Thứ 6, 29/03/2024 16:02:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:13, 24/02/2015 GMT+7

Tổng thống Nga loại trừ khả năng chiến tranh với Ukraine

Thứ 3, 24/02/2015 | 14:13:00 120 lượt xem
BPO - Lễ khai hội Đền Sóc năm 2015 và Lễ đón Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đã được tổ chức vào ngày 6 tháng Giêng (24-2).

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông không hi vọng nước mình sẽ có chiến tranh với Ukraine. Cùng lúc đó, ông cũng cảnh báo Tổng thống Ukraine Poroshenko đừng cố chiếm lại Crimea.

Hãng tin DW của Đức cho biết, phát biểu trên đài truyền hình Nga, Tổng thống Putin nói rằng, ông không thấy có khả năng xảy ra chiến tranh giữa Nga với nước láng giềng Ukraine.

“Tôi nghĩ một viễn cảnh như vậy khó xảy ra và tôi hi vọng điều này sẽ không bao giờ xảy ra”, ông Putin nói và cho biết thêm, ông thấy không cần thiết phải có thêm cuộc gặp nữa với Pháp, Đức và Ukraine để thảo luận về giải pháp cho cuộc xung đột tại Ukraine, bởi “nếu thỏa thuận Minsk về giải quyết cuộc xung đột ở đông Ukraine được thực thi đầy đủ, tôi hoàn toàn bị thuyết phục rằng tình hình tại ó sẽ dần trở lại bình thường”.

Trong khi đó, ông Petro Poroshenko, người đồng cấp với ông Putin đã kêu gọi đối thủ của mình xử sự một cách "văn minh" và bảo về các quyền, lợi ích của người dân ở vùng Donbass, nơi giao tranh giữa các lực lượng chính phủ và lực lượng li khai ủng hộ Nga đang diễn ra.


 

Ông Putin cũng đã cảnh báo bất cứ động thái “gây hấn” nào từ phía ông Poroshenko để lấy lại bán đảo Crimea, vốn đã được sáp nhập vào Nga từ tháng 3 năm ngoái. Ông Poroshenko đã đề cập đến vùng đất này như vùng “bị chiếm đóng”, trong khi ông Putin tranh luận rằng, việc sáp nhập Crimea vào Nga là để bảo vệ những người gốc Nga sống tại đó.

Ông Poroshenko cũng cáo buộc ông Putin ra lệnh cho các tay súng bắn tỉa bắn vào người biểu tình ở quảng trường Maidan, Kiev, làm dấy lên cuộc xung đột khiến hơn 5.600 người chết.

Một thỏa thuận ngừng bắn đạt được đầu tháng 2 ở thủ đô Minsk của Belarus được coi như một thắng lợi. Trong khi tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) báo cáo rừng tình hình bạo lực đã giảm và cả hai phía đã đồng ý trao đổi tù nhân, một bế tắc trong việc rút vũ khí hạng nặng và việc các phiến quân đang buộc quân đội Ukraine chạy khỏi trung tâm đường sắt chiến lược Debaltseve đã khiến nhiều người hoài nghi về hiệp ước này.

Các bộ trưởng ngoại giao Ukraina, Nga, Đức và Pháp dự kiến hôm nay sẽ gặp nhau ở Paris để thảo luận về cuộc khủng hoảng đang diễn ra. OSCE cũng dự kiến hôm nay sẽ đệ trình báo cáo hàng năm lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nguồn HNM

  • Từ khóa
72406

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu