải thích với báo giới: “Dòng thủy triều rất mạnh và nước rất lạnh, không có thuyền cứu hộ. Do đó tôi nói mọi người ở yên vị trí đợi tàu cứu hộ đến”. CNN cho biết nếu bị kết tội, thuyền trưởng Lee Joon Seok có thể phải ngồi tù từ 5 năm đến chung thân.

Thuyền phó thứ hai - người cầm lái chiếc phà khi sự cố xảy ra - cho biết ông Lee đã không nhanh chóng quay lại buồng lái và “bánh lái quay đặc biệt nhanh hơn bình thường”. Nhưng các nhà điều tra đã loại trừ khả năng đụng phải đá ngầm. Tuy nhiên, đội điều tra vẫn chưa lý giải được tiếng động như sấm nổ mà những người sống sót nghe thấy trước khi tàu bắt đầu nghiêng và chìm.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
48873

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu