Thứ 5, 25/04/2024 20:33:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:39, 11/11/2015 GMT+7

Những cung đường phượt đẹp như mơ nhưng nguy hiểm 'chết người'

Thứ 4, 11/11/2015 | 10:39:00 928 lượt xem
BPO - Những cung đường phượt đến Hà Giang, Hòa Bình, hay Lào Cai... luôn thu hút mọi dân phượt có đam mê chinh phục, vì tiềm ẩn nhiều vẻ đẹp. Nhưng bên cạnh đó cũng không thể phủ định, nó đã từng tạo ra nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra.

Hãy cùng xem những cung đường đẹp mê hồn, mà lại song song ẩn chứa nhiều sự nguy hiểm nhất.

 Y Tý (Lào Cai)

 Y Tý là một vùng cao của huyện Bát Xát (Lào Cai), cách Hà Nội chừng 370km. Nơi đây được mệnh danh là “vùng đất sương mù”, với những khúc cua ngoằn, ngoèo hiểm trở. Chỉ cách nhau khoảng 2km cũng khó để nhìn thấy xe chạy phía trước. Chính bởi điều này, nó được xếp vào những cung đường phượt nguy hiểm nhất, mà những “tay lái non” không nên tham gia. 

Điều đặc biệt tại cung đường này, nó được chia làm 2 ngả. Một hướng đi từ Lào Cai đến Trịnh Tường, Lũng Pô, A Mú Sung và chạm đếm Y Tý; hướng còn lại theo cung đường Lào Cai, Sapa, Mường Hum, Dền Thàng, Dền Sáng, A Lù rồi tới Y Tý. Cho dù đi đường nào, thì chúng cũng đều rất nguy hiểm, các cung đường đều rất hẹp, có nhiều đoạn cua tay áo và trơn, không dành cho những tay lái yếu.

Minh chứng gần đây nhất là vụ nam sinh viên 9X, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã từng tử nạn ngay chính cung đường Y Tý này. Sự ra đi đáng tiếc của chàng trai để lại nhiều suy ngẫm và cảnh tỉnh cho các phượt thủ.

Đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang) 

Mã Pí Lèng là cung đường chạy dài 20km, uốn quanh đỉnh núi Mã Pí Lèng cao 2.000, nối liền Mèo Vạc với Đồng Văn. Chinh phục được cung đường ngoằn ngoèo này là mơ ước của rất nhiều phượt thủ. Phong cảnh nhìn từ trên cao rất bắt mắt và đã từng có rất nhiều cặp đôi chọn lựa nơi đây để chụp ảnh cưới. Điều đáng nói, cung đường Mã Pí Lèng được mệnh danh là vua của những cung đường nguy hiểm nhất Việt Nam, vậy nên những bạn mới bước chân vào dân phượt, và tay lái còn yếu, không nên lựa chọn cung đường mạo hiểm này.

 Vào năm 2014, chính trên cung đường lên Hà Giang này, một nữ sinh đã bị tử nạn, do bạn cầm lái quá yếu, và đã không điều khiển được xe máy trong những đoạn cua nguy hiểm.

Đèo Ô Quy Hồ (Lào Cai) 

Ô Quy Hồ được xem là con đèo hùng vĩ bậc nhất tại Việt Nam, với chiều dài gần 50km nối liền Lào Cai và Lai Châu. Ngọn đèo này nằm trên độ cao 2.000m, luôn luôn có những khúc cua uốn lượn quanh co, cùng những vách đá núi cao ngút trời và nhìn xuống dưới là vực sâu thẳm. Tuy nhiên, nếu vượt qua đoạn đường nguy hiểm nó, bạn sẽ được chạm chân tới Cổng Trời, mọi cảnh vật xung quanh được xem như cõi thần tiên ngay tại hạ giới.

Đèo Khau Phạ (Yên Bái)

 Là cung đường vượt qua ngọn núi cao nhất ở Mù Căng Chải, đèo Khau Phạ còn nổi tiếng bởi sự quang co, và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất tại Việt Nam. Sự nguy hiểm trên con đèo này, còn được nhắc tới với những ngày sương mù giăng dày đặc, con đường không có rào chắn hay bất kỳ biển báo nào. Nơi đây cũng thường được nhiều dân phượt ghé qua, do sở hữu nhiều địa danh nổi tiếng như:  Mù Cang Chải, tú Lệ, Nậm Có... 

Đèo Thung Khe (Hòa Bình) 

Đèo Thung Khe, hay còn được gọi là đèo Đá Trắng, nằm giữa Cao Phong và Mai Châu của Hòa Bình. Nơi đây được biết đến với những vực đá dựng đứng, không quá dài và quá dốc, nhưng lại gắn liền với sự nguy hiểm. Vào cuối năm 2013, chắc hẳn dân phượt cũng không thể quên, vụ tai nạn của một nữ sinh đã xảy ra gần ngay đoạn đèo này. 

Thung Khe buổi sớm là bầu trời trong trẻo, buổi trưa là nắng gắt trời xanh và ánh nắng êm dịu buổi chiều, còn buổi tối thì sương mù giăng khắp nơi. Chính vì điều đó mà nhiều phượt thủ từng ao ước chinh phục nơi đây. Nhưng các bạn cần phải tìm hiểu và suy xét kỹ càng trước khi thực hiện chuyến phượt của mình.

Đèo Pha Đin (Sơn La - Lai Châu) 

 Đèo Pha Đin có hai đầu nằm ở hai tỉnh: Sơn La và Lai Châu, với tổng chiều dài 32km. Nơi đây được biết đến với địa hình hết sức hiểm trở, với một bên là vách đá dựng đứng và một bên là vực sâu thăm thẳm. Đèo Pha Đin là cung đường nổi tiếng với vẻ đẹp mê hồn và tiềm ẩn, mọi thứ xung quanh luôn hùng vĩ, tại đây có điểm cao nhất là 1.648m so với mực nước biển. Tuy nhiên, để chinh phục con đường đèo này, dân phượt cũng nên cân nhắc và tính toán kỹ càng, nhất là với những dân lái ‘tay mơ xế gà’.

Đừng coi phượt là cuộc dạo chơi, có rất nhiều rủi ro ở phía trước. Hãy coi đây là chuyến đi trải nghiệm thực sự của bạn thân. Trước mỗi chuyến đi, bạn cần tìm hiểu kỹ về nơi đến, về nhóm bạn đồng hành, và những nguy hiểm có thể xảy ra, đồng thời là biện pháp đối phó. 

Nguồn TTXVN 

  • Từ khóa
89708

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu