Thứ 6, 29/03/2024 03:13:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 20:12, 16/10/2013 GMT+7

Quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ 4, 16/10/2013 | 20:12:00 2,576 lượt xem

Điều 60 trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là những quy định về các trường hợp thu hồi đất để sử dụng vào mục đích lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng. Điều này có 10 khoản, trong đó ở Khoản với nội dung như sau: 1. Làm nơi đóng quân. 2. Xây dựng căn cứ quân sự. 3. Xây dựng các công trình phòng thủ quốc gia, trận địa và các công trình đặc biệt về quốc phòng, an ninh. 4. Xây dựng ga, cảng quân sự. 5. Xây dựng các công trình công nghiệp, khoa học và công nghệ, văn hóa, thể thao phục vụ trực tiếp cho quốc phòng, an ninh. 6. Xây dựng kho tàng của lực lượng vũ trang nhân dân. 7. Làm trường bắn, thao trường, bãi thử vũ khí, bãi hủy vũ khí. 8. Xây dựng nhà trường, bệnh viện, nhà an dưỡng của lực lượng vũ trang nhân dân. 9. Xây dựng nhà công vụ của lực lượng vũ trang nhân dân. 10. Xây dựng cơ sở giam giữ, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý.

Theo ý kiến của cá nhân tôi thì quy định như trên là rất chung chung, thiếu tính cụ thể nên rất khó thực thi. Cụ thể là chỗ được chọn là nơi đóng quân, xây dựng căn cứ quân sự, xây dựng các công trình phòng thủ quốc gia, trận địa… của các lực lượng vũ trang thì bao giờ cũng phải có các công cụ phục vụ cho công tác huấn luyện, đồn trú quân, phòng ngự và phục vụ chiến đấu (kho hậu cần, tuyến ống tiếp liệu, bãi thử và hủy vũ khí…) thì cần được quy định cụ thể. Và đối với các loại công trình này, Nhà nước nên áp dụng biện pháp trưng thu đất. Còn đối với các công trình khác như: bệnh viên, nhà công vụ sĩ quan, các trung tâm thể thao - văn hóa quốc phòng, nhà an dưỡng, trại giam, giáo dưỡng thì… Nhà nước nên áp dụng hình thức trưng dụng hay trưng mua đất cho phù hợp với cơ chế thị trường.

Điều 61 là các quy định về các trường hợp thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội. Điều này gồm có 4 khoản với nội dung như sau: 1. Xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế. 2. Để xây dựng, chỉnh trang khu đô thị, khu dân cư nông thôn; thực hiện dự án nhà ở tái định cư, nhà ở cho sinh viên, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ. 3. Để thực hiện các dự án đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). 4. Để cho thuê đất thực hiện các dự án thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản. Ở điều này, tôi xin có đề xuất là tương tự như ở Điều 60, ban soạn thảo nên thiết kế lại nội dung theo hướng phân định rõ nhóm lợi ích quốc gia, nhóm lợi ích cộng đồng với các tiêu chí cụ thể. Tương ứng với các nhóm đó là các hình thức Nhà nước áp dụng trưng dụng, trưng mua hay trưng thu đất cho phù hợp. Trong điều luật không nên liệt kê tràn lan các công trình cần thu hồi đất như dự thảo.

Điều 97 trong Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai là những quy định về cấp giấy chứng nhận trong trường hợp đất do hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất mà không có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất và đây cũng là một trong những điều có nội dung dài nhất trong dự thảo. Theo đó, điều này có 6 khoản, trong đó ở Khoản 3 có nội dung như sau: 3. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 96 của luật này nhưng đất đã được sử dụng trong khoảng thời gian từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 1 tháng 7 năm 2004 và không thuộc một trong các trường hợp sử dụng đất quy định tại Khoản 5 điều này, nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, mục đích đang sử dụng từ trước khi có quy hoạch được xét duyệt hoặc phù hợp với quy hoạch đã được xét duyệt tại thời điểm cấp giấy chứng nhận thì được cấp giấy chứng nhận theo quy định sau đây: a) Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nhà ở thì diện tích đất ở được cấp giấy chứng nhận được xác định theo hiện trạng đang sử dụng; diện tích đất ở trong hạn mức quy định tại khoản 2 Điều 138 và khoản 4 Điều 139 của luật này phải nộp 50% tiền sử dụng đất và diện tích đất ở vượt hạn mức phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá đất ở do UBND tỉnh quy định; b) Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có công trình xây dựng (không phải là nhà ở) thì phải xác định diện tích đất phi nông nghiệp và diện tích đất nông nghiệp theo hiện trạng sử dụng. Người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất phi nông nghiệp theo quy định của Chính phủ; c) Đối với phần diện tích đất được xác định là đất nông nghiệp thì thực hiện theo quy định tại Khoản 2 điều này. 

Theo ý kiến của cá nhân tôi thì quy định như trên là có phần quá khắt khe, nhất là đối với  những hộ gia đình có đất ở ổn định (đã có hộ khẩu thường trú) trước 1-7-2004. Đồng thời, diện tích đất đó do những hộ này trực tiếp là người khai phá, khai hoang mà có và đã được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn… thì nhà nước cần có chính sách ưu đãi. Cụ thể là Nhà nước cần giảm giảm mức thuế sử dụng đất cho nhưng hộ này. Vì nếu áp dụng mức thuế 50% đối với diện tích trong hạn mức và 100% mức thuế sử dụng đất đối với diện tích ngoài hạn mức thì chắc chắn sẽ có không ít người dân không có đủ điều kiện để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hoàng Lan

  • Từ khóa
9046

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu